Các phi hành gia đi bộ ngoài không gian để kiểm tra tàu Discovery

Các phi hành gia đi bộ ngoài không gian để kiểm tra tàu Discovery

Sau khi hạ áp suất từ một van khí giữa tàu và khoang chở hàng, hai nhà du hành vũ trụ Nhật Bản và Mỹ là Soichi Noguchi và Steve Robinson đã bật nguồn điện (pin) trên bộ quần áo du hành để bắt đầu cuộc đi bộ.

Các nhà du hành mở khoang hầm lớn và bắt đầu đi vào khoang hàng hóa của tàu con thoi để bắt đầu cuộc đi bộ kéo dài sáu tiếng rưỡi, trong đó có công việc thực tập sửa chữa khẩn cấp tàu Discovery.

Cuộc đi bộ bắt đầu lúc 9h 46 phút giờ GMT (16h 46 phút giờ Việt Nam) hôm nay trong khi tàu con thoi Discovery kết nối với trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Theo các quan chức vũ trụ, sau khi di chuyển xuống phía sau khoang và lắp đặt các thiết bị, hai nhà du hành sẽ phủ vùng bảo vệ bị hư hại bằng lớp vỏ giống như vật liệu phủ trên thân tàu Discovery để thử nghiệm thiết bị và công nghệ do NASA chế tạo để sửa chữa đột xuất.

Cuộc thử nghiệm này thể hiện mong muốn của cơ quan vũ trụ tránh một thảm họa nữa sau vụ tàu con thoi Columbia bị nổ làm bảy phi hành gia thiệt mạng.

Một nhóm chuyên gia đã xác định thảm kịch xảy ra do mảnh xốp rơi khỏi bình chứa nhiên liệu ngoài sau khi cất cánh gây hư hỏng cho lớp bảo vệ cách ly thân tàu và cánh khỏi bầu khí quyển khi hạ cánh xuống Trái đất.

Mặc dù NASA đã cố gắng, nhưng miếng xốp vẫn bị rơi khỏi bình chứa nhiên liệu tàu Discovery và đây có thể là mối hiểm hoạ tiềm tàng khi tàu hạ xuống Trái đất.

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ nói, điều này chỉ có thể được xác định rõ ràng trong tuần này, nhưng hy vọng tàu Discovery không bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên sáu bộ phận phía dưới tàu con thoi dường như bị va đập, và  mảnh xốp vỡ có thể cũng đã đập vào cánh của tàu.

Tàu con thoi được trang bị camera cho phép phi hành đoàn nghiên cứu lớp vỏ tàu và NASA cũng thiết lập quy trình sửa chữa chúng nếu cần thiết.

Sau khi thử nghiệm các thiết bị khẩn cấp, các nhà du hành sẽ bắt đầu làm việc sắp xếp phía bên ngoài cần thiết để bắt đầu việc lắp ráp trên trạm vũ trụ ISS.

Ông Noguchi cũng sẽ thay thế antenna định vị toàn cầu trên trạm trong khi ông Robinson làm các công việc chuẩn bị để thay thế một thấu kính bị hỏng trên trạm.

Thấu kính sẽ được thay thế trong lần đi bộ thứ ba trong chuyến bay này.

Chỉ huy tàu Discovery Eileen Collins cho biết phi hành đoàn tàu con thoi tỏ ra thất vọng về việc NASA đã không giải quyết được vấn đề hư hỏng của miếng xốp đã dẫn đến thảm hoạ tàu Columbia.

Bà Collins tin tưởng các chuyên gia NASA sẽ có thể sửa chữa lỗi hư hỏng này và nghĩ rằng cơ quan vũ trụ đã đúng khi ngừng các chuyến bay tiếp theo mặc dù thông báo này đưa ra khi tàu Discovery đã nằm trên vũ trụ.

Đồng phi hành gia Discovery James Kelly và nhà du hành vũ trụ Charles Camarda hôm qua đã vận hành một cánh tay máy dài để khám nghiệm tàu con thoi và chụp ảnh gửi về bộ phận nghiên cứu tại trung tâm vũ trụ Johnson ở Houston, Texas.

Theo người quản lý chuyến bay tàu con thoi John Shannon, các bức ảnh đã không cho thấy có hư hỏng quan trọng nào trên tàu.