Theo báo cáo của Cục Phát triển Du lịch (Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào), khả năng phục hồi sau Covid-19 của ngành du lịch được đánh giá là rất khả quan sau khi nước này mở cửa trở lại từ ngày 9/5/2022.
Việc mở cửa trở lại khiến cho lượng khách du lịch quốc tế đến Lào tăng mạnh trong những tháng gần đây, tạo thêm nguồn thu ngoại tệ cần thiết để nhập khẩu hàng hóa.
Số liệu thống kê cho thấy trong tháng 5/2022 Lào đón gần 36.000 khách du lịch quốc tế, đến tháng 6/2022 con số này đã tăng lên gần 172.000. Trong tổng số gần 212.000 lượt khách du lịch quốc tế đến Lào trong 6 tháng đầu năm 2022, có hơn 60% đến từ Thái Lan, 30% đến từ Việt Nam và phần còn lại đến từ các nước châu Á-Thái Bình Dương.
Báo cáo cũng đưa ra một số yếu tố chính khiến du lịch Lào hấp dẫn khách du lịch quốc tế như: Di sản thế giới Luang Prabang, thị trấn du lịch Van Vieng, và đồng Kíp rẻ (đơn vị tiền tệ của Lào). Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng số lượng khách du lịch từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn ở mức thấp.
Du lịch được xác định là một trong sáu ngành trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Lào. Tuy nhiên, ngành công nghiệp không khói của nước này đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến lượng khách du lịch quốc tế đến Lào giảm mạnh, gây tụt giảm doanh thu trong năm 2021 so năm 2020.
Theo tờ Vientiane Times, để bù lại cho khoản sụt giảm doanh thu từ khách du lịch quốc tế, Chính phủ Lào đưa ra chủ trương thúc đẩy du lịch nội địa bằng cách phát động Chiến dịch “Người Lào du lịch Lào”. Tuy nhiên, với tình hình kinh tế Lào hiện nay và giá cả tăng cao, việc xác định phát triển du lịch nội địa là một trong những động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của ngành dịch vụ cũng đang gặp khó khăn.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng khách du lịch quốc tế tới Lào chủ yếu là khách du lịch đường dài, và họ cũng thường đến các nước láng giềng như Thái Lan, Việt Nam và Campuchia. Chính vì vậy, lượng khách du lịch quốc tế đến Lào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như sự thuận tiện trong giao thông, thủ tục xuất nhập cảnh, sự đa dạng và chất lượng của các sản phẩm du lịch cũng như các yếu tố về an ninh, an toàn.