Kịch tết tương tác cho thiếu nhi

Bước ra khỏi cổng Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B (Quận 3) sau khi xem xong suất diễn đầu tiên của vở kịch Tết thiếu nhi “Đại náo long cung”, thấy mấy vỏ chai nhựa nằm lăn lóc trên vỉa hè, Nguyễn Ngọc An (bảy tuổi) nói với mẹ “Rác phải bỏ đúng nơi chứ sao mọi người lại vứt lung tung vậy mẹ. Lúc nãy, mấy bạn động vật dưới biển đã dặn rồi”. Nói xong, bé An cùng mẹ nhặt các chai nhựa bỏ vào thùng rác cách đó không xa.
0:00 / 0:00
0:00
Vở kịch thiếu nhi “Đại náo long cung” của Sân khấu nhỏ 5B hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho khán giả nhí dịp Tết năm nay.
Vở kịch thiếu nhi “Đại náo long cung” của Sân khấu nhỏ 5B hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho khán giả nhí dịp Tết năm nay.

Suất diễn hôm ấy, Sân khấu nhỏ 5B được trang trí lộng lẫy đúng phong cách cổ tích với sắc mầu đại dương lung linh, âm nhạc rộn ràng cùng những phục trang biểu diễn đẹp mắt tạo hình các nhân vật nàng tiên cá, cá ngựa, cá nóc, tôm, cua, sứa, cụ rùa, cô dã tràng. Chọn kịch cổ tích-ca nhạc và nhấn mạnh vào phần tương tác, điều mà Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Mỹ Uyên- Giám đốc Sân khấu nhỏ 5B cùng ê-kíp làm được là tạo sự kết nối rất tốt với khán giả nhí để lan tỏa những thông điệp tốt đẹp về bảo vệ môi trường. Đây là lần đầu Sân khấu nhỏ 5B làm kịch Tết thiếu nhi, vậy nên cả ê-kíp quyết định đầu tư lớn, chăm chút từng chi tiết từ bày trí, trình diễn đến âm thanh, ánh sáng, tạo trải nghiệm thú vị nhất cho khán giả.

Lấy cảm hứng từ truyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”, tác giả Vương Huyền Cơ mang đến nhiều tình tiết bất ngờ cùng cách dẫn dắt gần gũi, dễ hiểu. Ngay khi kịch bản được thông qua, đạo diễn trẻ Bảo Chu cùng hai biên tập Đặng Thành, Trang Tẽn dành nhiều thời gian bàn bạc, sắp xếp tình huống với mục tiêu kịch ý nghĩa nhưng không khô khan mà phải cuốn hút từ đầu đến cuối. Nội dung vở kịch kể về một tình trạng mà rất nhiều quốc gia đang gặp phải trong thời hiện đại: Lượng rác thải xuống môi trường nước ngày càng trầm trọng khiến nhiều loài động vật lâm nguy.

Bên cạnh đó, nạn đánh bắt thủy hải sản bừa bãi theo kiểu tận diệt đang đe dọa trực tiếp đến cân bằng sinh thái. Hai vấn đề lớn được lồng ghép khéo léo vào vở kịch cổ tích-âm nhạc vui tươi với những phần hỏi đáp giúp thiếu nhi kết nối tốt thông tin và hiểu rõ thông điệp chính mà các diễn viên gửi gắm.

Nhận làm đạo diễn cho vở kịch ý nghĩa này ngay đúng dịp Tết, nghệ sĩ trẻ Bảo Chu cảm thấy vừa hạnh phúc, vừa áp lực dù từ trước đến nay đã quá quen thuộc với các chương trình thiếu nhi. Cái khó đầu tiên của anh và ê-kíp là làm sao biến Sân khấu nhỏ 5B quen thuộc thành một khung cảnh lung linh, sống động với cả phần âm nhạc, hình ảnh, tạo hình từng nhân vật với mức chi phí vừa phải. Tiết kiệm nhưng phải đẹp và hài hòa, mỗi chi tiết nhỏ nhất trên phục trang, sân khấu đều được các thành viên trong đoàn chăm chút tỉ mỉ như chính cách họ tập từng lời thoại vui tươi trước giờ sáng đèn.

Vở diễn 90 phút với rất nhiều lớp nhưng không hề đổi cảnh, đòi hỏi các diễn viên phải đủ sự chuyên nghiệp, duyên dáng để xử lý các tình huống phát sinh. Cái khó thứ hai là làm sao chuyển tải trọn vẹn thông điệp theo cách dễ hiểu, sinh động và lưu lại trong đầu trẻ những điều cần nhớ. “Đại náo long cung” chinh phục tốt từng cái khó, đưa khán giả nhí đến với nhiều khám phá bất ngờ khi các nhân vật lần lượt xuất hiện. Sự trao đổi hài hước giữa các sinh vật biển với nhau và với ông Bảy Điện-nhân vật phản diện của vở kịch-truyền tải được nhiều thông tin cần thiết về bảo vệ môi trường theo cách dí dỏm, nhẹ nhàng nhất. “Chúng tôi mượn những con vật gần gũi, nhỏ bé để nói câu chuyện rất lớn là bảo vệ môi trường. Yêu cầu đặt ra là phải làm sao cho thật dễ hiểu thay vì cứ nói các định nghĩa khô khan.

Qua từng câu chuyện kể, hướng dẫn những cái nên và không nên cùng phần tương tác xen kẽ trong lúc diễn, chúng tôi mong các em nhỏ sẽ có cách bảo vệ môi trường của riêng mình”, đạo diễn Bảo Chu cho biết thêm.

Nhận một vai phụ trong vở diễn lần này, NSƯT Mỹ Uyên kết nối với khán giả nhí bằng những câu hỏi đáp rất duyên để gợi lên trong trẻ ý thức cần thiết về bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh vật biển. Người đứng đầu Sân khấu nhỏ 5B cho biết, điều khiến chị và các anh, em trong đoàn kịch cảm thấy ấm lòng là khán giả đến rất đông, hào hứng từ đầu đến cuối vở diễn. Theo NSƯT Mỹ Uyên, sự đầu tư bài bản, chỉn chu đã mang lại hiệu ứng tích cực ngay từ vở mở màn khi các em nhỏ tương tác rất tốt, hiểu rõ từng thông điệp vở diễn truyền đi. “Chúng tôi luôn dặn dò nhau là làm mọi thứ thật mềm mại, vui tươi nhưng khi bước ra khỏi rạp mỗi em nhỏ biết mình cần có hành động nào để bảo vệ môi trường, bảo vệ muôn loài. Và may mắn, chúng tôi tiếp tục làm được điều này trong vở kịch thiếu nhi thứ ba của sân khấu”, NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ.

Cùng với “Đại náo long cung”, dịp Tết Nguyên đán năm 2023, Sân khấu nhỏ 5B còn diễn lại hai vở kịch thiếu nhi nổi tiếng dịp hè là “Bộ lạc Nanh trắng” và “Vương quốc những người xấu xí” để các gia đình có thêm chọn lựa giải trí cho trẻ ngay tại thành phố. Kịch tương tác đang là thế mạnh của sân khấu này khi tận dụng được không gian nhỏ, sự khéo léo trong bố trí để kết nối với từng khán giả nhí bằng cách gợi mở, xâu chuỗi các thông điệp cần thiết. Ngay tại sân khấu, trẻ có thể tự thực hành điều mình học được từ vở diễn và nhận về lời khen, những chiếc kẹo và tràng pháo tay khích lệ.