Bão Eunice gây thiệt hại nặng tại châu Âu

Sau khi tràn qua một loạt nước châu Âu, với sức gió mạnh nhất lên tới hơn 195 km/giờ, bão Eunice gây nhiều thiệt hại tại các nước, khiến ít nhất chín người chết, hàng chục nghìn người rơi vào cảnh mất điện. 

Bão Eunice gây sóng lớn ở bờ biển nước Anh.
Bão Eunice gây sóng lớn ở bờ biển nước Anh.

Tại Anh, có ba người chết do bão Eunice. Các khu vực ven biển ở tây nam vùng England, miền nam xứ Wales, cùng đông nam England và London được đặt trong tình trạng báo động sau khi Văn phòng Khí tượng quốc gia Anh phát đi cảnh báo đỏ vào ngày 18/2.

Các khu vực ven biển ở Anh ghi nhận sức gió mạnh nhất, đặc biệt tại đảo Isle of Wight. Hàng triệu người được khuyến cáo ở nhà. Gió lớn làm gián đoạn phần lớn mạng lưới giao thông ở Anh, với nhiều tuyến đường sắt và đường bộ bị ngưng trệ do cây đổ và mảnh vỡ. Các công ty điều hành đường sắt lớn buộc phải tạm ngừng dịch vụ trên tất cả các tuyến đường, trong khi toàn bộ hệ thống đường sắt ở Wales ngừng hoạt động. Do ảnh hưởng của bão, 436 chuyến bay bị hủy trên toàn nước Anh. 

Eunice là cơn bão thứ hai đổ bộ vào Anh trong vòng một tuần, sau khi các khu vực ở Scotland, Bắc England và Bắc Ireland bị bão Dudley tàn phá. Khoảng 200.000 hộ gia đình tại Anh vẫn đang chịu cảnh mất điện. Mái vòm của sân vận động O2 Arena ở London bị hư hỏng nặng do gió lớn. Lực lượng cảnh sát và chính quyền địa phương trên cả nước cho biết đang "ngập" trong điện thoại liên quan bão.

Eunice cũng đang gây nguy hiểm cho các khu vực trên khắp tây bắc châu Âu. Tại Ireland, một người đàn ông khoảng 60 tuổi chết do bị cây đổ. Bốn người ở Hà Lan cũng thiệt mạng sau khi bị cây đổ đè trúng. Riêng sân bay Schiphol tại Hà Lan đã phải hủy khoảng 390 chuyến bay. Hàng chục ngôi nhà ở La Haye (Hà Lan) phải sơ tán do tháp chuông của một nhà thờ có nguy cơ đổ. Tại Bỉ, ít nhất một người chết do bão. Một tàu chở 31.000 tấn nhiên liệu vẫn đang mắc kẹt ở ngoài khơi nước Bỉ.

Bão Eunice gây ra sóng lớn tại các vùng ven biển ở nhiều nước. Bỉ, Ðan Mạch và Thụy Ðiển đều ban bố cảnh báo thời tiết. Cơ quan dự báo thời tiết của Pháp đã đưa ra cảnh báo thời tiết khắc nghiệt tại năm khu vực ở miền bắc, đề phòng sự xuất hiện của bão Eunice. Cơ quan đường sắt Pháp thông báo tạm ngừng giao thông khu vực ở vùng cực bắc Hauts-de-France và Normandy từ trưa 18/2.

Công ty đường sắt quốc gia Ðức Deutsche Bahn thông báo, một số dịch vụ tàu tại khu vực miền bắc nước này phải ngừng hoạt động ngày 18/2 do bão Eunice, cơn bão mùa đông thứ hai tiếp tục đổ bộ một ngày sau bão Ylenia gây thiệt hại ước tính 500 triệu euro và gián đoạn trên diện rộng. Người phát ngôn Deutsche Bahn cho rằng, việc hủy chuyến là do cảnh báo bão nghiêm trọng và khuyến cáo hành khách nên hoãn hành trình và đặt chỗ lại.