Lào khuyến khích phát triển ô-tô điện

NDO -

Lào sẽ không hạn chế việc nhập khẩu ô-tô điện và áp dụng chính sách ưu đãi cho những nhà nhập khẩu phương tiện giao thông chạy điện, tiến tới là lắp ráp phương tiện giao thông chạy điện cũng như hình thành hạ tầng cơ sở phục vụ phương tiện giao thông chạy điện, hướng tới giảm lượng khí thải.

Ô-tô chạy điện trong một sự kiện quảng bá nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương tiện giao thông chạy điện tại Lào. (Ảnh: Duy Toàn)
Ô-tô chạy điện trong một sự kiện quảng bá nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương tiện giao thông chạy điện tại Lào. (Ảnh: Duy Toàn)

Để tổ chức triển khai Chương trình quốc gia giải quyết khó khăn về kinh tế - tài chính đã được Quốc hội Lào khóa IX thông qua hồi đầu năm nay, Chính phủ Lào đã ban hành Nghị quyết số 04/NQCP về việc thông qua và tuyên bố áp dụng chính sách sử dụng xe điện tại Lào, nhằm giảm bớt nhập khẩu xăng dầu.

Nhằm khuyến khích sự cạnh tranh về giá theo cơ chế thị trường, Chính phủ Lào thực hiện chính sách quy định trong luật khuyến khích đầu tư, luật thuế, các luật và quy định liên quan khác để khuyến khích việc nhập khẩu, phân phối xe điện; đồng thời không hạn chế hạn ngạch nhập khẩu xe điện.

Tuy nhiên, xe điện nhập khẩu và phân phối tại Lào phải bảo đảm chất lượng, an toàn về kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế, có trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng, sửa chữa và thay thế phụ tùng, có hệ thống xử lý ắc quy khi giảm chất lượng, chất thải từ các hoạt động của xe điện để giảm thiểu ảnh hưởng đối với môi trường - xã hội một cách hệ thống. Phải quy định biển, phù hiệu là biểu tượng đặc biệt cho xe điện để nhà chức trách và mọi người có thể phân biệt dễ dàng.

Trong nước, Chính phủ Lào có chính sách khuyến khích xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng, lắp ráp xe điện để cung ứng trong nước và xuất khẩu. Lào cũng giảm phí thu nhập và tiền thuê, tô nhượng đất cho các doanh nghiệp nhập khẩu trang thiết bị và linh kiện phụ tùng để lắp ráp xe điện, phù hợp các quy định của luật khuyến khích đầu tư, luật thuế, luật quản lý thuế phí và các quy định liên quan khác.

Ngoài ra, Chính phủ Lào cũng khuyến khích phát triển trung tâm dịch vụ sạc xe điện, ngoài việc giảm một số thuế còn quy định cấu trúc giá điện đối với trung tâm dịch vụ sạc xe điện một cách phù hợp. Tạo điều kiện trong việc lắp đặt trung tâm sạc xe điện các loại ở các địa điểm tại đô thị lớn, nông thôn, các tuyến quốc lộ. Thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu từng bước chuyển sang phát triển các trung tâm sạc xe điện. Khuyến khích cá nhân, pháp nhân xây dựng các trung tâm thay thế phụ tùng xe điện, đồng thời các cơ sở này phải có hệ thống quản lý chất thải từ việc thay thế phụ tùng, thiết bị xe điện đúng theo quy định của pháp luật, đặc biệt là ắc-quy. Phí đường bộ hàng năm cho xe điện thấp hơn xe sử dụng xăng dầu ít nhất 30% đối với những xe có cùng công suất. Có ưu tiên chỗ đỗ xe điện theo điểm hoặc địa điểm dịch vụ sạc ở các địa điểm công cộng.

Chính phủ Lào định hướng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, giảm nhập khẩu xăng dầu và tăng sử dụng điện do Lào không sản xuất được xăng dầu và dự báo trong tương lai sẽ thừa điện.

Việc khuyến khích các loại hình xe sử dụng điện thay cho sử dụng xăng, dầu đã được Lào định hướng từ một số năm qua. Năm 2019, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội Lào khóa VIII, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith khẳng định một số chính sách liên quan việc tạo thuận lợi để phát triển các loại hình vận tải sạch, hướng tới bảo vệ môi trường. Theo đó, Lào sẽ giảm thuế nhập khẩu, khuyến khích sản xuất và lắp ráp để giảm giá thành của các loại xe điện lưu hành tại Lào.

Thời gian gần đây, các nhà phát triển ô-tô điện từ các nước đã bắt đầu tiếp cận thị trường Lào thông qua tham gia các cuộc triển lãm để giới thiệu các mẫu xe điện, có chính sách ưu đãi cho người dùng về giá xe, cung cấp bộ sạc tại nhà, bộ đầu sạc khi sạc tại trạm, cũng như cam kết của nhà sản xuất sẽ đáp ứng mạng lưới các trạm sạc công cộng cho xe điện tại các thành phố lớn của Lào.

Ngoài khuyến khích nhập khẩu và sản xuất xe sử dụng điện, Chính phủ Lào sẽ có chính sách sử dụng xe công là xe sử dụng điện, hướng tới mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ xe điện chiếm ít nhất 1% tổng số phương tiện trong xã hội Lào và đạt tối thiểu 30% vào năm 2030.