Kết nối hoạt động du lịch Quảng Bình năm 2024

NDO - Năm 2023, Quảng Bình đón 4,5 triệu lượt khách du lịch, đạt 128% kế hoạch đề ra trong năm. Du lịch Quảng Bình tiếp tục khẳng định vị thế , thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam, khu vực và thế giới. 
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị kết nối du lịch Quảng Bình năm 2024.
Quang cảnh hội nghị kết nối du lịch Quảng Bình năm 2024.

Chiều 15/12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2023, triển khai hoạt động kết nối du lịch năm 2024.

Theo báo cáo, năm 2023, Quảng Bình đón khoảng 4,5 triệu lượt khách du lịch, gấp 2,14 lần so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 128% so với kế hoạch đề ra trong năm. Trong đó, khách nội địa ước đạt 4.392.000 lượt khách, gấp 2,11 lần so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 129,18% so với kế hoạch.

Khách quốc tế, phần lớn là khách từ thị trường châu Âu, Australia, Mỹ, Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Quốc, với số lượng ước đạt 118.000 lượt khách, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 118% so với kế hoạch.

Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 5.096,3 tỷ đồng, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 128% so với kế hoạch năm 2023.

Du lịch Quảng Bình tiếp tục khẳng định vị thế và thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam, khu vực và thế giới, nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của khách du lịch, các tạp chí trong và ngoài nước.

Nổi bật là làng du lịch Tân Hóa được Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) vinh danh là “Làng Du lịch tốt nhất năm 2023”.

Kết nối hoạt động du lịch Quảng Bình năm 2024 ảnh 1

Hang động Tú Làn ở Tân Hóa. (Ảnh: Oxalis)

Các doanh nghiệp, đơn vị du lịch trong tỉnh cơ bản phục hồi hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ trong quá trình đón và phục vụ khách du lịch. Số lượng các sản phẩm du lịch, điểm đến tham quan du lịch tăng lên, nhất là các sản phẩm du lịch trong mùa đông xuân, những ngày mưa.

Sở Du lịch Quảng Bình cũng là đơn vị đi đầu ở tỉnh trong chuyển đổi số thông qua việc ra mắt ứng dụng bản đồ số du lịch Quảng Bình; cập nhật cơ sở dữ liệu trên Cổng thông tin du lịch thông minh, ứng dụng “Quangbinh Tourism”, ứng dụng trải nghiệm thực tế ảo "Quang Binh Tourism VR tour" trên điện thoại di động và hỗ trợ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện chuyển đổi số.

Du lịch Quảng Bình được tuyên truyền, quảng bá liên tục, nội dung phong phú trên báo chí, thông tin điện tử và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, TikTok.

Tuy nhiên, dù số lượng khách du lịch đến Quảng Bình tăng đáng kể nhưng chủ yếu là khách nội địa ở một số thị trường mục tiêu. Số lượng khách du lịch từ các thị trường khách tiềm năng ở trong và ngoài nước chưa nhiều.

Tỉnh còn thiếu các khu vui chơi giải trí, khu mua sắm lớn có khả năng thu hút được số lượng lớn khách du lịch, chưa có các dịch vụ du lịch về đêm.

Kết nối hoạt động du lịch Quảng Bình năm 2024 ảnh 2

Hang Sơn Nữ ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình).

Năm 2024, Quảng Bình đặt ra mục tiêu đón 4.500.000-5.000.000 lượt khách; tổng thu từ du lịch phấn đấu đạt 5.600 tỷ đồng.

Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh huy động các nguồn lực để tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ cho phát triển du lịch, trong đó ưu tiên hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm du lịch, các khu vui chơi giải trí.

Phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng ven biển, các sản phẩm du lịch khám phá, trải nghiệm ở Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng và các vùng rừng, núi nhiều tiềm năng ở phía nam và tây bắc tỉnh.

Tỉnh sẽ triển khai đề án quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Bình thông qua chương trình ngoại giao văn hóa, các hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, các tỉnh thuộc “Con đường di sản miền Trung” và một số tỉnh trên hành lang kinh tế Đông Tây, các tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan sử dụng chung đường 8 và đường 12 để quảng bá, phát triển các sản phẩm du lịch.

.