Khảo sát thực địa dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

NDO -

Ngày 17/5, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có buổi khảo sát thực địa dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát tại khu vực nút giao giữa đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát tại khu vực nút giao giữa đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đi khảo sát thực địa một số vị trí trên tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, gồm: Điểm đầu tuyến giao với đường tránh quốc lộ 1A, thành phố Biên Hòa; điểm giao giữa đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành; vị trí giáp ranh giữa 2 địa phương Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Đoàn cũng tiến hành khảo sát một số điểm thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Trước đó, đầu tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1. Tại phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư 3 dự án đầu tư xây dựng các công trình đường bộ cao tốc, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.

Khảo sát thực địa dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu -0
Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khảo sát tại vị trí giáp ranh giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo tờ trình của Chính phủ, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài hơn 53km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hơn 19km. Điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4 đến 6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần quy mô 6 đến 8 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án gần 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công, gồm vốn trong kế hoạch đầu tư công; vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021. Chính phủ cũng đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần. Dự kiến, khởi công dự án trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Để xây dựng dự án này, riêng tỉnh Đồng Nai sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373ha và bố trí tái định cư cho hơn 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Hiện, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch xây dựng 3 khu tái định cư trên địa bàn thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành để bố trí tái định cư cho các hộ dân để thực hiện dự án.