Trồng gần 6.000 cây làm thức ăn cho vượn đen má trắng ở Vân Hồ, Sơn La

NDO -

Các thành viên tham dự đã gieo được 4.500 bom hạt, trồng được 1.025 cây dổi, trám dâu da và 2.50 hom đa. Đây là các loài cây thức ăn phù hợp cho quần thể vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp, chỉ còn 13 cá thể.

Gần 6.000 cây được trồng ở Vân Hồ, Sơn La nhân Ngày Môi trường thế giới.
Gần 6.000 cây được trồng ở Vân Hồ, Sơn La nhân Ngày Môi trường thế giới.

Ngày 5/6, Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Vân Hồ, Hạt Kiểm lâm Vân Hồ, Ủy ban Nhân dân xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và PanNature đã phối hợp tổ chức thành công Chương trình Ngày Môi trường thế giới - Ta đi trồng cây với sự tham dự của gần 60 khách mời từ nhiều tỉnh, thành phố và cộng đồng địa phương. 

Các thành viên tham dự đã gieo được 4.500 bom hạt, trồng được 1.025 cây dổi, trám dâu da và 250 hom đa tại các khu vực rừng phân mảnh và nghèo kiệt thuộc bản Hua Tạ, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Tỉnh Sơn La. Đây là những loài cây thức ăn cho loài vượn đen má trắng nguy cấp và quý hiếm nơi đây.

Trồng gần 6.000 cây làm thức ăn cho vượn đen má trắng ở Vân Hồ, Sơn La -0
Khu vực rừng được trồng cây thuộc khu vực rừng phòng hộ của bản Hua Tạt, xã Vân Hồ.

Xã Vân Hồ nằm trên một trong những tuyến đường du lịch dã ngoại nổi tiếng từ thủ đô Hà Nội đến vùng núi Tây Bắc của Việt Nam.

Xã có tổng diện tích 2.779 ha, trong đó rừng chiếm hơn 1.657 ha bao gồm dải rừng 1.250 ha có tính đa dạng sinh học cao. Khu vực rừng này nằm sát với Khu Bảo tồn thiên nhiên Hang Kia – Pà Cò của Hòa Bình và thuộc vùng cảnh quan chung với Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha của Sơn La. Đây không chỉ là nơi lưu giữ nhiều loại cây thân gỗ quý hiếm mà còn là ngôi nhà của một quần thể vượn đen má trắng 13 cá thể đang cực kỳ nguy cấp, chỉ có ở Việt Nam và Lào. 

Trồng gần 6.000 cây làm thức ăn cho vượn đen má trắng ở Vân Hồ, Sơn La -0
Đây là ngôi nhà của một quần thể vượn đen má trắng 13 cá thể đang cực kỳ nguy cấp.

Mặc dù đàn vượn được người dân xem như linh vật không được phép xâm hại, song quần thể quý hiếm này đang đối mặt với nguy cơ mất nhà và nguồn thức ăn do các hoạt động xâm lấn, chia cắt đất rừng làm nương rẫy và khai thác gỗ, củi. Ước tính khoảng 25% diện tích rừng tự nhiên tại Vân Hồ đã bị tàn phá và suy thoái. Khu vực rừng được trồng cây thuộc khu vực rừng phòng hộ của bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, là một trong những khu vực sinh cảnh của loài vượn. Tuy nhiên rừng nơi đây cũng đang bị xâm lấn, phân mảnh, rất cần được phục hồi. 

Trồng gần 6.000 cây làm thức ăn cho vượn đen má trắng ở Vân Hồ, Sơn La -0
Người dân xã Vân Hồ cùng khách tham dự trồng cây.

Hoạt động trồng cây nhân dịp 50 năm ngày Liên hợp quốc chọn ngày 5/6 hằng năm là Ngày Môi trường Thế giới, là đóng góp thiết thực nhất cho chủ đề đồng thời là thông điệp của ngày này là “Chúng ta chỉ có một trái đất”. Hoạt động này không chỉ góp sức phục hồi môi trường sống của loài vượn nguy cấp, mà còn góp phần giữ gìn một Vân Hồ có cảnh quan đẹp, góp phần phát triển du lịch và nâng cao sinh kế cho người dân địa phương.

Trồng gần 6.000 cây làm thức ăn cho vượn đen má trắng ở Vân Hồ, Sơn La -0
Cây được trồng giữa hốc đá trên vách núi cheo leo.