Phát biểu tại buổi giao lưu, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng nhắc lại những cảm xúc tự hào và xúc động trong lễ khai mạc Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tối 5/12 vừa qua.
Sự xuất hiện của đông đảo bà con kiều bào và bạn bè quốc tế yêu mến văn hóa Việt Nam, chật kín ba tầng khán đài của rạp chiếu phim lớn nhất nhất châu Âu Le Grand Rex, cho thấy rõ sự ủng hộ nhiệt tình của công chúng dành cho điện ảnh Việt Nam.
Chuỗi sự kiện và những suất chiếu liên tục là để kể với công chúng quốc tế về “câu chuyện Việt Nam”. Mỗi câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh trên màn chiếu rực rỡ trong tuần phim lần này là một “thước phim” trong hành trình phát triển của Việt Nam suốt nửa thế kỷ qua.
Về phần mình, Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA), cũng chia sẻ cảm xúc sâu sắc về “chuyến cập bến” đầu tiên của điện ảnh Việt Nam tại "kinh đô của ánh sáng và nghệ thuật điện ảnh thế giới".
Tiến sĩ Ngô Phương Lan cho biết thị trường điện ảnh trong nước thời gian qua đã có sự chuyển mình mạnh mẽ mà ngay cả những người trong nghề lâu năm cũng “không khỏi giật mình”. Bà cũng đề cập tới những con số đột phá: Phim Hollywood tại Việt Nam, từng chiếm gần 70% thị phần, nay đã giảm xuống chỉ còn 15% vào cuối năm 2023, trong khi phim Việt Nam đã tăng lên gần 70% trong năm nay.
Tiến sĩ Ngô Phương Lan nhấn mạnh, những dự án phim của Pháp quay tại Việt Nam đầu thập niên 1990, là những tác phẩm đã đặt viên gạch đầu tiên có vai trò đưa hình ảnh điện ảnh Việt đến gần hơn với khán giả Pháp và châu Âu.
“Hơn 30 năm đã trôi qua, quãng thời gian dài chờ đợi để có một sự kiện mang tính liên tục, bài bản, quy mô như hôm nay. Các nhà làm phim Việt Nam đã mang những tác phẩm của mình đến Paris; họ đã mở được một cánh cửa. Con đường này cần được tiếp bước một cách đều đặn, liên tục, và quan trọng nhất là phải mang theo 'tiếng nói Việt Nam' - một tiếng nói có sức lan tỏa, có câu chuyện để chinh phục công chúng quốc tế”, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam nhấn mạnh.
Tại sự kiện, các nghệ sĩ đã chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về hành trình sáng tạo, cách họ đưa văn hóa Việt vào từng khung hình và khát vọng viết tiếp giấc mơ đưa phim Việt vươn xa trong dòng chảy điện ảnh quốc tế.
Theo Trung tá Trần Nam Chung, Giám đốc Điện ảnh Công an nhân dân, thành công ban đầu với hiện tượng điện ảnh “Tử chiến trên không” là một bước tiến, cũng là một áp lực lớn dành cho các nhà làm phim trong những tác phẩm kế tiếp.
Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, diễn viên trẻ Kaity Nguyễn hy vọng: Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam sẽ mang đến những bộ phim ấn tượng, và cũng là một kỷ niệm nhỏ, gợi nhớ về quê hương cho tất cả khán giả Việt Nam đang sống và làm việc tại Pháp.
Diễn viên Bảo Định chia sẻ cảm xúc trước tình cảm nồng nhiệt của công chúng tại Pháp dành cho các tác phẩm điện ảnh kinh điển của Việt Nam hay những bộ phim vốn chưa từng có cơ hội trình chiếu tại Pháp, như một nguồn năng lượng tinh thần rất lớn không chỉ dành cho diễn viên, mà cho cả đoàn làm phim.
Diễn viên Hiếu Nguyễn, người góp mặt trong cả hai bộ phim “Tử chiến trên không” và “Mưa đỏ”, chia sẻ niềm vinh dự được truyền cảm hứng từ “hành trình mang văn hóa Việt Nam vượt tầm quốc tế” của các thế hệ đi trước. Anh mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về diễn xuất hoặc học về sản xuất tại Pháp để có thể học hỏi và áp dụng ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, bộ phim “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội nhân dân mang theo hình ảnh "người lính Bộ đội Cụ Hồ" đến Paris. Đoàn làm phim mô tả tác phẩm là bộ phim lớn nhất, quy mô nhất trong vòng 20 năm trở lại đây của Điện ảnh Quân đội nhân dân.
Điều đặc biệt làm nên sự hấp dẫn của một bộ phim với nhiều cảnh chiến trận “máu lửa”, đó là thành phần chủ chốt của đoàn làm phim chủ yếu là những nữ chiến sĩ.
Trong suốt quá trình làm phim với nhiều điều kiện khắc nghiệt, các thành viên đoàn luôn tâm niệm nhiệm vụ phải kể tiếp những bộ phim lịch sử để công chúng hiểu thêm về lịch sử đất nước và sự hy sinh của thế hệ cha anh.
Với gần 10 triệu lượt khán giả đã xem trong nước, việc quảng bá phim sang một thị trường điện ảnh lớn như Paris là động lực lớn, nhằm lan tỏa hình ảnh về quê hương, đất nước và tinh thần yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam đến với toàn cầu.
Buổi giao lưu còn có sự góp mặt của các diễn viên gạo cội, mang lại những góc nhìn triết lý về nghệ thuật và sự kết nối với cộng đồng.
Diễn viên, Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Mười cảm thấy may mắn khi được tham gia vào một bộ phim, vốn được đánh giá là một mốc son của điện ảnh Việt Nam thời kỳ hậu chiến, mà “sức sống điện ảnh vẫn còn tới ngày nay”. Đạo diễn Đặng Nhật Minh đã xuất sắc kể câu chuyện bằng những khoảng lặng, nhịp điệu của hồi ức và tiếng nói từ nội tâm.
Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, diễn viên Tú Oanh cho biết: Trong số 17 bộ phim được lựa chọn mang đi giới thiệu trong Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam, có tới hai bộ phim mà chị tham gia diễn xuất.
Các suất chiếu của tác phẩm “Tướng về hưu” do Đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Khắc Lợi thực hiện và bộ phim “Mưa trên cánh bướm” của nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh đã nhanh chóng hết vé chỉ trong thời gian ngắn.
Diễn viên Tú Oanh xúc động chia sẻ khi thấy có không ít khán giả kiều bào bay từ các quốc gia châu Âu khác sang, để cùng hòa chung không khí điện ảnh Việt Nam tại Paris.
Đồng hành cùng bộ phim “Mưa trên cánh bướm” trong tuần lễ phim lần này, diễn viên Tú Oanh đánh giá cao tinh thần sáng tạo, ý tưởng nghệ thuật của thế hệ làm phim trẻ ngày nay, từ đạo diễn, quay phim, thiết kế cho tới mỹ thuật.
Điều này cho thấy: Nền điện ảnh của Việt Nam hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào lớp trẻ làm phim với tinh thần cởi mở đối với điện ảnh thế giới, nhưng vẫn luôn giữ được nét truyền thống, “hồn Việt” trong mỗi thước phim.
Buổi giao lưu thu diễn ra rất sôi nổi, với nhiều câu câu hỏi của khán giả Pháp và công chúng kiều bào, từ sự đổi mới trong ngôn ngữ điện ảnh Việt, kỹ thuật sản xuất và phối hợp kỹ xảo, hành trình đưa phim độc lập Việt Nam ra thị trường quốc tế và cách nghệ sĩ gìn giữ bản sắc.S ự kiện cũng quy tụ nhiều gương mặt điện ảnh nổi bật từ Việt Nam và cộng đồng nghệ sĩ Việt tại châu Âu.
Lễ khai mạc diễn ra hoành tráng và ấn tượng, những phòng chiếu không còn ghế trống, những giá trị nghệ thuật còn mãi trong mỗi khung hình điện ảnh… là lời động viên cho các nhà quản lý, nhà làm phim và nghệ sĩ trong việc mở rộng không gian sáng tạo, đưa hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với công chúng thế giới.