Khởi động tốt đẹp cho mùa du lịch hè

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, số lượng du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, môi trường du lịch tại thành phố ngày càng được bảo đảm, tạo sức hút và lòng tin đối với khách du lịch trong nước và quốc tế.
0:00 / 0:00
0:00
Khách du lịch nước ngoài tham quan Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
Khách du lịch nước ngoài tham quan Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn là một trong những điểm tham quan thu hút khá đông du khách đến trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày vừa qua.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Giám đốc Thảo Cầm Viên Sài Gòn, dù hai ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách đến chưa đông, nhưng trong các ngày còn lại, đặc biệt trong ngày 30/4, người dân, khách du lịch đến với Thảo Cầm Viên Sài Gòn tăng vọt, với số vé bán ra trong ngày trên 30 nghìn vé.

Với hệ thống cây xanh bao phủ, Thảo Cầm Viên luôn là điểm đến phù hợp với người dân muốn tìm không gian mát mẻ, trong lành để thư giãn trong những ngày nghỉ cuối tuần và dịp lễ.

Không chỉ thế, năm nay, Thảo Cầm Viên Sài Gòn còn chuẩn bị chu đáo hơn với nhiều hoạt động như lễ hội ẩm thực 3 miền, các chương trình biểu diễn tập tính loài vật, tổ chức thôi nôi cho hươu cao cổ Thảo Em,…

Những hoạt động mới lạ, ý nghĩa đã thu hút được đông đảo khách tham quan đến xem và trải nghiệm. Anh Phạm Minh Trí, ở Quận 3 cho biết, anh rất ấn tượng với chương trình mừng bé hươu cao cổ Thảo Em tròn 1 tuổi. Sự kiện này không chỉ làm cho hoạt động tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn thêm phong phú mà còn cho thấy công tác chăm sóc, nhân giống, bảo tồn ở đây rất tốt, tạo nên môi trường thuận lợi cho các loài vật.

Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua ước khoảng 969.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 950.000 lượt). Khách du lịch nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh ước khoảng 325.000 lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 ước khoảng là 320.000 lượt).

Trong khi đó, khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh ước khoảng 54.000 lượt, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 200.000 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất phòng ước đạt 75%, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Một trong những sản phẩm du lịch được khách yêu thích trong dịp lễ vừa qua khi đến với thành phố là chương trình "Tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh" do Sở Du lịch phối hợp các sở, ngành thực hiện, tiếp tục triển khai, tạo hiệu ứng tốt, thu hút sự chú ý, giới thiệu có điểm nhấn điểm đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được tổ chức là dịp để tăng cường quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của thành phố, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu Thành phố Hồ Chí Minh. Qua 2 ngày tổ chức, Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố đã đón tiếp 1.935 khách tham quan trong nước và quốc tế.

Bắt kịp xu hướng du lịch tại chỗ với những điểm đến, sản phẩm du lịch mới, các công ty lữ hành đã tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, mới lạ tại Thành phố Hồ Chí Minh gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện như Quận 1 - Sắc màu đêm, Thưởng ngoạn sông Sài Gòn bằng buýt sông 2 tầng, Ngắm thành phố về đêm trên xe buýt mui trần 2 tầng, Du lịch cộng đồng Thiềng Liềng, Trăng Chiến Khu; Tour xe đạp-Ngày bình yên trên vùng đất thép; Cần Giờ-Lắng nghe hơi thở của rừng, Sài Gòn xưa-Thành phố Hồ Chí Minh nay; Vùng đất nghĩa sĩ Cần Đước-Cần Giuộc-Gò Công; Sài Gòn di sản trăm năm; Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn; Củ Chi - Đất thép thành đồng; Củ Chi - Nông trang xanh…

Ngoài ra, các tour liên kết với những địa phương lân cận; các sản phẩm tour truyền thống; các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp các chương trình rèn luyện sức khỏe, vận động thể thao, thiền, detox, spa… vẫn được nhiều khách du lịch lựa chọn trải nghiệm trong dịp lễ vừa qua. Bà Nguyễn Thị Bích Hoa, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn-Gia Định cho biết: Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, mỗi ngày có từ 400 đến 500 khách tham quan Bảo tàng Biệt động Sài Gòn-Gia Định. Phần lớn khách đến tham quan Bảo tàng là các bạn trẻ và du khách nước ngoài.

Để thu hút du khách đến với thành phố, hoạt động kích cầu của các điểm du lịch, điểm tham quan diễn ra khá sôi động như Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi và Di tích lịch sử Chiến khu rừng Sác cùng giảm 30% giá vé tham quan...

Trong khi đó, Công viên Du lịch Văn hóa Suối Tiên ra mắt ba công trình mới để gia tăng trải nghiệm cho du khách khi vui chơi giải trí tại đây gồm: công trình Phong Linh Điểu cảnh - Vương quốc chim đa sắc màu quy tụ nhiều giống loài quý hiếm và độc lạ; công trình Tinh Tú Thiên Hà - Hành tinh ánh sáng dành cho việc khám phá vũ trụ huyền bí với loạt trò chơi công nghệ thực tế ảo đầy mạo hiểm; công trình Khám phá vũ trụ huyền bí-thế giới game thực tế ảo VR hiện đại…

Ngoài ra, các doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn đã giới thiệu các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách trong và ngoài nước trong dịp lễ 30/4, 1/5. Các cơ sở ăn uống, mua sắm cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn như: giảm giá từ 10-20% khi đặt bàn sớm, tặng thêm món cho các nhóm khách đi từ 5 người trở lên, tặng món tráng miệng…

Ngành du lịch đang bước vào mùa sôi động-du lịch hè 2024. Với sự khởi đầu khả quan từ kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành du lịch thành phố cần tiếp tục có những giải pháp hiệu quả để gặt hái được kết quả trong mùa du lịch hè này.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, sở đã phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch, dần đáp ứng nhu cầu thị trường và thị hiếu du khách. Theo đó, Sở Du lịch tiếp tục giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố; quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm du lịch hấp dẫn, kết nối các doanh nghiệp du lịch lữ hành khai thác và phát triển các tuyến điểm, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự phong phú, đa dạng cho các chương trình du lịch phục vụ khách trong và ngoài nước.