Ông Nguyễn Tuấn Khởi, Chủ tịch Sport Group cho biết, hoạt động này giúp các đơn vị tập trung đẩy mạnh các hoạt động thể thao học đường, thể thao cộng đồng, tạo sân chơi bình đẳng cho tất cả các em học sinh sinh viên, người trẻ, nhất là các em vùng sâu, vùng xa, trẻ em khuyết tật... hướng đến nâng cao tầm vóc và rèn luyện thân thể cho các đối tượng nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 theo Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Nhằm đưa các hoạt động sớm đi vào thực tiễn, trước đó, hai đơn vị cũng đã triển khai dự án khu học tập kỹ năng sống và thể thao học đường; đồng thời, xây dựng mạng lưới các câu lạc bộ thể thao trong cộng đồng tại các trường học và địa phương.
Tiến sĩ Hoàng Hà, Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, với những thế mạnh của mình, Trung tâm có trách nhiệm hướng dẫn, đào tạo chuyên sâu cho các đối tượng tham gia; tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được tiếp cận với mô hình thể thao cộng đồng; tổ chức tập luyện và thi đấu, tạo sân chơi lành mạnh, bình đẳng cho học sinh, sinh viên thông qua các môn thể thao.
Đại diện các đơn vị hợp tác thực hiện các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng phong trào thể thao học đường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương. |
Thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 của Chính phủ, thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều phong trào thể dục thể thao, đẩy mạnh phong trào thể thao học đường, nâng cao thể lực, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động cơ bản và hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao trong học sinh, sinh viên, gắn giáo dục thể thao với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng.
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện có gần 80% số trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông thiếu nhà tập thể dục, thể thao; gần 99% số trường thiếu bể bơi; gần 36% số trường đại học thiếu nhà luyện tập thể dục, thể thao, riêng hồ bơi là gần 87%…
Đội ngũ giáo viên thể dục ở giáo dục phổ thông còn thiếu về số lượng, cơ cấu chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo. Ở bậc trung học có khoảng 20% số trường học có giáo viên chuyên trách về giáo dục thể chất (từ 1-2 người, phần lớn là 1 người).