Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐI/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/1/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đã huy động được sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã thực hiện có hiệu quả việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo bằng hình trực tiếp kết hợp trực tuyến từ tỉnh đến xã.
Theo đó, trong 10 năm qua người đứng đầu cấp ủy và chính quyền quan tâm thực hiện 3.798 cuộc đối thoại trực tiếp với 208.890 người dân, doanh nghiệp tham dự. Qua đó, các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được tập trung giải quyết theo quy định pháp luật đã góp phần giữ vững, ổn định an ninh, trật tự, an toàn toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội địa phương và củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, chính quyền các cấp.
Để công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới đạt hiệu quả tốt nhất để góp phần cùng với cả nước để bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được yêu cầu các cấp, các ngành, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần nhận thức sâu sắc rằng công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục và lâu dài. Ngay sau hội nghị các cấp, các ngành, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả Chỉ thị số 35, Quy định số 11, Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị.
Hiệu quả của việc lãnh đạo tỉnh tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. |
Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu về quyền, trách nhiệm của mình khi khiếu nại, tố cáo, tự giác chấp hành các kết luận, quyết định có hiệu lực pháp luật và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phù hợp, đúng quy định.
Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước trong việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ này làm tiêu chí đánh giá năng lực, hiệu quả công tác. Quá trình thực hiện phải đảm bảo dân chủ, kỷ cương pháp luật, “có lý, có tình”, gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cải cách hành chính, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương, góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân đối với đối với đảng bộ, chính quyền địa phương; nhất là bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ tốt đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Lãnh đạo Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Long An trao Bằng khen và hoa chúc chúc mừng các tập thể. |
Long An phấn đấu “về đích sớm” các chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2024
Dịp này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An Nguyễn Văn Út tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW; 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu thực hiện Quy định số 11-QĐI/TW và Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị.