Theo đó, Đoàn Giám sát đã ban hành Kế hoạch giám sát chi tiết, ban hành công văn gửi các Đoàn đại biểu Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương; ban hành Quyết định phân công nhiệm vụ đối với thành viên Đoàn Giám sát; có công văn đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp trong triển khai hoạt động giám sát.
Theo thông tin bước đầu, một số nội dung, thông tin, số liệu từ cơ sở gửi về chưa đầy đủ. Vì vậy, Đoàn Giám sát tiếp tục có công văn gửi yêu cầu các đơn vị, địa phương bổ sung nội dung, thông tin, số liệu...
Chuyên đề giám sát tối cao của Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là lĩnh vực rất quan trọng và đặc biệt cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Đây là nội dung được các tầng lớp nhân dân, dư luận xã hội rất quan tâm bởi ý nghĩa thực tế, tác động trực tiếp, nhiều chiều đối với quá trình phục hồi, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của đất nước sau hơn hai năm liên tiếp bị ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19.
Việc tổ chức giám sát chuyên đề này cần thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng bởi nội dung, lĩnh vực cần giám sát là rất rộng lớn trong khi những năm qua, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nói chung chưa được quan tâm đúng mức, chưa đạt hiệu quả tốt, còn gây bức xúc trong nhân dân.
Trong đó, có khá nhiều lĩnh vực cần được quan tâm giám sát cụ thể, toàn diện, như: quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên; mua sắm, sử dụng phương tiện, thiết bị làm việc; chủ trương tinh giản biên chế; tổ chức lại các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để giảm đầu mối và tiết kiệm chi; cắt giảm chi thường xuyên; giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự; quản lý tài sản công, quản lý ngân sách; chi đầu tư phát triển...
Tại các kỳ họp Quốc hội, có đại biểu từng nêu ý kiến của cử tri về thực trạng không tiết kiệm, lãng phí còn diễn ra ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực khác nhau mà chưa được quan tâm giải quyết, xử lý kịp thời.
Vì vậy, một trong những công việc quan trọng của Đoàn Giám sát chuyên đề này là nêu rõ thực trạng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được các cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm đúng mức hay chưa? Việc quan tâm được thể hiện bằng những công việc cụ thể nào? Nơi xảy ra lãng phí, không thực hành tiết kiệm thì cấp nào chịu trách nhiệm? Bên cạnh đó, cần chỉ rõ những nơi đã làm tốt để kịp thời biểu dương và nêu rõ những nơi thờ ơ, vi phạm để xử lý nghiêm minh...
Đoàn Giám sát chuyên đề của Quốc hội mang nhiệm vụ quan trọng bởi thực trạng lãng phí ngày càng khó đo lường, diễn ra tinh vi, phức tạp, chưa được phát hiện và khắc phục triệt để.
Báo cáo giám sát của Quốc hội về lĩnh vực này sẽ nhận được sự quan tâm rất lớn của xã hội bởi qua đây sẽ nhìn nhận được những vấn đề lớn trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là những hạn chế, bất cập; đồng thời, đánh giá được tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về tiết kiệm, chống lãng phí, cụ thể là Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được Quốc hội thông qua ngày 26/11/2013 và có hiệu lực thi hành từ 1/7/2014 đến nay.
Nội dung báo cáo của giám sát chuyên đề sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để tiếp tục cập nhật, hoàn thiện và đề ra giải pháp cụ thể trong xây dựng thể chế, tổ chức thực hiện trong thời gian tới.
Kết quả giám sát chuyên đề cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để tiếp tục nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và ý thức chấp hành pháp luật của các cấp ngành trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Cần xử lý hiệu quả, xử lý ngay những vướng mắc trong triển khai thực hiện các chính sách pháp luật, tổ chức chỉ đạo, điều hành công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao chất lượng công tác này, bảo đảm sử dụng các nguồn lực hiệu quả tốt nhất trong thời điểm đất nước đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Bên cạnh giám sát qua báo cáo, cần tổ chức tốt việc giám sát thực tế; phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan; tìm hiểu, lắng nghe, tiếp thu ý kiến các tầng lớp nhân dân, các chủ thể là đối tượng của hoạt động quản lý nhà nước, chịu tác động của các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án và các cơ quan, tổ chức liên quan hoạt động của đối tượng chịu sự giám sát.
Các thành viên của Đoàn Giám sát phải là những chuyên gia am hiểu sâu về chuyên môn cũng như liên quan lĩnh vực giám sát. Qua đó, có thể nâng cao chất lượng giám sát và phát hiện những vấn đề, chuyên môn sâu của chuyên ngành. Ngoài ra, một nội dung quan trọng rất được quan tâm và cần thực hiện tốt đó là tinh thần “đeo bám”, trách nhiệm cao trong việc kiểm tra, theo dõi, đôn đốc khắc phục những hạn chế được kiến nghị sau giám sát…