Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, trước đó, vào lúc 6 giờ ngày 7/8, tàu Minh Khang CR 59, quốc tịch Việt Nam, công suất 524 HP gồm sáu thuyền viên và một hành khách do Nguyễn Viết Huy, sinh năm 1967, trú Thụy Xuân, Thái Thụy (Thái Bình) làm thuyền trưởng rời Cảng Phú Quý hành trình đi Ninh Thuận. Khi ra cách Cảng Phú Quý khoảng 500m, tại tọa độ 10°29’N - 108°57’E, thì bị vỡ đường ống dẫn dầu bơm thủy lực bánh lái nên hệ thống bánh lái không hoạt động được.
Sau khi bị sự cố, tàu Minh Khang CR 59 neo đậu tại chỗ. Thuyền trưởng đã liên hệ tàu BTh 97686 TS, công suất 1015 CV, hành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá do ông Huỳnh Văn Thanh, sinh năm 1975, trú xã Tam Thanh, Phú Quý (Bình Thuận) làm thuyền trưởng để lai dắt về khu vực Bãi Phủ, huyện Phú Quý để sửa chữa. Khi tàu BTh 97686 TS đang lai dắt tàu Minh Khang CR 59 thì bị đứt dây kéo văng vào ba lao động đứng sau lái làm cả ba người bị thương phải đưa vào Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Phú Quý chữa trị.
Đến 11 giờ 20 phút cùng ngày, tàu CSB 9004 của Vùng Cảnh sát biển 1 đến vị trí khu vực tàu Minh Khang CR 59 bị sự cố để hỗ trợ lai dắt nhưng tại khu vực trên có nhiều điểm cạn nên không thể tiếp cận được, bị va vào đá ngầm nên phải về Bãi Phủ, thuộc xã Tam Thanh, Phú Quý để sửa chữa. Do sóng to, gió lớn, tàu Minh Khang CR 59 bị trôi dạt 200m về hướng tây nam vào khu vực bãi cạn gần bờ kè Khu neo đậu tránh trú bão Phú Quý và có nguy cơ bị mắc cạn.
Để tránh nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu, các lực lượng chức năng đã yêu cầu thuyền trưởng đóng tất cả các van dầu; đồng thời đưa sáu thuyền viên và một hành khách vào bờ an toàn. Các lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định khi các thuyền viên, hành khách được đưa vào bờ.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, UBND huyện Phú Quý và các sở, ngành liên quan sẵn sàng triển khai phương án ứng phó sự cố tràn dầu khi tàu bị mắc cạn, chìm.
Yêu cầu UBND huyện Phú Quý phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ tàu Minh Khang CR 59 khắc phục sự cố, sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố tràn dầu khi xảy ra. Giao Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận yêu cầu chủ tàu nhanh chóng có phương án khắc phục sự cố, lai dắt tàu Minh Khang CR 59 thoát bãi cạn, đưa về vị trí an toàn.
Khẩn trương khắc phục sự cố tàu hàng có nguy cơ mắc cạn ở Phú Quý
NDO -
Ngày 8/8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận có Công văn hỏa tốc số 2913/UBND-KT gửi các Sở Tài nguyện và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận và UBND huyện Phú Quý về việc khẩn trương khắc phục sự cố tàu Minh Khang CR 59 có nguy cơ mắc cạn tại đảo Phú Quý.
Tàu Minh Khang CR 59 bị sự cố, trôi dạt vào khu vực bãi cạn gần bờ kè Khu neo đậu tránh trú bão Phú Quý và có nguy cơ bị mắc cạn. |