Liên kết phát triển du lịch bền vững

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Quảng Ninh đã khẳng định sức hút với 10,8 triệu lượt khách. Hiện các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, chủ động giới thiệu sản phẩm mới để thu hút du khách đến với Quảng Ninh cả bốn mùa trong năm.
0:00 / 0:00
0:00
Khách du lịch Cần Thơ làm thủ tục tại sân bay Vân Ðồn, Quảng Ninh.
Khách du lịch Cần Thơ làm thủ tục tại sân bay Vân Ðồn, Quảng Ninh.

Mới đây, tại thành phố Hạ Long, Sở Du lịch Bình Ðịnh chủ trì tổ chức hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch Bình Ðịnh - Quảng Ninh - Hải Phòng. Ðây là cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch của ba địa phương cùng thảo luận, trao đổi và tìm kiếm cơ hội hợp tác quảng bá, xúc tiến, kết nối và hợp tác du lịch giữa các bên.

Liên kết là yêu cầu khách quan trong phát triển du lịch. Liên kết giúp mở rộng không gian, phát huy thế mạnh của các địa phương, hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, nâng cao lợi thế cạnh tranh, huy động nguồn lực, tạo sức mạnh quảng bá, xúc tiến điểm đến chung, thu hút đầu tư, thúc đẩy lan tỏa phát triển kinh tế-xã hội liên địa phương, liên vùng.

Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam

Trong bối cảnh hiện nay, liên kết được đánh giá là một trong những định hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Liên kết hiệu quả, bền vững giúp du lịch các địa phương không những “đi xa” mà còn “đi nhanh”, “đi cùng nhau”.

Theo đó, Quảng Ninh và Hải Phòng có lợi thế Di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long, các thắng cảnh biển đảo, các khu vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, du lịch đô thị. Hai địa phương này cũng thuộc vùng có hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ tốt nhất cả nước; là cửa ngõ đông bắc của nước ta giao thương với các nước ASEAN; là đầu mối kết nối phát triển kinh tế, thương mại, du lịch với Trung Quốc - thị trường lớn nhất thế giới. Với thu nhập bình quân đầu người cao hơn so với mức bình quân cả nước, Quảng Ninh, Hải Phòng đang là trung tâm gửi khách nội địa quan trọng của cả nước.

Thời gian qua, các doanh nghiệp dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chủ động hợp tác với nhau và tìm kiếm đối tác để tạo nên mạng lưới liên vùng, liên kết trong chuỗi cung ứng dịch vụ, từ đó tạo gói chất lượng cao với mức giá hấp dẫn. Trong đó, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đặc sắc; khuyến khích phát triển mạnh các sản phẩm du lịch cộng đồng tại các địa phương trong tỉnh, nhất là du lịch sinh thái khám phá, trải nghiệm gắn với cảnh quan thiên nhiên, bản sắc dân tộc ở các khu vực miền đông và phát triển tối đa sản phẩm du lịch văn hóa-lịch sử-tâm linh.

Hiện Quảng Ninh đã chủ động liên kết, mở rộng hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Ninh Bình, Ðà Nẵng, Khánh Hòa, Thái Nguyên, Hà Nam, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, đặc biệt là những địa phương phía nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Thông qua hội nghị chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú trên địa bàn Quảng Ninh. Cơ sở vật chất du lịch của Quảng Ninh rất tốt, giúp du khách có nhiều lựa chọn và mức giá phù hợp. Với việc sở hữu cả tài nguyên du lịch rừng và biển, chúng tôi dễ dàng xây dựng các tour tuyến với các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, hấp dẫn du khách, đồng thời kỳ vọng sẽ đưa nhiều đoàn khách Bình Ðịnh đến Quảng Ninh ngay mùa thu đông năm nay.

Nguyễn Thị Xuân Lan, Giám đốc công ty lữ hành quốc tế Goldenlife

Từ nay đến cuối năm, Tập đoàn Sun Group cũng áp dụng chương trình giảm 30% giá vé các dịch vụ vui chơi, giải trí khi bay đến hoặc bay đi từ Cảng hàng không quốc tế Vân Ðồn. Ðể sử dụng chương trình giảm giá, khách hàng có thể đặt vé máy bay có chiều đi hoặc chiều đến là Quảng Ninh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Ðồn. Sau đó, giữ lại cuống vé và xuất trình tại điểm bán vé Sun World Hạ Long để được giảm giá trực tiếp khi mua vé vào công viên Rồng; công viên nước và cáp treo nữ hoàng. Mỗi cuống vé tương đương với một phiếu giảm giá 30% áp dụng cho một công viên và chỉ được sử dụng một lần.

Ngoài ra, nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng lưu trú giảm từ 10 đến 20% giá dịch vụ để kích cầu du lịch. Các đơn vị tập trung khai thác tối đa các dòng khách theo nhóm gia đình, công ty, trường học, tăng tiện ích đi kèm, như giảm giá các gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng tổ chức hội nghị, âm thanh, ánh sáng… Bên cạnh đó, các đơn vị lữ hành cũng xây dựng nhiều tour thu hút du khách với điểm đến là các khu du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh.

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, từ nay đến cuối năm tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức hơn 70 sự kiện, chương trình kích cầu du lịch quy mô cấp tỉnh như: Chương trình “Yên Tử - Về miền đất Phật mùa thu”; Giải chạy Marathon VnExpress; Liên hoan ẩm thực Quảng Ninh; Chương trình Carnaval mùa đông; Liên hoan Xiếc thế giới... Tỉnh tập trung xây dựng sản phẩm du lịch có thương hiệu, riêng có của Quảng Ninh; phát triển sản phẩm du lịch theo hướng “Mỗi huyện, thị xã, thành phố có một sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn", đồng thời hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm hiện có.

Thời gian tới, ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục chủ động kết nối các điểm, khu du lịch, xây dựng mạng lưới liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, lưu trú, nhà hàng để giảm chi phí, hạ giá thành; xây dựng các chương trình quảng bá chào bán sản phẩm thu hút khách mùa thu đông. Quảng Ninh sẽ mở rộng không gian và phát triển các sản phẩm du lịch mới đến các khu vực biển đảo và các địa phương, phát triển thử nghiệm các sản phẩm du lịch về đêm, du lịch đường phố, là đầu mối kết nối các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tham gia các hội chợ du lịch quốc tế; ngày hội du lịch. Ðồng thời tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các địa phương trong nước có khả năng kết nối với Cảng hàng không quốc tế Vân Ðồn như: Ðà Nẵng, Phú Quốc và các thị trường nước ngoài như khu vực Ðông Nam Á; Hàn Quốc, Nhật Bản… để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.