Trung Quốc phóng nguyên mẫu robot dọn rác không gian

NDO -

Ngày 27-4, một công ty khởi nghiệp khai thác không gian của Trung Quốc đã phóng vào quỹ đạo thấp của Trái đất nguyên mẫu robot có thể vợt các mảnh vỡ do các tàu vũ trụ khác bỏ lại bằng một tấm lưới lớn.

Robot NEO-01 có thể dùng lưới để dọn rác không gian. Ảnh Origin Space.
Robot NEO-01 có thể dùng lưới để dọn rác không gian. Ảnh Origin Space.

Robot nặng 30 kg do công ty Origin Space có trụ sở tại Thâm Quyến phát triển sẽ mở đường cho các công nghệ tương lai có khả năng khai thác trên các tiểu hành tinh.

Robot mang tên NEO-01 được tên lửa đẩy Trường Chinh 6 đưa lên vũ trụ cùng với một số vệ tinh khác.

Kể từ khi thành lập công ty khai thác tiểu hành tinh đầu tiên trên thế giới mang tên Planetary Resources vào năm 2009, hơn một chục công ty trên khắp thế giới đã tham gia vào lĩnh vực còn non trẻ này, trong đó có Hệ thống 3D (DDD.N) của Mỹ và Astroscale của Nhật Bản.

Không giống như công nghệ của Astroscale sử dụng nam châm để thu thập rác không gian, robot NEO-01 sẽ sử dụng lưới để thu giữ các mảnh vỡ và sau đó đốt cháy nó bằng hệ thống đẩy điện tử.

Hàng nghìn vệ tinh đã được phóng trên toàn cầu. Theo thời gian, nhiều vệ tinh sẽ trở thành rác, gây nguy hiểm cho các vệ tinh đang hoạt động khác.

Ngoài NEO-01, công ty Origin Space còn có kế hoạch phóng hàng chục kính viễn vọng không gian và nhiều tàu vũ trụ để đạt được mục tiêu khai thác tiểu hành tinh thương mại đầu tiên vào năm 2045.