Hơn 871 nghìn lượt khách quốc tế tới Việt Nam trong tháng 1/2023

NDO - Khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt trên 871.000 lượt người, tăng 23,2% so với tháng 12/2022. Trong đó, Hàn Quốc vẫn dẫn đầu thị trường khách quốc tế tới Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
Quảng Ninh đón 500 khách du lịch quốc tế đến bằng đường biển ngay trong ngày 1 Tết Nguyên đán. (Ảnh: QUANG THỌ)
Quảng Ninh đón 500 khách du lịch quốc tế đến bằng đường biển ngay trong ngày 1 Tết Nguyên đán. (Ảnh: QUANG THỌ)

Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội tháng 1/2023 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/1 cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 đạt 871,2 nghìn lượt người, tăng 23,2% so với tháng trước và gấp 44,2 lần cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2023 vẫn giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Hàn Quốc vẫn là thị trường cung cấp khách quốc tế tới Việt Nam lớn nhất với ước đạt 258.946 lượt người. Đứng thứ 2 là khách đến từ Mỹ với ước đạt 77.897 lượt người. Thái Lan là thị trường cung cấp nguồn khách quốc tế lớn thứ 3 của Việt Nam với ước đạt 54.985 lượt người.

Mặc dù Trung Quốc đã mở cửa từ ngày 8/1 song lượng khách từ quốc gia này tới Việt Nam trong tháng 1 vẫn khiêm tốn, ước đạt 15.875 lượt người.

Khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm đa số với 91,9%; bằng đường chiếm 7,5% và đường biển chiếm 0,6%...

Cũng theo thống kê, doanh thu du lịch lữ hành tháng 1/2023 ước đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 113,4% so với cùng kỳ năm trước.

Một số địa phương tăng mạnh như Hải Phòng tăng 541,5%; Đà Nẵng tăng 387,1%; Tiền Giang tăng 380,2%; Lào Cai tăng 196,3%; Hà Nội tăng 113,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 98,7%...

Hơn 871 nghìn lượt khách quốc tế tới Việt Nam trong tháng 1/2023 ảnh 1

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, từ ngày 21/1 đến 26/1 (29 tháng Chạp đến Mùng 5 Tết Quý Mão 2023), các địa phương trên cả nước đều đón lượng khách quốc tế tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, Khánh Hòa đón 15 chuyến bay mỗi ngày của Vietjet Air đưa khách du lịch đến từ Trung Quốc, mỗi chuyến có từ 180-220 khách; 1.400 khách từ Kazakhstan, Hàn Quốc; ước tổng lượt khách quốc tế lưu trú trong 6 ngày Tết đạt 11.300 lượt.

Ninh Bình ước đón 29.500 lượt khách quốc tế ghé thăm các điểm tham quan nổi tiếng. Tuy Hòa (Phú Yên) ước tính các khu nghỉ dưỡng trên thành phố có số khách nước ngoài chiếm khoảng 40% tổng số khách lưu trú.

Hà Nội ước đón 32.000 lượt khách quốc tế với lượng khách lưu trú tăng mạnh, chủ yếu là khách Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Pháp. Bà Rịa-Vũng Tàu ước phục vụ khoảng 10.688 lượt khách quốc tế lưu trú, đón gần 2.400 khách quốc tế “xông đất” bằng đường biển…

Tổng cục Du lịch nhận định, đây là kết quả có được từ việc một số địa phương trọng điểm du lịch đã chủ động kết hợp cùng các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành tổ chức hàng loạt sự kiện thu hút khách quốc tế, như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways phối hợp một số tỉnh, thành phố tổ chức sự kiện chào đón những vị khách quốc tế tới “xông đất” đầu năm; tổ chức các hoạt động chào mừng tại sảnh sân bay, ga tàu, lì xì năm mới, tạo không khí hứng thú và khẳng định hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện.

Bên cạnh đó, các hãng lữ hành đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch phục vụ Tết Nguyên đán, mang đến nhiều sự lựa chọn cho du khách trên cơ sở tập trung làm nổi bật ưu thế vùng miền, liên kết các điểm đến, đa dạng hóa dịch vụ, trải nghiệm; đồng thời tích cực quảng bá, thu hút khách quốc tế tới Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định : “Các chuyên gia du lịch trên thế giới đã dự báo năm 2023 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nhu cầu đi du lịch quốc tế. Du lịch Việt Nam sẽ không nằm ngoài xu thế này. Do vậy chúng tôi cho rằng năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều bứt phá cả về số lượng khách và doanh thu”.

Năm 2023 Tổng cục Du lịch cùng các cơ quan liên quan sẽ tích cực tiến hành công tác xúc tiến quảng bá trong cả năm như tham gia các sự kiện quốc tế về du lịch ASEAN, hội chợ quốc tế tại London (Anh), Berlin (Đức)…truyền thông, quảng bá trên các kênh truyền thông lớn…