Dù mặt trời vẫn chưa lên cao, nhưng bầu không khí tại khu vực phố đi bộ Trần Nhân Tông (Hà Nội) đã “nóng” hơn ngày thường bởi sự có mặt của 60 đội hình tình nguyện với gần 2.000 sinh viên. Tuy đến từ các trường đại học, học viện, cao đẳng khác nhau trên địa bàn Thủ đô, nhưng tất cả các bạn trẻ đều có chung quyết tâm mang lại những giá trị tốt đẹp, thiết thực cho cộng đồng trong dịp nghỉ hè.
Nhanh nhẹn chuyển lên xe những thùng vật phẩm thiết yếu mà Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội trao tặng các tình nguyện viên trước khi lên đường, sinh viên Trịnh Văn Toản (Trường đại học Tài chính-Ngân hàng Hà Nội) cho biết: “Dù đã từng tham gia rất nhiều hoạt động xung kích vì cộng đồng, nhưng tôi tin rằng những ngày hè trong khuôn khổ Chiến dịch “Mùa hè xanh” lần này sẽ mang lại những trải nghiệm mới mẻ, bổ ích cho tất cả các bạn trẻ với hàng loạt điểm nhấn mới nhằm khơi nguồn sức trẻ, phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo của tình nguyện viên”.
Theo Thành đoàn Hà Nội, Chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2024 của tuổi trẻ Thủ đô có sự tham gia của 339 đội hình tình nguyện với hơn 16.000 tình nguyện viên, ước tính làm lợi cho xã hội gần 34 tỷ đồng. Đáng chú ý, các hoạt động của Chiến dịch không chỉ gói gọn trên địa bàn thành phố Hà Nội, mà sẽ “vươn cánh tay tuổi trẻ” đến 31 tỉnh, thành phố trên khắp mọi miền Tổ quốc. Trong đó, có tới 70 đội hình cấp thành phố, hoạt động như những mũi nhọn tình nguyện tại bảy tỉnh: Thái Bình, Hòa Bình, Hà Nam, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Bắc Kạn.
Để bảo đảm tính thiết thực, an toàn trong quá trình triển khai Chiến dịch cho toàn bộ các tình nguyện viên, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tập huấn chuyên sâu trước khi diễn ra Chiến dịch, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội để chuẩn bị tiền mặt, vật phẩm thiết yếu với tổng giá trị gần 6 tỷ đồng tặng các đội hình. Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng, các đội hình tình nguyện sẽ hoạt động dựa trên tinh thần “Xung kích-Sáng tạo-An toàn-Hiệu quả” và phương châm “Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng” nhằm thể hiện quyết tâm, ý chí cống hiến, khát vọng của tuổi trẻ Thủ đô phát huy tinh thần phong trào “Ba sẵn sàng” của các thế hệ cha anh.
Năm nay, Chiến dịch “Mùa hè xanh” của tuổi trẻ Thủ đô có sáu chỉ tiêu phấn đấu, với mũi nhọn là việc 100% số tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên cấp trường áp dụng, vận hành tốt nền tảng điều phối hoạt động tình nguyện tại địa chỉ tinhnguyenthudo.vr360.com.vn. Lần đầu tiên ra mắt, nền tảng là công cụ hiện đại giúp điều phối các đội hình tình nguyện từ khâu đăng ký, duyệt đội hình đến báo cáo tình hình hằng ngày, cập nhật sức khỏe tình nguyện viên. Cùng với thường trực Chiến dịch là Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội, các tỉnh, thành phố cũng được cấp quyền trên nền tảng để tiện theo dõi thông tin về các đội hình tình nguyện trên địa bàn.
Bên cạnh đó, 5 chỉ tiêu còn lại gồm: Toàn bộ cơ sở Đoàn, Hội Sinh viên trực thuộc thành lập ít nhất một đội hình tình nguyện ôn tập hè hoặc sinh hoạt kỹ năng sống cho thiếu nhi; xây dựng ít nhất 12 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú; cải tạo, nâng cấp ít nhất 26 nhà vệ sinh trong trường học; sửa chữa ít nhất 80 km, làm mới ít nhất 20 km đường giao thông nông thôn; giới thiệu ít nhất 150 hội viên ưu tú để đề nghị xem xét kết nạp Đảng, trong đó có 40 trường hợp được kết nạp Đảng là hội viên ưu tú trong độ tuổi tham gia sinh hoạt Đoàn.
Trải qua hơn 20 năm triển khai, Chiến dịch “Mùa hè xanh” của đoàn viên, sinh viên Thủ đô đã ghi dấu ấn đậm nét trong phong trào tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ cả nước với hơn một triệu lượt tình nguyện viên tham gia. Phong trào đạt tổng giá trị làm lợi cho xã hội hơn 300 tỷ đồng và “phủ sóng” tới 33 tỉnh, thành phố. Với những hướng đi mới về chuyển đổi số và đẩy mạnh chủ trương “Ba liên kết”, chiến dịch ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần hiện đại hóa phong trào tình nguyện, làm sâu sắc hơn nữa giá trị của sức trẻ trong công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung.