Livestream đưa sách đến gần hơn với bạn đọc

NDO - Livestream không còn xa lạ gì với thời buổi thương mại điện tử như hiện nay, tuy nhiên với các đơn vị xuất bản và phát hành thì cũng còn tương đối mới mẻ. Hình thức này hiện đang được nhiều đơn vị xuất bản áp dụng để đưa sách đến gần hơn với bạn đọc, thậm chí để tổ chức những sự kiện, tọa đàm về sách cũng như các vấn đề liên quan đến sách, tạo điều kiện cho những bạn đọc không tham gia trực tiếp có thể tiếp cận thông tin, nhất là trong dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.
0:00 / 0:00
0:00
Phiên livestream thành công của Sbooks tại Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Sbooks)
Phiên livestream thành công của Sbooks tại Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Sbooks)

Sbooks là một trong những đơn vị phát hành tích cực ứng dụng hình thức livestream trong thời gian diễn ra Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhằm lan tỏa văn hóa đọc, kết nối được nhiều độc giả ở khắp mọi nơi trên đất nước Việt Nam, Đội ngũ Sbooks đã tiến hành sắp xếp không gian gian hàng đường sách Thành phố Hồ Chí Minh để phục vụ cho các phiên livestream nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4.

Ngoài ra, Sbooks đã kết hợp với đại diện Tiktok livestream về vấn đề Sở hữu trí tuệ, Bảo vệ bản quyền tác giả, Mẹo mua sắm tránh sách giả và cách Báo cáo vi phạm cho Tiktok xử lý. Những hoạt động này có ý nghĩa nâng cao ý thức của người tiêu dùng nói chung, và những người yêu thích sách nói riêng. Các hoạt động này cũng góp phần làm sâu sắc vai trò của mỗi đơn vị phát hành trong việc kiểm duyệt, xuất bản, phát hành những cuốn sách hay đến với độc giả.

Livestream đưa sách đến gần hơn với bạn đọc ảnh 1

Buổi tọa đàm của Linh Lan Books tại Hồ Văn (Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội) được livestream trên mạng xã hội, thu hút đông đảo bạn đọc.

Cũng như Sbooks, nhiều đơn vị cũng tổ chức livestream các hoạt động của mình để mở rộng, tăng tương tác với khán giả, như Linh Lan Books tổ chức livestream buổi tọa đàm “Những cuốn sách đi tìm độc giả”, về câu chuyện PR và marketing trong ngành xuất bản, Thái Hà Books với livestream về “Khuyến đọc Việt Nam thời chuyển đổi số”… Có thể nói đây là một xu hướng mới, khi các đơn vị xuất bản và phát hành đang tìm tòi những hướng đi mới để gần hơn với mục tiêu chuyển đổi số, bên cạnh những phương thức số hóa khác như giới thiệu sách trên các sàn thương mại điện tử, đẩy mạnh các ứng dụng số trong phát hành và kinh doanh sách…

Đặc biệt, phiên livestream của Sbooks về ý nghĩa của việc đọc, hướng dẫn lựa chọn sách và đọc sách để thu được những kiến thức tốt nhất diễn ra tối 19/4 tại Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh thu hút tới 150 nghìn lượt xem, với số lượt xem cao nhất trong một thời điểm là 1.000 lượt, 200 nghìn lượt tương tác (thích, thả tim), đẩy doanh thu của đơn vị này tăng gấp 7 lần so với mức đặt ra ban đầu. Theo thống kê của Sbooks, chỉ riêng trong hoạt động khai mạc trước Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, tổng doanh thu qua livestream của Sbooks là 250 triệu đồng - một thành tựu vô cùng ấn tượng trong ngành xuất bản.

Livestream đưa sách đến gần hơn với bạn đọc ảnh 2

Đội ngũ Sbooks hào hứng với thành công của phiên livestream.

Ông Nguyễn Anh Dũng - Doanh nhân, tác giả, nhà sáng lập Sbooks chia sẻ: “Livestream không phải một phương thức quá mới, nhưng livestream trong ngành sách chưa bao giờ là một phương thức được ưu tiên trong việc truyền thông tiếp cận khách hàng. Khi quyết định đầu tư thiết bị, nhân sự để Livestream trong hai ngày 18 và 19 vừa qua, tôi biết rằng đây là một việc làm đúng đắn và có ý nghĩa tiên phong, mở ra một con đường phát triển cho sách, cho văn hóa đọc”.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, livestream trong ngành xuất bản một điều tất yếu có thể xảy ra. Ngày nay, người dùng đang có xu hướng thương mại hóa hành vi tiêu dùng, vì thế phương thức livestream sẽ là một phương thức tiềm năng cho ngành hàng sách. “Tôi tin rằng nếu ngành sách cũng triển khai phương thức tiên phong này thì sẽ càng có thêm sức mạnh lan tỏa, trước tiên là lan tỏa văn hóa đọc, tiếp cận đông đảo khách hàng, từ đó càng khẳng định thêm giá trị thương hiệu”, ông Nguyễn Anh Dũng nhận định.

Livestream không mới với những ngành hàng khác, nhưng vẫn còn rất mới với một ngành hàng có tính văn hóa xã hội cao như sách. Việc livestream không giống với những ngành hàng khác do những đặc thù riêng, đòi hỏi người thực hiện vừa phải có kỹ năng livestream tốt, vừa thấu hiểu những cuốn sách được giới thiệu, đồng thời giữ được giá trị văn hóa xã hội của đặc thù ngành hàng. Hiện nay, nhiều đơn vị đang áp dụng hình thức quảng bá, bán sách mới mẻ này và thu hút được sự chú ý của khá đông bạn đọc, cũng như gặt hái được những kết quả ban đầu, mà Sbooks là một thí dụ điển hình.