Hơn tám triệu lượt giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện

NDO -

NDĐT - Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết một năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, ngày 15-12.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị tại đầu cầu Quảng Bình.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị tại đầu cầu Quảng Bình.

Tại đầu cầu Quảng Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo đó, qua một năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19-10-2016, của Thủ tướng Chính phủ, 100% bộ, ngành và địa phương đã rà soát, công bố các thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.

63/63 bưu điện tỉnh, thành phố tổ chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm phục vụ hoặc tại các địa chỉ. Các thủ tục hành chính điển hình được thực hiện như cấp đổi giấy phép lái xe, thu phí xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ, cấp đổi hộ chiếu, hồ sơ xây dựng, cấp phiếu lý lịch tư pháp... được chuyển đến tận tay người dân.

Kết quả, đã có hơn tám triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã sử dụng dịch vụ nhận gửi hồ sơ, trả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chuyển phát đến tận địa chỉ, cơ bản đúng thời gian quy định, không bị hư hỏng hoặc ảnh hưởng tới nội dung bên trong.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ còn một số hạn chế do một bộ phận người dân chưa hiểu hết về dịch vụ này nên còn tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả sau một năm thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giúp người dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa, địa bàn khó khăn tiết kiệm chi phí và thời gian, công sức đi lại khi giải quyết thủ tục hành chính.

Ngành bưu điện không chỉ là cánh tay nối dài của Nhà nước khi triển khai thủ tục hành chính công mà phải là người đại diện của chính quyền, tư vấn cho bà con nhân dân về thủ tục hành chính. Những vấn đề nhân dân quan tâm, thắc mắc, đòi hỏi… thì ngành có nhiệm vụ tổng hợp lại; khi vấn đề được hàng triệu người dân quan tâm, thì tập trung làm chuẩn dịch vụ đó để nhân rộng ra toàn quốc. Như vậy, dần dần sẽ làm chuẩn tất cả các dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của người dân. Đồng thời, dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành bưu điện phải tham gia vào ngay từ đầu quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, với tinh thần hành động, trách nhiệm và quyết liệt, hiệu quả, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.