Hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc ở Ethiopia tê liệt sau khi bị cướp mất nửa triệu tấn dầu

Ngày 25/8, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, vụ cướp hơn nửa triệu tấn nhiên liệu của WFP ở vùng Tigray, Ethiopia vừa xảy ra đã khiến cơ quan này không thể tiếp tục các hoạt động cứu trợ hàng triệu người dân đang bị đói nơi đây.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân phải rời nhà cửa do xung đột đợi nhận lương thực cứu trợ tại 1 trại tị nạn ở Tigray, Ethiopia, ngày 19/6/2021. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)
Người dân phải rời nhà cửa do xung đột đợi nhận lương thực cứu trợ tại 1 trại tị nạn ở Tigray, Ethiopia, ngày 19/6/2021. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Trước đó, ngày 24/8, những kẻ có vũ trang đã xông vào khu vực của WFP ở Mekelle, thủ phủ của Tigray, cướp đi số nhiên liệu mà WFP vừa mới mua này.

Ông David Beasley, Giám đốc Điều hành WFP ngày 25/8 đã ra thông cáo lên án vụ cướp nêu trên và cảnh báo hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra, nhất là trong bối cảnh giao tranh giữa các lực lượng của Ethiopia và quân ly khai vừa tiếp tục trở lại sau 5 tháng ngừng bắn vì lý do nhân đạo.

WFP cho biết hiện họ không thể tiến hành phân phối lương thực, phân bón, thuốc men và các hàng hóa thiết yếu khác cho người dân ở Tigray, trong bối cảnh có tới 5,2 triệu người tại đây đang đối mặt với nạn đói trầm trọng.

Giám đốc WFP Beasley nhấn mạnh rằng vụ cướp nhiên liệu vừa xảy ra sẽ đẩy các cộng đồng dân ở Tigray vào nạn đói nhanh hơn, khi mà họ đang phải vật lộn triền miên với chiến tranh và xung đột.

Không có xăng dầu, các nhân viên cứu trợ của WFP cũng không thể vận hành máy nổ và các phương tiện đi lại để tới các nơi cứu giúp người dân.

Người đứng đầu WFP lên tiếng yêu cầu chính quyền tỉnh Tigray hãy trả ngay số xăng dầu này cho LHQ, nhấn mạnh rằng LHQ cần có xăng dầu để đi cung cấp lương thực cứu đói người dân ngay lúc này, bởi tháng 10 mới tới mùa thu hoạch.

Ông cũng nhấn mạnh các nhân viên trong tổ chức của ông đang làm việc ngày đêm không mệt mỏi để cứu trợ những người dân trong hoàn cảnh khốn khó nhất nhưng để làm được vậy, cần phải có xăng dầu, nguồn tài trợ và phải được tạo điều kiện đi lại thuận lợi qua các chốt kiểm soát của chính quyền địa phương thì họ mới có thể hoạt động với hiệu quả tối đa.