Hai nhà du hành vũ trụ Nga đi bộ ngoài không gian hơn 7 tiếng đồng hồ

NDO -

Ngày 2-6, hai phi hành gia người Nga đã mạo hiểm ra ngoài Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) hơn bảy tiếng đồng hồ để chuẩn bị lắp đặt một module mới của Nga.

Phi hành gia người Nga Oleg Novitsky (bên trái) và Pyotr Dubrov thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên vào ngày 2-6. Ảnh cắt từ video của Roscosmos.
Phi hành gia người Nga Oleg Novitsky (bên trái) và Pyotr Dubrov thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên vào ngày 2-6. Ảnh cắt từ video của Roscosmos.

Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của cả hai phi hành gia Oleg Novitsky và Pyotr Dubrov, những người vừa lên trạm vũ trụ vào tháng 4. Chuyến đi kéo dài 7 giờ 19 phút, được NASA phát trực tiếp.

Cả hai tập trung vào việc chuẩn bị sẵn sàng cho việc tháo dỡ và xử lý khoang Pirs khỏi trạm vũ trụ, khoang này sẽ được thay thế vào tháng tới bằng module phòng thí nghiệm đa năng Nauka mới.

Họ ngắt kết nối ăng-ten và các thiết bị khác khỏi khoang Pirs và cất chúng ở bên ngoài trạm để sử dụng trong tương lai nhằm chuẩn bị cho việc xử lý module.

Hai nhà du hành vũ trụ Nga đi bộ ngoài không gian hơn 7 tiếng đồng hồ -0
Hai nhà du hành vũ trụ người Nga đi bộ ngoài không gian hơn bảy tiếng để chuẩn bị cho việc tháo dỡ khoang Pirs và lắp đặt module mới. Ảnh cắt từ video của Roscosmos.

Novitsky và Dubrov cũng đã thay thế một bộ điều chỉnh lưu lượng chất lỏng và hai bộ mẫu khoa học vật liệu và sinh học ở bên ngoài các module của Nga.

Hai nhà du hành Nga hiện đang phối hợp làm việc tại ISS cùng với các phi hành gia NASA Mark Vande Hei, Shane Kimbrough và Megan McArthur; Phi hành gia Akihiko Hoshide của Cơ quan Thăm dò hàng không vũ trụ Nhật Bản; và phi hành gia Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ châu Âu.

Việc ra mắt module phòng thí nghiệm Nauka của Nga liên tục bị trì hoãn vì các vấn đề kỹ thuật. Các quan chức vũ trụ Nga cho biết, cuối cùng nó sẽ được phóng vào tháng 7 tới.