Lượng xe qua tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai tăng trưởng mạnh

NDO - Theo thông tin từ Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tính đến hết tháng 9/2023, lượng xe lưu thông qua tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai có sự tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 21,43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 9 tháng đầu năm, các tuyến cao tốc do VEC khai thác đã phục vụ hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 9 tháng đầu năm, các tuyến cao tốc do VEC khai thác đã phục vụ hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm 2023, các tuyến cao tốc do VEC khai thác, quản lý đã phục vụ hơn 45,3 triệu lượt phương tiện, tăng 12,41% so với cùng kỳ năm 2022.

Lưu lượng phương tiện của các tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây duy trì mức tăng trưởng ổn định.

Cụ thể, tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có lưu lượng xe cao nhất với 15,8 triệu lượt, tuy nhiên lại có mức tăng trưởng thấp nhất trong 4 tuyến khi chỉ tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng thứ hai về lưu lượng là tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với 15,4 triệu lượt xe, tăng 9,65%.

Trong khi đó, tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai tăng trưởng ấn tượng ở 9 tháng đầu năm, cao nhất trong 4 tuyến cao tốc với 21,43%. Dù vậy, lưu lượng xe chỉ đứng vị trí thứ 3 khi đạt 12,3 triệu lượt.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về mức tăng trưởng, song lưu lượng xe vẫn đứng cuối cùng trong 4 tuyến cao tốc với 1,8 triệu lượt.

STT

Tuyến cao tốc

Lưu lượng

(triệu lượt xe)

Tăng trưởng

2023/2022 (%)

1

Cầu Giẽ-Ninh Bình

15,8

8,5

2

TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây

15,4

9,65

3

Nội Bài-Lào Cai

12,3

21,43

4

Đà Nẵng-Quảng Ngãi

1,8

15,18

TỔNG CỘNG

45,3

12,41

Bảng lưu lượng xe và mức tăng trưởng 4 tuyến đường cao tốc của VEC trong 9 tháng đầu năm 2023

Kể từ khi VEC chính thức ứng dụng hệ thống thu phí không dừng (ETC), việc vận hành các tuyến cao tốc đã phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, một số vấn đề trong quy trình, quy chuẩn vận hành thu phí và vận hành của hệ thống cân tải trọng cũ chưa đồng bộ, dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện còn khó khăn, vướng mắc.

Thời gian tới, trong khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoàn thiện và ban hành hướng dẫn về mô hình tổ chức, quy chuẩn kỹ thuật của hệ thống cân tải trọng khi sử dụng ETC, VEC đã chỉ đạo các đơn vị vận hành bổ sung biển báo chỉ dẫn, tích hợp hệ thống cân cùng hệ thống thu phí ETC và tăng cường ứng dụng công nghệ để kiểm tra tải trọng xe phù hợp.

Bên cạnh đó, trước tình trạng người dân xé rào đi vào cao tốc đón xe khách, vật nuôi từ bên ngoài vào cao tốc, mất cắp hàng rào trên tuyến cao tốc, các đơn vị vận hành tuyến đã phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức gia cố hàng rào nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc.