SpaceX làm nên lịch sử với lần phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên

NDO -

NDĐT- Vào 2 giờ 22 phút sáng 31-5 theo giờ Việt Nam, SpaceX đã phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon chở hai phi hành gia NASA vào quỹ đạo trái đất. Dự kiến, sau 19 tiếng, hai phi hành gia sẽ lên đến trạm vũ trụ ISS.

SpaceX đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9 đưa tàu chở người từ Trung tâm vũ trụ Kennedy lên Trạm vũ trụ quốc tế. Ảnh: Reuters.
SpaceX đã phóng thành công tên lửa đẩy Falcon 9 đưa tàu chở người từ Trung tâm vũ trụ Kennedy lên Trạm vũ trụ quốc tế. Ảnh: Reuters.

Với lần phóng thành công từ Trung tâm vũ trụ Kennedy này, Mỹ đã mở ra một chương mới khi lần đầu tiên đưa người thành công lên trạm vũ trụ sau gần một thập kỷ. Trước đó, năm 2011, NASA đã ngừng hoạt động hạm đội tàu con thoi và từ đó đến nay Mỹ phải thuê Nga đưa các phi hành gia lên vũ trụ với giá lên tới 90 triệu USD một chỗ ngồi.

Đó cũng là một khoảnh khắc lịch sử đối với SpaceX, tập đoàn tư nhân đầu tiên đưa người lên quỹ đạo.

SpaceX làm nên lịch sử với lần phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên ảnh 1

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence theo dõi vụ phóng tên lửa Falcon 9 từ xa. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence, Chủ tịch Hội đồng Vũ trụ Quốc gia, đều đến tham dự trực tiếp sự kiện để đánh dấu một kỷ nguyên mới của ngành vũ trụ Mỹ.

Chuyến bay là sự hoàn thành một vụ “cá cược mạo hiểm” của NASA dưới thời chính quyền Obama khi giao cho doanh nghiệp tư nhân chở các phi hành gia lên trạm vũ trụ.

Đối với SpaceX, đó là đỉnh cao của một cuộc phiêu lưu bắt đầu từ năm 2002 khi tỷ phú Elon Musk thành lập công ty vũ trụ với mục tiêu du hành tới sao Hỏa.

Đúng 2 giờ 22 phút rạng sáng 31-5, tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã được phóng thành công tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida.

Sau khi đưa tàu vũ trụ Crew Dragon lên quỹ đạo trong 12 phút, tên lửa đẩy Falcon 9 đã trở về trái đất thành công và hạ cánh trên một sà lan ở Đại Tây Dương.

SpaceX làm nên lịch sử với lần phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên ảnh 2

SpaceX đã làm nên lịch sử bằng việc phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên. Ảnh: Techcrunch.

Tàu vũ trụ Crew Dragon hiện đang thực hiện hành trình kéo dài 19 giờ đến Trạm vũ trụ quốc tế, nơi hai phi hành gia Robert Behnken và Douglas Hurley sẽ tham gia phi hành đoàn Expedition 63.

Trước đó, ngày 28-5, NASA và SpaceX đã quyết định hủy phóng tàu vũ trụ Crew Dragon vào phút chót do thời tiết xấu.

Ngay cả lần phóng này, có đến 50% khả năng tên lửa đẩy Falcon 9 sẽ không thể cất cánh do có mây và lo ngại rủi ro sét đánh. Nhưng sau 45 phút khi đếm ngược đồng hồ, những lo ngại về thời tiết đã qua đi.

SpaceX làm nên lịch sử với lần phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên ảnh 3

Hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley cụng tay để ăn mừng buổi ra mắt lịch sử của họ trên tàu Crew Dragon của SpaceX. Ảnh: Techcrunch.

Hai nhà du hành vũ trụ Bob Behnken và Doug Hurley được chọn lần này là những người giàu kinh nghiệm nhất của NASA. Cả hai cựu phi công quân sự trước đây đã từng bay hai lần trên Tàu con thoi Apollo. Nhưng chuyến đi lên vũ trụ lần này là trên một con tàu vũ trụ khác biệt, hoàn toàn tự động. Crew Dragon được trang bị màn hình cảm ứng và điều khiển nhiệt độ, cho phép các phi hành gia giữ cabin ở nhiệt độ từ 18 đến 26 độ C.

Được biết, Hurley là một Đại tá thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu, ông là một thành viên phi hành đoàn trong chuyến tàu con thoi thực nhiệm vụ đưa đón cuối cùng vào tháng 7-2011.

SpaceX làm nên lịch sử với lần phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên ảnh 4

Các phi hành gia Bob Behnken, Doug Hurley trên tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX. Ảnh: NASA.

Hai nhà du hành vũ trụ Behnken và Hurley dự kiến ​​sẽ đến trạm vũ trụ vào 9 giờ 29 phút tối nay theo giờ Việt Nam. Họ sẽ cập cảng tại mô-đun Harmony của trạm vũ trụ và sẽ ở đó từ một đến bốn tháng.

Năm 2014, NASA đã ký hợp đồng cho Boeing và SpaceX, trị giá 6,8 tỷ USD để kết hợp thiết kế và chế tạo tàu vũ trụ có khả năng đưa các phi hành gia tới nhà trạm vũ trụ.

Nhưng tàu vũ trụ Starliner của Boeing đã gặp sự cố gần như ngay lập tức khi đến quỹ đạo. SpaceX cũng gặp phải một loạt vấn đề. Vào năm 2015, một trong những tên lửa Falcon 9 đã phát nổ trên một chuyến bay tiếp tế hàng hóa lên trạm vũ trụ.

Nhưng kể từ đó, SpaceX đã điều tra và khắc phục những thất bại. Và trong những ngày trước khi ra mắt, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã ca ngợi công ty tư nhân mà trước đó nhiều người trong cơ quan này đã từng nhìn một cách hoài nghi.

* SpaceX hoãn phóng tàu chở người đầu tiên lên ISS do thời tiết xấu