Sơn La xử lý thông tin phản ánh về khai thác khoáng sản trái phép

NDO -

Ngày 12/12/2021, Báo Nhân Dân có bài “Khai thác cát trái phép hoành hành ở Sơn La” phản ánh tình trạng khai thác, vận chuyển và buôn bán cát trái phép tiếp tục diễn ra tại nhiều địa bàn các huyện của tỉnh Sơn La... Sau một tháng rà soát, kiểm tra, Sơn La đã có ý kiến phản hồi và trả lời báo chí về sự việc này.

Đến nay, việc khai thác cát trái phép tại huyện Mường La đã không còn.
Đến nay, việc khai thác cát trái phép tại huyện Mường La đã không còn.

Như đã phản ánh trước đó, Sơn La là một trong những tỉnh Tây Bắc có nhiều hệ thống sông, suối, đặc biệt là sông Đà, sông Mã với trữ lượng khoáng sản lớn, trong đó có cát. Đây cũng là nguồn tài nguyên có nhu cầu sử dụng lớn trong nhiều năm qua. Thậm chí, một số nơi của tỉnh Sơn La còn rơi vào tình trạng khan hiếm cát để phục vụ cho nhu cầu xây dựng.

Cũng bởi vậy, tại một số địa bàn của Sơn La vẫn tái diễn tình trạng khai thác, vận chuyển và buôn bán cát trái phép, gây bức xúc trong dư luận… Sau khi Báo Nhân Dân có bài phản ánh về tình trạng trên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La đã kịp thời chỉ đạo, vào cuộc để xử lý theo quy định.

Tỉnh ủy chỉ đạo kiểm tra

Tại cuộc giao ban với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La đã thông tin: Sau khi báo Nhân Dân điện tử phản ánh, Ban Tuyên giáo đã có Công văn số 748-CV/BTGTU đề xuất với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND huyện Mường La và huyện Bắc Yên kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh, nếu đúng thì có biện pháp giải quyết theo quy định.

Tiếp đó, Thường trực Tỉnh ủy Sơn La đã có Công văn số 1311-CV/TU giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin báo chí phản ánh và báo cáo lại với Thường trực Tỉnh ủy. Đến ngày 22/12/2021, UBND tỉnh Sơn La có Công văn số 4496/UBND-KT giao Chủ tịch UBND huyện Mường La, Bắc Yên chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã rà soát và thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Cho đến thời điểm này, toàn bộ các hoạt động khai thác, vận chuyển và tập kết cát trái phép như báo chí phản ánh đã không còn xuất hiện.

Qua trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La được biết, những thông tin báo chí phản ánh là đúng. Sau phản ánh của báo Nhân Dân điện tử, UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các huyện, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên khoáng sản trong nhân dân để nâng cao nhận thức, ý thức người dân, tham gia tích cực, cung cấp thông tin để các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nắm được tình hình, trên cơ sở đó có kế hoạch và biện pháp tổ chức kiểm tra, xử lý hiệu quả các vi phạm về đất đai, khai thác khoáng sản trái phép.

Đồng thời, UBND tỉnh Sơn La cũng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND cấp xã trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý tài nguyên khoáng sản chưa khai thác. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/1.

Trước đó vào ngày 6/1, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức hội nghị ký cam kết giữa Chủ tịch UBND tỉnh với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về tăng cường vai trò trách nhiệm trong quản lý tài nguyên và môi trường năm 2022.

Cũng tại hội nghị ký cam kết, ông Đặng Ngọc Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã yêu cầu tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố trong thực thi, hoàn thiện chính sách, pháp luật.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La cũng yêu cầu thực hiện nghiêm các nội dung đã ký kết giữa Chủ tịch UBND tỉnh với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và chủ các giấy phép khai thác khoáng sản. Đồng thời, chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại các cơ sở; thiết lập các kênh thông tin để theo dõi, đánh giá, lắng nghe tiếng nói, phản hồi của nhân dân, doanh nghiệp về công tác quản lý tài nguyên, môi trường…

Cần sớm có quy hoạch

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Bắc, Chủ tịch UBND huyện Mường La, cho biết, UBND huyện Mường La đã ban hành Công văn số 6034/UBND-TNMT ngày 23/12/2021 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, xác minh việc khai thác cát trên địa bàn. Qua kiểm tra, đã thu giữ cát khai thác trái phép của các đối tượng vi phạm tại xã Chiềng Lao; kiểm tra, xử lý hai bãi tập kết cát trái phép tại xã Tạ Bú. Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm nếu có.

Cùng với đó, huyện Mường La đã tổ chức ký cam kết giữa Chủ tịch UBND huyện với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong việc quản lý khoáng sản trên địa bàn và căn cứ vào mức độ các vụ việc vi phạm sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khi để xảy ra các hiện tượng khai thác, vận chuyển và tập kết khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý. Đồng thời, sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra vi phạm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý như báo chí đã phản ánh.

Qua thực tế cho thấy, do nhu cầu về cát, sỏi để xây dựng công trình của các tổ chức, hộ gia đình ngày càng cao dẫn đến sự thiếu hụt về số lượng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Sơn La là nguyên nhân chính để các đối tượng tiến hành khai thác, vận chuyển cát, sỏi trái phép.

Thí dụ như tại huyện Mường La, năm 2018, huyện được tỉnh quy hoạch, cấp giấy phép cho một doanh nghiệp khai thác cát, sỏi lòng hồ sông Đà làm vật liệu xây dựng thông thường tại thị trấn Ít Ong và xã Chiềng San nhưng do vướng mắc về thủ tục pháp lý dẫn đến dù được cấp phép nhưng đến nay vẫn chưa đủ điều kiện để khai thác.

Tại một số huyện của Sơn La có một số tổ chức được cấp giấy phép kinh doanh cát, sỏi, tuy nhiên trên địa bàn huyện chưa có quy hoạch bến bãi tập kết cát, sỏi, dẫn đến các tổ chức chưa đủ điều kiện để hoạt động.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn Sơn La, tránh việc thất thoát tài nguyên khoáng sản, đưa hoạt động khai thác đúng với quy định, đề nghị UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh công tác giải quyết các thủ tục vướng mắc để các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện khai thác cát, sỏi lòng hồ sông Đà làm vật liệu xây dựng thông thường. Đồng thời quy hoạch, cấp phép các bến, bãi tập kết cát, sỏi để các tổ chức có đủ điều kiện kinh doanh đáp ứng nhu cầu về cát, sỏi xây dựng các công trình trên địa bàn.