Các tập đoàn khai khoáng cam kết không phát thải carbon vào năm 2050

NDO -

Ngày 5/10, Hội đồng quốc tế về Khai thác khoáng sản và kim loại (ICMM) cho biết, các công ty khai thác khoáng sản hàng đầu thế giới đã cam kết đạt mục tiêu không phát thải carbon trực tiếp và gián tiếp vào năm 2050 hoặc sớm hơn.

Một công nhân làm việc trong nhà máy luyện kim tại mỏ Unki ở Zimbabwe của nhà sản xuất bạch kim lớn nhất thế giới Anglo American Platinum. Ảnh: Reuters.
Một công nhân làm việc trong nhà máy luyện kim tại mỏ Unki ở Zimbabwe của nhà sản xuất bạch kim lớn nhất thế giới Anglo American Platinum. Ảnh: Reuters.

Trong một bức thư ngỏ có chữ ký của 28 giám đốc điều hành tập đoàn khai thác khoáng sản lớn nhất thế giới, Giám đốc điều hành ICMM Rohitesh Dhawan cho biết: “Cam kết tập thể của các thành viên ICMM đối với việc phát thải khí nhà kính bằng không trong phạm vi trực tiếp và gián tiếp vào năm 2050 là một thời điểm quan trọng trong lịch sử của chúng tôi”.

Thông báo này được đưa ra trước Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) vào tháng tới nhằm đạt được mục tiêu khí hậu cao hơn từ gần 200 quốc gia đã ký Hiệp định Paris năm 2015 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Dưới áp lực từ các nhà hoạt động môi trường và các cổ đông, nhiều công ty khai thác khoáng sản như Anglo, Rio Tinto và BHP đã cam kết giảm phát thải trực tiếp và gián tiếp bằng không vào năm 2050.

Cam kết tập thể này "thể hiện tham vọng chung từ các công ty chiếm 1/3 ngành công nghiệp khai thác và kim loại toàn cầu", ICMM cho biết.

28 thành viên hội đồng hoạt động ở 650 địa điểm tại 50 quốc gia, sẽ báo cáo hằng năm về tiến độ khử carbon của mình.

Các tập đoàn khai khoáng cam kết không phát thải carbon vào năm 2050 -0
Pin mặt trời được lắp đặt trên ao thải của mỏ đồng Los Bronces của Anglo American, ngoại ô Santiago, Chile. Ảnh: Reuters. 

Ông Konrad von Szczepanski, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Boston cho biết, khai thác mỏ có "thách thức khử carbon" vì ngành phải giảm lượng khí thải trong khi sản xuất kim loại như niken và đồng, điều đó là quan trọng đối với nền kinh tế carbon thấp.

Trả lời Reuters, Giám đốc ICMM Dhawan cho biết sẽ giảm lượng khí thải trực tiếp và gián tiếp bằng cách đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng tái tạo và giảm hoặc loại bỏ việc sử dụng xe tải chạy bằng động cơ diesel.

Các mục tiêu cho phát thải phạm vi 3, là phát thải từ các khách hàng chế biến quặng sắt thành thép, nên được đặt ra "nếu không phải là vào cuối năm 2023, thì càng sớm càng tốt".

Công ty Glencore, nhà cung cấp than nhiệt đường biển lớn nhất thế giới, đã cam kết thực hiện mục tiêu ba phạm vi, chủ yếu là khai thác các mỏ than của mình.

Còn hai công ty Barrick Gold và Alcoa, thành viên ICMM, đã cùng nhau cắt giảm 6% lượng khí thải trong giai đoạn 2016-2018, ông Dhawan cho biết.