Tàu Thiên Vấn 1 của Trung Quốc gửi hình ảnh đầu tiên về sao Hỏa

NDO -

Ngày 5-2, Cục Không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết, sáu tháng sau khi tàu thăm dò Thiên Vấn 1, sứ mệnh thám hiểm không gian đầu tiên của Trung Quốc rời khỏi Trái đất lên sao Hỏa, con tàu này đã chụp được hình ảnh đầu tiên về hành tinh đỏ.

Ảnh chụp từ tàu thăm dò sao Hỏa Thiên Vấn của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã.
Ảnh chụp từ tàu thăm dò sao Hỏa Thiên Vấn của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trong một tuyên bố, CNSA cho biết, tàu vũ trụ không người lái Thiên Vấn 1 đã chụp một bức ảnh đen trắng ở khoảng cách khoảng 2,2 triệu km từ sao Hỏa.

Bức ảnh cho thấy các đặc điểm địa chất bao gồm miệng núi lửa Schiaparelli và Valles Marineris, một dải hẻm núi rộng lớn trên bề mặt sao Hỏa.

Theo CNSA, tàu Thiên Vấn 1 hiện đã ở gần sao Hỏa và cách Trái đất khoảng 184 triệu km sau 197 ngày thực hiện sứ mệnh, hệ thống của tàu đang hoạt động tốt.

Cơ quan này cho biết, ngày 5-2, robot đã kích hoạt một trong những động cơ của tàu để hiệu chỉnh quỹ đạo và dự kiến ​​sẽ giảm tốc độ trước khi bị lực hấp dẫn của sao Hỏa hút vào khoảng ngày 10-2.

Tàu Thiên Vấn 1 nặng 5 tấn, gồm một tàu quỹ đạo sao Hỏa, tàu đổ bộ và một tàu thăm dò sẽ nghiên cứu đất của hành tinh đỏ.

Tàu Thiên Vấn 1 được phóng vào tháng 7-2020 từ đảo Hải Nam phía nam của Trung Quốc. Vào tháng 5 tới, tàu sẽ cố gắng hạ cánh xuống khu vực Utopia Planitia, một đồng bằng ở bắc bán cầu sao Hỏa và triển khai một máy bay thám hiểm trong 90 ngày.

Nếu thành công, Thiên Vấn 1 sẽ đưa Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên lên quỹ đạo, hạ cánh và triển khai máy bay thám hiểm trong sứ mệnh đầu tiên lên sao Hỏa, tiếp tục khẳng định vai trò của Trung Quốc trong nghiên cứu vũ trụ, sau khi vào năm ngoái, nước này trở thành quốc gia đầu tiên mang về các mẫu đất từ mặt trăng kể từ năm 1970.

Trước đó, Trung Quốc đã hợp tác với Nga để chinh phục sao Hỏa vào năm 2011, nhưng tàu vũ trụ mang theo tàu thăm dò của Nga đã không thể ra khỏi quỹ đạo của Trái đất và rơi xuống Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD vào chương trình nghiên cứu vũ trụ và lần đầu tiên đưa con người lên vũ trụ vào năm 2003. Nước này đang đặt mục tiêu lắp ráp một trạm vũ trụ trên quỹ đạo Trái đất vào năm 2022.