Móng Cái hướng đến du lịch xanh, thông minh

Nhằm nỗ lực hướng đến thương hiệu “Thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn”, cùng với phát huy tiềm năng, thế mạnh, quảng bá về hình ảnh, con người nơi địa đầu Tổ quốc, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đưa vào khai thác hiệu quả năm nhóm sản phẩm đặc thù, độc đáo, tạo cho du khách có những trải nghiệm ấn tượng…
0:00 / 0:00
0:00
Du khách quét mã QR để cập nhật thông tin về du lịch tại Khu du lịch ở mũi Sa Vĩ, Móng Cái.
Du khách quét mã QR để cập nhật thông tin về du lịch tại Khu du lịch ở mũi Sa Vĩ, Móng Cái.

Những năm qua, thành phố Móng Cái đã có nhiều nỗ lực để phát triển ngành du lịch trên cơ sở khai thác hiệu quả, bền vững những lợi thế riêng có của mình. Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, mang đặc trưng của địa phương đã được hình thành như: du lịch biên giới, thương mại cửa khẩu; du lịch sinh thái, trải nghiệm biển đảo; du lịch tâm linh... với môi trường kinh doanh du lịch ngày càng văn minh, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh.

Làm mới các sản phẩm du lịch

Đã có rất nhiều địa điểm du lịch tại Móng Cái được du khách trong nước và quốc tế yêu thích khám phá, trải nghiệm như bãi biển - nhà thờ Trà Cổ, đền Xã Tắc, công trình Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, phố đi bộ Trần Phú, chợ trung tâm... Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Vân Đồn-Móng Cái đi vào khai thác, đã mở ra cơ hội và điều kiện thuận lợi để thành phố vùng biên này đẩy mạnh phát triển du lịch.

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Móng Cái cho biết: Thành phố xác định mục tiêu phấn đấu là đưa Móng Cái trở thành thành phố du lịch xanh, thông minh, thân thiện và an toàn, thông qua các biện pháp thu hút nhà đầu tư chiến lược, đầu tư quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ; đồng thời chú trọng phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, du lịch đa dạng, đặc sắc, mang đẳng cấp khu vực và quốc tế.

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, thành phố Móng Cái đã đón khoảng 160.000 lượt du khách, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù lượng khách đông, tăng đột biến nhưng các hoạt động văn hóa, lễ hội, du lịch diễn ra trên địa bàn thành phố vẫn được bảo đảm an toàn, tạo ấn tượng tốt với du khách khi đến với thành phố nơi địa đầu Tổ quốc.

Chị Đinh Thị Kim Hồng (Ban Quản lý Khu du lịch Sa Vĩ) cho biết: Có những ngày cao điểm chúng tôi đón hơn 1.000 lượt khách. Để chuẩn bị các điều kiện đón khách trong nước và quốc tế, đơn vị đã chủ động chỉnh trang khuôn viên, đầu tư các không gian theo phong cách làng quê, vườn hoa thược dược, hướng dương, tượng sứ... cho du khách tham quan, chụp ảnh.

Thành phố hiện có bốn tuyến, 15 điểm du lịch được tỉnh công nhận. Các tuyến, điểm này nằm trong sự lựa chọn của nhiều du khách khi đến Quảng Ninh. Hơn 200 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú với hơn 3.000 phòng, trong đó có gần 30 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao luôn duy trì chất lượng dịch vụ, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao kỹ năng nghề cho đội ngũ nhân viên, đáp ứng tốt chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Thành phố cũng đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng các dự án trọng điểm du lịch như đường ven biển Trà Cổ-Bình Ngọc; cụm biểu tượng du lịch thành phố Móng Cái; công trình cột cờ và chỉnh trang núi Tổ Sơn;

hạ tầng quảng trường gắn với biểu tượng Mẹ Âu Cơ và đền thờ Lạc Long Quân tại mũi Sa Vĩ; xây dựng Cột cờ Sa Vĩ tại mũi Sa Vĩ; chỉnh trang cảnh quan đô thị hai bên bờ sông Ka Long và khuyến khích các xã, phường trên địa bàn phát triển và đưa các sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.

Chị Đường Lợi, hướng dẫn viên du lịch của Công ty Du lịch Thần Châu (Trung Quốc) cho biết: Tôi rất vui khi hoạt động du lịch được mở cửa trở lại và kỳ vọng lượng khách hai bên sẽ tăng cao như trước đây. Dự kiến trong những tháng tới đây, chúng tôi tiếp tục đưa nhiều hơn nữa các đoàn khách du lịch từ Trung Quốc sang Việt Nam khám phá và trải nghiệm.

Quyết tâm chuyển đổi số ngành du lịch

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách có thể truy cập, tra cứu các thông tin tại các điểm du lịch, ngay từ đầu năm 2023, thành phố Móng Cái triển khai thí điểm hệ thống wifi miễn phí công cộng tại các tuyến, điểm du lịch như đền Xã Tắc, Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ, Khu du lịch quốc gia Trà Cổ… Đặc biệt, thành phố đã thiết kế và đưa vào sử dụng app Móng Cái smart cài đặt trên điện thoại thông minh, tạo công cụ tra cứu thuận tiện cho du khách khi muốn tìm hiểu thông tin về du lịch nói riêng, cũng như các nội dung liên quan đến hoạt động phát triển kinh tế-xã hội của thành phố...

Chị Bùi Thùy Vân ở Hà Nội chia sẻ: Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh cùng một vài thao tác quét mã QR tra cứu thông tin du lịch, tôi đã có thể nhanh chóng biết được thông tin về điểm đến, cũng như các dịch vụ du lịch tin cậy, uy tín ngay trong lần đầu du lịch Móng Cái. Sự hỗ trợ của công nghệ số trong hoạt động du lịch Móng Cái đã mang đến cho tôi một hành trình khám phá du lịch trọn vẹn, nhiều ấn tượng tốt đẹp hơn.

Bà Phạm Thị Oanh, Trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố Móng Cái, cho biết: Chúng tôi tận dụng tối đa nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo... để tuyên truyền kịp thời các hoạt động du lịch tại địa bàn, quảng bá giới thiệu du lịch, văn hóa thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thời gian tới, thành phố Móng Cái tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số trong hoạt động du lịch bám sát với nhu cầu thực tế tại địa phương, ứng dụng chuyển đổi số.

Với những giải pháp tích cực và quyết liệt trong phát triển du lịch xanh, thông minh, thành phố Móng Cái nỗ lực phấn đấu đến năm 2030, tổng lượt khách đến Móng Cái đạt hơn 6 triệu lượt/năm, khách tham quan, lưu trú đạt hơn 2 triệu lượt/năm; thu ngân sách từ dịch vụ du lịch chiếm từ 25 đến 30% thu nội địa; tạo việc làm cho 6.000 người.