Dự án xây thành phố trên sao Hỏa của UAE

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang có ý tưởng xây dựng một thành phố ở trung tâm sa mạc gần Dubai để nghiên cứu những điều kiện sống trên sao hỏa, với hy vọng trong một thế kỷ nữa có thể khai trương một thành phố trên hành tinh Đỏ.

Một triển lãm về sao Hỏa tại UAE. Ảnh: POPULAR SCIENCE
Một triển lãm về sao Hỏa tại UAE. Ảnh: POPULAR SCIENCE

Ý tưởng nêu trên nằm trong dự án “Chiến lược sao Hỏa” của UAE, với mục đích sau một thế kỷ nữa sẽ khai trương một thành phố trên hành tinh Đỏ. Với cơ sở khoa học này, UAE sẽ nghiên cứu một loạt thách thức như vấn đề chuyên chở con người một cách an toàn lên sao Hỏa, thích nghi môi trường sinh sống cực kỳ khắc nghiệt như nhiệt độ thấp và thiếu ô-xy. Do hạn chế trong việc vận chuyển hàng hóa từ Trái đất lên sao hỏa, những nhà thám hiểm cũng phải tìm phương cách sản xuất nước uống, làm thực phẩm và chế tạo nhiên liệu từ các tài nguyên có thể dùng được trên hành tinh Đỏ. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu phương cách chế tạo thực phẩm trong môi trường khắc nghiệt trên sao Hỏa.

Dự kiến, thành phố sẽ có một khu thí nghiệm để các nhà nghiên cứu về sao Hỏa tiến hành các cuộc thí nghiệm. Ngoài ra, thành phố khoa học này còn có một rạp chiếu phim, một viện bảo tàng về con người trong không gian vũ trụ và những thành tựu của con người chinh phục vũ trụ... Phần lớn cơ sở khoa học này sẽ được làm bằng kính mái vòm, với chi phí khoảng 136 triệu USD.

Công trình tiếp theo trong Chiến lược sao hỏa của UAE là phát triển tàu vũ trụ mang tên “Hope”, dự kiến được phóng vào tháng 6-2020 và lên đến sao Hỏa vào năm 2021. Con tàu vũ trụ này sẽ nghiên cứu bầu khí quyển chung quanh sao Hỏa, từ đó cung cấp các điều kiện nghiên cứu chuyên sâu hơn cho các nhà khoa học.