Trong 9 tháng đầu năm Masan đã có nhiều sáng kiến chiến lược trong đó có việc ra mắt mô hình bán lẻ “Point of Life” với việc khai trương 30 cửa hàng WIN. Các cửa hàng WIN có mức doanh thu trên 1m2 cao hơn 20% so với mô hình tạp hóa thuần túy và có kế hoạch nhân rộng quy mô lên từ 80-120 cửa hàng WIN vào cuối năm 2022.
Masan cũng đã huy động thành công gói tín dụng trị giá 600 triệu USD với lãi suất ưu đãi 6,5% / năm. Gói tín dụng đã được đăng ký vượt mức bởi gần 40 tổ chức tài chính. Giao dịch này cho thấy sự tin tưởng của các định chế tài chính vào hồ sơ tín dụng của Masan, đồng thời, là minh chứng cho thấy năng lực huy động vốn với các điều khoản hấp dẫn của Công ty đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường toàn cầu.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan, ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định việc phụng sự người tiêu dùng là sứ mệnh không bao giờ thay đổi của Masan trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ông cho biết: “Trong những thời điểm khó khăn nhất, sứ mệnh này lại càng được khẳng định mạnh mẽ. Tới thời điểm này, Masan đã nắm giữ 50% thị phần cửa hàng bán lẻ hiện đại trên toàn quốc và chúng tôi không ngừng đổi mới để phục vụ người tiêu dùng các trải nghiệm vượt trội. Để thúc đẩy chiến lược Point of Life, Masan đã khai trương 30 cửa hàng WIN trong Quý 3.
Với các kết quả thành công ban đầu, chúng tôi tin rằng WIN chính là mô hình bán lẻ ưu việt và sẵn sàng để mở rộng quy mô. Trong thời gian tới, Masan sẽ ra mắt mô hình cửa hàng mới phục vụ người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và công bố chương trình khách hàng thân thiết với mục tiêu cuối cùng là đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tiêu dùng hằng ngày cho 100 triệu người tiêu dùng. Với lợi thế quy mô và không ngừng đổi mới, tôi tin rằng đây là chỉ bước khởi đầu cho một chặng đường tăng trưởng mới của Masan”.
Nâng cấp hệ thống bán lẻ tích hợp phục vụ người tiêu dùng
The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng-bán lẻ hợp nhất WinCommerce (WCM) và MasanConsummer (MCH) của Masan đã đạt các kết quả doanh thu và lợi nhuận khả quan dù bối cảnh kinh tế vĩ mô không thuận lợi. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 của TCX tăng 7,8% và doanh thu thu quý III/2022 tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm nổi bật trong hoạt động của The CrownX là ra mắt WINLife, mô hình bán lẻ thúc đẩy tăng trưởng theo đó 30 của hàng Winmart+ đã được chuyển đổi thành các cửa hàng WIN tích hợp phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu: WinMart (nhu yếu phẩm), Techcombank (dịch vụ tài chính), Phúc Long (trà và cà phê), Dr. WIN (chăm sóc sức khỏe) và Reddi (dịch vụ viễn thông). Mô hình mới này đã gia tăng xấp xỉ 20% doanh thu trên mỗi m2 trong giai đoạn thí điểm so với trước khi chuyển đổi, chủ yếu do lưu lượng khách hàng tăng lên. Kết quả, các cửa hàng WIN cũng mang lại hiệu quả cao hơn với biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBITDA) ở cấp độ cửa hàng là 5,1%, tăng 60 điểm cơ bản so với trước khi chuyển đổi.
The CrownX cũng cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết (hội viên WIN) độc quyền và thu hút 300.000 khách hàng đăng ký tham gia tại chỉ trong vòng 1,5 tháng. Các hội viên WIN đã đóng góp gần 60% doanh thu của các cửa hàng WIN. Trung bình mỗi lần mua sắm, hội viên WIN chi tiêu nhiều hơn 2,3 lần so với các khách hàng chưa đăng ký thành viên.
Dịch vụ thanh toán tại WINLife cũng là một bước đột phá theo đó khách hàng đến cửa hàng WIN có thể xác thực eKYC đơn giản và nhanh chóng để mở tài khoản ngân hàng Techcombank. Khi sử dụng giải pháp thanh toán TPay của Techcombank (không dùng tiền mặt và không cần dùng thẻ) để thanh toán các sản phẩm và dịch vụ tại WIN, khách hàng được nhận thêm khuyến mãi 2% trên mỗi hóa đơn mua sắm. Phương thức thanh toán mới này hiện chiếm gần 20% tổng số giao dịch tại cửa hàng trong vòng một tháng sau khi ra mắt.
Hợp tác này thể hiện sức mạnh hiệp lực giữa Masan và Techcombank nhằm mở rộng cơ sở khách hàng và tạo ra nguồn doanh thu mới cho cả hai bên. Ngoài khả năng chuyển đổi hơn một nửa trong số 5 triệu khách hàng của Techcombank cũng đồng thời trở thành khách hàng của Masan, Masan sẽ phí hoa hồng khi mỗi tài khoản ngân hàng Techcombank được mở thành công trong cửa hàng WIN.
Trong quý III/2022 và 9 tháng đầu năm 2022, WCM đã lần lượt mở 176 và 447 cửa hàng Winmart+ nâng tổng số cửa hàng lên 3.049 qua đó chiếm 48% thị phần các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Ngoài ra WCM hiện cũng đang có 128 siêu thị Winmart. Mặc dù liên tục mở rộng quy mô nhưng WCM vẫn cải thiện lợi nhuận với biên EBITDA là 3,3% trong quý III/2022 so với 2,2% trong quý II/2022 nhờ các cửa hàng cải thiện hiệu quả hoạt động và lượng khách đến cửa hàng gia tăng.
76% cửa hàng WinMart+ mở trong quý III/2022 đã có lãi EBITDA ở cấp cửa hàng trong vài tháng đầu hoạt động so với 83% tất cả cửa hàng WinMart+. Điều này khẳng định năng lực mở rộng hệ thống và cải thiện hiệu quả hoạt động cửa hàng, đồng thời cho thấy WCM có khả năng mở rộng quy mô và vẫn đảm bảo có lợi nhuận. Trên cơ sở chuẩn hoá, doanh thu WCM 9 tháng đầu năm và quý III/2022 lần lượt tăng 8,1% và 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó Winmart+ tăng lần lượt là 11,5% và 16,4%, Winmart lần lượt tăng 6% và 20,2%.
Về ngành hàng tiêu dùng, MCH đã khôi phục đà tăng doanh số vào Quý 3/2022 và duy trì biên lợi nhuận theo đó đạt 19.695 tỷ đồng doanh thu thuần tăng 5,4% so với năm trước. Hệ số EBITDA đạt 4.480 tỷ đồng giảm 2,3%. Khi loại bỏ tác động do người tiêu dùng tích trữ hàng hoá vào quý 3/2022, doanh thu của MCH lần lượt tăng 9,6% và 9,3% trong 9 tháng đầu năm và quý III/2022.
Trong quý III, nhóm ngành hàng chủ lực như gia vị và thực phẩm tiện lợi tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt tăng 34% và 46,3% so với quý II/2022. Tổng quan doanh thu quý III/2022 MCH tăng 24,3% so với quý II/2022 tạo đà mạnh mẽ hướng đến phục vụ nhu cầu tiêu dùng trước Tết vào quý IV/2022. Mặc dù doanh số bán hàng cho các nhà phân phối cao hơn, lượng tồn kho lại giảm trong quý III/2022 so với quý II/2022, cho thấy nhu cầu tiêu dùng hồi phục và vốn lưu động được quản lý tốt hơn.
Các cửa hàng flagship trở thành động lực tăng trưởng của Phúc Long. |
Các lĩnh vực khác
Về Phúc Long Heritage (PLH), các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu trên ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WINMart+. Trong quý IV/2022, Phúc Long dự kiến tiếp tục cải thiện hiệu quả vận hành của kiosk bên trong cửa hàng WIN, qua đó, mở rộng quy mô mô hình này. Cũng trong quý IV/2022, Phúc Long dự kiến tiếp tục mở rộng hệ thống flagship trong khi vẫn duy trì lợi nhuận. Quý III/2022, Phúc Long đã khai trương 15 cửa hàng flagship. Trong 9 tháng đầu năm Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ lợi nhuận EBITDA trong đó các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng EBITDA trong 9T2022, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận và thể hiện tiềm năng trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng cho PLH. Trong khi đó, PLH đã đóng cửa các kiosk hoạt động kém hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí và tập trung vào các cửa hàng flagship. Ước tính, nhờ tối ưu hóa chuỗi kiosk, Phúc Long dự kiến tăng thêm 27 tỷ đồng lợi nhuận.
Về mảng kinh doanh thịt, Masan MEATLife (MML) có quý đầu tiên trong năm 2022 có lãi EBITDA thể hiện đà tăng trưởng mạnh mẽ so với quý II/2022, thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống, gia tăng doanh số. Trên cơ sở loại trừ mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi vào năm 2021, doanh thu quý III/2022 của MML tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước và 27,9% so với quý II/2022 nhờ doanh thu từ mảng trang trại tăng 53,8%, mảng thịt có thương hiệu tăng 35,2%, mảng thịt gà tăng 15,8%.
Để nhiều người tiêu dùng có thể tiếp cận các sản phẩm thịt mát của MML và gia tăng quy mô sản xuất, mức chiết khấu cho hội viên WIN được áp dụng khi mua sản phẩm thịt của MML tại 113 cửa hàng, giúp gia tăng 35% doanh số bán ra trong giai đoạn thí điểm. Quý III/2022 là quý đầu tiên trong năm MML có lãi EBITDA nhờ biên lợi nhuận gộp của các mảng trang trại và mảng kinh doanh gà được cải thiện. Biên lợi nhuận gộp và biên EBITDA của mảng thịt heo có thương hiệu trong quý III/2022 ở có giảm so với quý II/2022, chủ yếu là do chiến lược giảm giá bán để thu hẹp khoảng cách giá so với chợ truyền thống.
Về mảng khoáng sản, doanh thu thuần của Masan High-Tech Materials (MHT) đạt 11.651 tỷ đồng và EBITDA đạt 2.548 tỷ đồng trong 9T2022, tăng trưởng lần lượt là 21,3% và 36,3% so với cùng kỳ năm trước nhờ giá hàng hóa tăng và nhu cầu vật liệu công nghiệp gia tăng. MHT ghi nhận 262 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Do tác động của cuộc xung đột Nga-Ukraine, giá năng lượng và giá thành sản phẩm đầu vào của H.C. Starck đã gia tăng, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận quý III/2022 của MHT. Kể từ khi ký thỏa thuận đầu tư vào Nyobolt Limited (“Nyobolt”), công ty chuyên cung cấp các giải pháp pin Li-ion sạc nhanh, MML đã không ngừng hợp tác với Nyobolt để phát triển danh mục sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và thương mại hóa các sản phẩm pin. Đây là một phần trong chiến lược đẩy mạnh chế biến sâu và ứng dụng vonfram có giá trị gia tăng cao.
Về mảng ngân hàng, Techcombank, công ty liên kết của Masan đóng góp 3.560 tỷ đồng EBITDA trong 9T2022, tăng trưởng 23,4% so với cùng kỳ.
Đột phá để về đích năm 2022
Dựa trên kết quả hoạt động trong 9 tháng năm 2022 và đà tăng hiện tại, trên cơ sở so sánh tương đương, năm 2022 Masan dự kiến đạt doanh thu 75.000-80.000 tỷ đồng, Lợi nhuận sau thuế trước lợi ích phân bổ cho cổ đông không kiểm soát từ 4.800-5.500 tỷ đồng. Mức ước tính này thấp hơn so với mục tiêu đề ra vào đầu năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng Masan vẫn đạt mức tăng trưởng vững chắc khi chuẩn hóa mức nền cao của năm 2021. Kết quả kinh doanh của quý gần nhất cũng cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới khi các sáng kiến chiến lược đang bước đầu gặt hái thành công.
Masan sẽ tập trung vào các sáng kiến sau trong khoảng thời gian còn lại của năm như sau:
- WCM: Mở mới hơn 300 cửa hàng trong quý IV/2022. WCM cũng sẽ tiếp tục tối ưu hóa biên lợi nhuận thương mại, danh mục sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, và chi phí vận hành để đảm bảo lợi nhuận. Khai trương 50-70 cửa hàng WIN và mở rộng chương trình hội viên nhằm tạo đà tăng trưởng, cũng như hoàn thiện chương trình ưu đãi khi hợp tác với Trusting Social và Techcombank triển khai các sản phẩm tài chính tại cửa hàng WIN và WinMart+. Ra mắt 23 sản phẩm nhãn hàng riêng mới với giá thấp hơn và biên lợi nhuận thương mại cao hơn.
- MCH: Chú trọng hoạt động R&D trong một số ngành hàng chủ lực như gia vị, thực phẩm tiện lợi để đạt mức tăng trưởng vượt trội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đà tăng trưởng hiện tại của mảng đồ uống, cà phê và bia. Tăng cường nỗ lực cho mùa bán hàng trong dịp Tết. MCH cũng sẽ tái triển khai các hoạt động tiếp thị và xây dựng thương hiệu nhằm tiếp cận thế hệ người tiêu dùng mới hiệu quả hơn.
- PLH: Khai trương 30 cửa hàng flagship để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Xây dựng hệ thống vận hành và quy trình nhằm thiết lập nền tảng cho việc siêu mở rộng quy mô trong năm 2023. Tạm dừng hoạt động các kiosk kém hiệu quả và tập trung phát triển mô hình kiosks tối ưu trong cửa hàng WIN để chuẩn bị cho bước mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai.
- MML: Ưu điểm vượt trội của chương trình hội viên WIN là thu hẹp khoảng cách về giá với chợ truyền thống, khuyến khích khách hàng dùng thử là phương thức chuyển đổi khách hàng từ kênh thương mại truyền thống sang hiện đại. MML sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối ngoài hệ thống WCM.
- MHT: Tập trung tối ưu hóa chi phí, dòng tiền và tích hợp với Nyobolt. Tiếp tục tìm kiếm các phương án để bán tồn kho đồng ở thị trường trong nước và quốc tế.