Đây là hai công trình được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9-4-2020 vì hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của hai cảng hàng không quốc tế này bị xuống cấp trong suốt một thời gian dài.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015,3 tỷ đồng; được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với mục tiêu: Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một thực hiện trong thời gian sáu tháng, tiến hành sửa chữa đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46m; bốn đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ. Trong giai đoạn hai, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31-12-2021.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỷ đồng, có mục tiêu tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu…
Dự án cũng được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một thực hiện trong thời gian sáu tháng, tiến hành cải tạo 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn nối, hệ thống thoát nước.. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của đường cất hạ cánh 1B và hoàn thiện đường 1A, các đường lăn nối, kết thúc trước dịp Tết Nguyên đán năm 2022.
Việc hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an ninh an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng tại hai sân bay lớn nhất Việt Nam; góp phần vào sự phục hồi, phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu đi lại, đẩy mạnh giao thương trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là việc bảo đảm an toàn trong khai thác hoạt động bay cũng như đảm bảo quốc phòng an ninh trong khu vực và của đất nước.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương những cố gắng nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị thi công đã khắc phục nhiều khó khăn, nỗ lực phấn đấu, lao động làm việc ngày đêm trong trạng thái “bình thường mới” vừa chống dịch Covid-19, vừa tổ chức thi công liên tục, bảo đảm chất lượng của công trình.
Đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Từ năm 2017 đến nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không cả về số hãng và số lượng chất lượng tàu bay, vì vậy phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị hàng không, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.
Hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện hữu tại cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025. Do vậy, việc đưa vào khai thác sử dụng để phục vụ các hoạt động khai thác bay là hết sức quan trọng, sẽ phát huy được hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần nâng cao năng lực khai thác, đáp ứng việc cất hạ cánh cho các loại tàu bay thế hệ mới, bảo đảm an toàn khai thác và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công tiếp (giai đoạn 2) tạo sự hoàn chỉnh và đồng bộ.