Khai thác thế mạnh văn hóa để phát triển du lịch

Với hàng nghìn sản phẩm du lịch được chào bán nhằm kích cầu du lịch Thủ đô, du khách đã có nhiều cơ hội săn tour giá rẻ tại Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024. Lễ hội cũng là dịp Hà Nội khẳng định tiềm năng, thế mạnh về du lịch văn hóa. Các cơ quan, ban, ngành và doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn thành phố sẽ đẩy mạnh khai thác thế mạnh du lịch văn hóa bằng những sản phẩm mang tính đặc trưng.
0:00 / 0:00
0:00
Tour du lịch đêm đền Ngọc Sơn đang là sản phẩm thu hút khách du lịch.
Tour du lịch đêm đền Ngọc Sơn đang là sản phẩm thu hút khách du lịch.

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 có số lượng gian hàng, doanh nghiệp tham gia lớn nhất từ trước đến nay, với 150 gian hàng của các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không. Lễ hội cũng là dịp 14 tỉnh, thành phố trong cả nước đến với Thủ đô để giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của du lịch địa phương mình và thu hút khách du lịch Thủ đô.

Trong ba ngày diễn ra lễ hội, từ 25-28/4, các doanh nghiệp lữ hành đã mang tới gần 1.000 nhóm sản phẩm du lịch mới với nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá từ 15-30%. Điển hình như Tổng công ty Du lịch Hà Nội tổ chức tặng voucher trị giá đến 500.000 đồng cho khách hàng mua tour tới các điểm du lịch trong và ngoài nước; các tour du lịch tại Hà Nội như tour đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, trải nghiệm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò… cũng áp dụng mức giảm giá 10% cho du khách.

Công ty cổ phần Thăng Long là đơn vị khai thác tour du lịch sông Hồng; trong dịp này, doanh nghiệp ra mắt tour đêm "Những nhịp cầu hạnh phúc". Doanh nghiệp cũng tặng voucher giảm giá 30% cho du khách khi mua tour du lịch sông Hồng mang tên "Ấn tượng sông Hồng".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Mùa hè, các cháu học sinh được nghỉ, cho nên gia đình nào cũng có nhu cầu đi du lịch, tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Do đó, chúng tôi đã lên kế hoạch từ sớm để "săn" các tour với giá hợp lý trong dịp Lễ hội Du lịch lần này".

Trong khuôn khổ của Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị "Hà Nội - Điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử".

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Bùi Duy Quang cho biết, việc phát triển du lịch gắn với văn hóa, lịch sử được lãnh đạo thành phố coi trọng. Bởi Hà Nội có mật độ di tích lịch sử văn hóa hàng đầu cả nước với hơn 6.000 di tích đã được xếp hạng, trong đó có nhiều di sản có giá trị, đã được UNESCO xếp hạng và nhiều Di tích quốc gia đặc biệt, Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia khác. Những năm qua, du lịch Hà Nội phát triển với vai trò là một trung tâm du lịch dẫn đầu cả nước. Tuy vậy, sự giàu có về văn hóa của Hà Nội vẫn chưa được khai thác tương xứng. Hà Nội tiếp tục đầu tư phát triển du lịch văn hóa nhằm khai thác giá trị văn hóa, đồng thời bảo tồn di sản văn hóa tại các địa phương.

Để khai thác các giá trị văn hóa phát triển du lịch một cách tương xứng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái cho rằng, Hà Nội cần xây dựng các sản phẩm du lịch, tour du lịch văn hóa-lịch sử hấp dẫn, độc đáo mang tính riêng biệt gắn với nguồn tài nguyên nhân văn dồi dào có vai trò hết sức quan trọng; đồng thời, chú trọng đến việc liên kết với các cơ quan, điểm đến để xây dựng, quảng bá và triển khai các sản phẩm, chương trình du lịch văn hóa lịch sử trên địa bàn.

Bà Phạm Diễm Hảo, Phó Trưởng phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch (Sở Du lịch Hà Nội) cho biết, thời gian qua, Hà Nội đã chủ động ban hành kế hoạch, dự án, đề án cụ thể xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa, làng nghề, bảo đảm các sản phẩm hoàn chỉnh, độc đáo, hấp dẫn, có tính chuyên nghiệp cao theo hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung khai thác các yếu tố đặc trưng của văn hóa Hà Nội để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, có tính cạnh tranh cao; chú trọng công tác đầu tư, xúc tiến sản phẩm du lịch văn hóa và thúc đẩy thu hút các nguồn lực xã hội hóa trong đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch tại các điểm đến di tích, di sản.

Năm 2024, Hà Nội đặt mục tiêu đón 26,5 triệu lượt khách (tăng 10,4% so với năm 2023); trong đó gồm 5 triệu lượt khách quốc tế (3,2 triệu khách có lưu trú) và 21,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 99.770 tỷ đồng. Với việc đẩy mạnh đổi mới sản phẩm, quảng bá sản phẩm du lịch ngay từ đầu mùa du lịch hè 2024, du lịch Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu kể trên.