Các điều kiện La Nina được dự báo sẽ kéo dài đến tháng 5

NDO -

Ngày 10/2, Trung tâm Dự báo Khí hậu (CPC) thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) cho biết 77% khả năng các điều kiện La Nina sẽ tiếp tục hiện diện vào mùa Xuân ở Bắc Bán cầu từ tháng 3 cho đến tháng 5.

Hiện tượng La Nina khiến hạn hán trở nên nghiêm trọng hơn. (Ảnh: Reuters)
Hiện tượng La Nina khiến hạn hán trở nên nghiêm trọng hơn. (Ảnh: Reuters)

Hiện tượng La Nina được nhận biết bởi một số dấu hiệu đặc trưng như nhiệt độ giảm thấp bất thường tại vùng xích đạo Thái Bình Dương, đồng thời có liên quan đến hạn hán và lũ lụt.

Trong dự báo hằng tháng của CPC, cơ quan này ước tính 56% khả năng ở khu vực này sẽ xuất hiện sự chuyển dịch từ La Nina sang trạng thái thời tiết trung tính ENSO trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7.

CPC cho hay, hình thái thời tiết ENSO đề cập tới những giai đoạn không có sự xuất hiện của El Nino hay La Nina, và thường trùng với thời điểm chuyển đổi giữa hai hình thái thời tiết này.

Trái ngược với La Nina, El Nino là từ được dùng để chỉ hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và phía đông Thái Bình Dương, và thường xuất hiện 3-4 năm 1 lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn.