Tỷ phú Mỹ mua chuyến bay bốn chỗ vòng quanh vũ trụ của SpaceX

NDO -

Một tỷ phú Mỹ trong lĩnh vực công nghệ và máy bay chiến đấu đang mua toàn bộ một chuyến bay của SpaceX và có kế hoạch đưa chính mình và ba người khác đi vòng quanh vũ trụ vào cuối năm nay.

Tỷ phú Jared Isaacman, người mua toàn bộ một chuyến bay của SpaceX và có kế hoạch đưa ba người cùng anh đi vòng quanh địa cầu trong năm nay để quyên góp hơn 200 triệu USD cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude. Ảnh: St. Jude qua AP.
Tỷ phú Jared Isaacman, người mua toàn bộ một chuyến bay của SpaceX và có kế hoạch đưa ba người cùng anh đi vòng quanh địa cầu trong năm nay để quyên góp hơn 200 triệu USD cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude. Ảnh: St. Jude qua AP.

Lên vũ trụ để quyên góp cứu trẻ em ung thư

Sau khi đưa thành công các phi hành gia của NASA vào không gian vào năm ngoái, SpaceX hiện đang tìm cách mở rộng trải nghiệm này cho những người khác. Công ty đã vạch ra kế hoạch cho chuyến bay dân sự đầu tiên trên thế giới vào vũ trụ sẽ thực hiện vào cuối năm nay.

Nhiệm vụ này được đặt tên là Inspiration4, có sự tham gia của một phi hành đoàn gồm bốn dân thường do doanh nhân 37 tuổi Jared Isaacman dẫn đầu. Anh cũng là một phi công, lái máy bay chiến đấu trong thời gian rảnh rỗi và lập kỷ lục về tốc độ bay nhanh nhất thế giới khi ở tuổi 26. Ba chỗ ngồi khác trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX vẫn đang chờ tỷ phú Isaacman công bố, khi anh có ý tưởng tặng những chỗ này cho một số người.

Tỷ phú Mỹ mua cả chuyến bay bốn chỗ vòng quanh vũ trụ của SpaceX -0
SpaceX đã tiết lộ kế hoạch cho một sứ mệnh không gian hoàn toàn dân sự, do doanh nhân 37 tuổi Jared Isaacman đứng đầu. Ảnh: SpaceX.

Ngày 1-2, tỷ phú Jared Isaacman đã thông báo anh muốn sử dụng chuyến đi để quyên góp 200 triệu USD cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude.

Chiếc ghế thứ hai đã được anh dành cho một nữ nhân viên chăm sóc sức khỏe ở St. Jude. Và trong tháng 2 này, những người tham gia quyên góp cho St. Jude sẽ được tham gia bốc thăm ngẫu nhiên cho ghế thứ ba. Ghế thứ tư sẽ thuộc về chủ doanh nghiệp sử dụng Shift4 Payments, công ty xử lý thẻ tín dụng của tỷ phú Isaacman ở Allentown, Pennsylvania, Mỹ.

Tỷ phú Isaacman, sẽ bước sang tuổi 38 vào tuần tới, nói với AP: "Tôi thực sự muốn chúng ta sống trong một thế giới của 50 hoặc 100 năm tới ngay từ bây giờ, nơi mọi người đang phi trong tên lửa của riêng mình như trong bộ phim hoạt hình vũ trụ Jetsons và có những gia đình cùng cả trẻ em đang tung tăng trên mặt trăng trong bộ đồ vũ trụ".

“Tôi cũng nghĩ để chúng ta được sống trong thế giới đó, chúng ta nên xóa bỏ được căn bệnh ung thư ở trẻ em”, anh cho biết.

Tỷ phú Isaacman nói: “Tôi đánh giá cao trách nhiệm to lớn khi chỉ huy sứ mệnh này và tôi muốn sử dụng khoảnh khắc lịch sử này để truyền cảm hứng cho nhân loại, đồng thời giúp giải quyết căn bệnh ung thư ở trẻ em trên Trái đất”.

Chuẩn bị cho chuyến bay của dân thường đầu tiên lên vũ trụ

Tất cả các thành viên phi hành đoàn sẽ trải qua khóa đào tạo phi hành gia thương mại trên cả tên lửa Crew Dragon và Falcon 9, sẽ bao gồm những thứ như cơ học quỹ đạo, hoạt động trong môi trường vi trọng lực, chuẩn bị sẵn sàng khẩn cấp, các chi tiết của bộ đồ vũ trụ và mô phỏng nhiệm vụ.

Đưa khách du lịch vào vũ trụ từ lâu đã trở thành mục tiêu của SpaceX. Chuyến bay của tỷ phú Isaacman là thỏa thuận mới nhất được công bố cho chuyến du hành không gian tư nhân và nó được đặt ở vị trí ưu tiên số 1.

Sứ mệnh Inspiration4 sẽ cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA vào quý cuối cùng của năm 2021.

Trong cuộc họp báo ngày 1-2 từ trụ sở SpaceX ở Hawthorne, California, Mỹ, người sáng lập và Giám đốc điều hành SpaceX, tỷ phú Elon Musk cho biết, dự kiến ​​chuyến bay sẽ kéo dài từ hai đến bốn ngày. Khi tàu vũ trụ lên đến quỹ đạo, nó sẽ quay quanh Trái đất cứ sau 90 phút theo một đường bay tùy chỉnh, và sau vài ngày sẽ quay lại bầu khí quyển và lao xuống ngoài khơi bờ biển Florida.

Tỷ phú Mỹ mua cả chuyến bay bốn chỗ vòng quanh vũ trụ của SpaceX -0
Nhiệm vụ Inspiration4 sẽ được tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX thực hiện. Ảnh: SpaceX. 

“Đây là một cột mốc quan trọng hướng tới việc tạo điều kiện tiếp cận không gian cho tất cả mọi người”, tỷ phú Musk nói. Mặc dù tốn kém, nhưng các chuyến bay tư nhân sẽ giảm chi phí theo thời gian, ông lưu ý.

Tỷ phú Isaacman không tiết lộ số tiền anh phải trả cho SpaceX, ngoại trừ việc nói rằng khoản quyên góp dự kiến ​​cho St. Jude “vượt quá chi phí của chuyến bay”.

Tuần trước, một công ty ở Houston đã tiết lộ tên của ba doanh nhân đang trả 55 triệu USD mỗi người để bay lên Trạm Vũ trụ quốc tế vào tháng 1 năm tới trên tàu vũ trụ SpaceX Dragon. Và một doanh nhân Nhật Bản đã thỏa thuận với SpaceX để bay lên mặt trăng.

Chuyến bay của ba doanh nhân sẽ do một cựu phi hành gia NASA chỉ huy, còn tỷ phú Isaacman sẽ giữ vai trò chỉ huy tàu vũ trụ trong chuyến bay của riêng mình. Theo anh, việc tìm hiểu tất cả về tên lửa Dragon và Falcon 9 của SpaceX thật hấp dẫn. Tàu vũ trụ được thiết kế để bay tự động, nhưng phi công có thể ghi đè hệ thống trong trường hợp khẩn cấp.

Bên cạnh việc huấn luyện cùng SpaceX, tỷ phú Isaacman dự định đưa phi hành đoàn của mình tham gia một chuyến thám hiểm núi để bắt chước trải nghiệm khó khăn nhất đó là ngủ ở lều trên sườn núi trong điều kiện mùa đông khắc nghiệt.

“Tất cả chúng tôi sẽ tìm hiểu nhau rất rõ trước khi ra mắt,” anh nói. Anh nhận thức sâu sắc về sự chuẩn bị cần thiết để mọi thứ diễn ra tốt đẹp.

“Nếu có điều gì không ổn, nó sẽ cản trở tham vọng trở thành phi hành gia thương mại của những người khác”, anh nói với AP.

Tỷ phú Isaacman cho biết anh ký hợp đồng với công ty SpaceX của Musk vì đây là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực bay vũ trụ thương mại, đã hoàn thành hai chuyến bay du hành vũ trụ.