Lạng Sơn coi trọng chất lượng cải cách thủ tục hành chính

Trong những năm qua, nhờ sự quyết tâm, cố gắng của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác cải cách thủ tục hành chính ở tỉnh Lạng Sơn đã đạt hiệu quả rõ rệt. Có được kết quả này, là nhờ sự triển khai quyết liệt của địa phương trong việc thực hiện đồng bộ cơ chế: “một cửa, một cửa liên thông”; “bốn tại chỗ” và đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân.
0:00 / 0:00
0:00
Công chức bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận hồ sơ của công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn.
Công chức bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận hồ sơ của công dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lạng Sơn.

Hiện nay, tỉnh có 1.794 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền; trong đó, cấp tỉnh có 1.422 thủ tục hành chính công, cấp huyện có 263 thủ tục hành chính công, cấp xã có 109 thủ tục hành chính công. Trung bình mỗi năm, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp nhận hơn 700.000 hồ sơ thủ tục hành chính công. Với khối lượng hồ sơ nhiều như vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung vào một số nội dung quan trọng, đột phá; qua đó nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức, giảm phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện thủ tục hành chính công.

Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Lạng Sơn Bùi Đức Trung cho biết: Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 11.429 hồ sơ thủ tục hành chính công theo cơ chế “bốn tại chỗ”, trong đó, 100% hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn. Tỉnh đẩy mạnh triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng tới nền hành chính hiện đại phục vụ người dân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Việc triển khai mô hình “bốn tại chỗ” (Tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả) được coi là một trong những đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Không những vậy, việc đẩy mạnh thực hiện “bốn tại chỗ” giúp tăng cường sự công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính. Tính riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hiện có 278/1.277 thủ tục hành chính của 15 cơ quan, đơn vị được giải quyết theo cơ chế “bốn tại chỗ”, chiếm 21,77% tổng số thủ tục hành chính được đưa ra giải quyết tại đây.

Bà Lý Hồng Thúy ở đường Nguyễn Du, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gần đây, tôi đến tìm hiểu về thủ tục thành lập doanh nghiệp. Do chưa nắm rõ thành phần hồ sơ, tôi được công chức “một cửa” Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải thích tận tình. Việc giải quyết hồ sơ tại chỗ giúp tôi không chỉ bớt thời gian chờ đợi mà trong quá trình thực hiện còn được cán bộ giải đáp tận tình, đầy đủ những thông tin cần thiết khi thực hiện.

Không chỉ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính “bốn tại chỗ” cũng được triển khai tại các đơn vị hành chính cấp huyện. Tại cấp xã, cơ chế này được thực hiện hiệu quả và mang lại sự thiết thực với người dân. Đơn cử ở phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tại bộ phận “một cửa” không chỉ có các công chức chuyên môn mà Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường cũng có mặt trực tiếp hỗ trợ người dân. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức thực hiện các bước tiếp theo ngay tại chỗ. Có những hồ sơ như chứng thực giấy tờ chỉ cần mất một vài phút là có thể trả kết quả ngay cho người dân.

Ngoài phường Chi Lăng, hiện nay, thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và hướng dẫn của ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, 200 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “bốn tại chỗ”, đạt 100%. Nhờ đó, khi đến giải quyết thủ tục hành chính, người dân được tiếp nhận và trả kết quả trong thời gian ngắn, giúp tiết kiệm thời gian hơn trước. Đồng thời, trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, nếu có những vấn đề người dân chưa hiểu rõ hoặc chưa chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan, sẽ được cán bộ, công chức cấp xã trực tiếp giải đáp, hướng dẫn kịp thời, tận tình.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Tiến Thiệu khẳng định: Trong thời gian tới, Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác công bố, công khai thủ tục hành chính công thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp trên địa bàn tỉnh đúng quy định; hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính công, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính công đúng quy định, chú trọng công tác tiếp nhận hồ sơ trên môi trường mạng; thực hiện cập nhật hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính công đầy đủ, chính xác trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, góp phần xây dựng chính quyền vì dân phục vụ ■