Hỗ trợ vận tải hàng không cho TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An

NDO -

Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phối hợp, hỗ trợ hoạt động vận tải hàng không cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

Ngày 24/8, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo kế hoạch, công tác vận chuyển hàng không để đưa người, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác điều hành của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải được thực hiện nhanh chóng, kịp thời; duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, liên tục trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội;

Đồng thời phải bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, các yêu cầu quy định về phòng, chống dịch qua đường hàng không và phối hợp nhịp nhàng để hạn chế tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nội dung của Kế hoạch vận chuyển bao gồm vận chuyển hành khách và hàng hóa. Đối với đối tượng là hành khách, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khách công vụ phải có văn bản thông báo, điều động công tác của các cơ quan nhà nước.

Hành khách là các lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch (dân sự và quân y) phải có văn bản của Bộ Y tế hoặc các cơ sở y tế.

Đối với hành khách là các nhóm công dân có tổ chức đang làm việc sinh sống ở các khu vực phía nam hồi hương trên cơ sở đề nghị của địa phương (có kế hoạch đưa/đón, tiếp nhận cách ly cụ thể) và văn bản phối hợp, đồng ý cho người dân di biến động của các tỉnh phía nam và TP Hồ Chí Minh (có cảng hàng không).

Các trường hợp công dân được các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (nơi đi, nơi đến) cho phép di biến động theo Công điện số 1063/CĐ-TTCP ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; các trường hợp nối chuyến trực tiếp từ chuyến bay nội địa sang chuyến bay quốc tế của hãng hàng không Việt Nam.

Đối với các hoạt động vận chuyển hàng hóa, không hạn chế vận chuyển hàng hóa đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Các hãng hàng không được cấp phép bay theo nhu cầu, bao gồm cả các chuyến bay chở hàng trên khoang khách (không có khách) và chở hàng trên khoang hành khách có kết hợp chở khách đã được Cục Hàng không Việt Nam ban hành quy trình vận chuyển đối với từng chủng loại tàu bay, bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn về an ninh, an toàn hàng không của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Quy trình hoạt động vận chuyển được thực hiện theo Quy trình về hoạt động vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường hàng không do Bộ Giao thông vận tải công bố tại Quy định vận tải trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ xây dựng quy trình xem xét hồ sơ hành khách và cấp phép bay thực hiện trên môi trường trực tuyến với thành phần bao gồm lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Việt Nam, các cảng vụ hàng không nhằm bảo đảm việc xử lý phép bay liên tục 24/7; phối hợp Cục Y tế và các Cục/Vụ chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải để cập nhật các quy định yêu cầu về phòng, chống dịch, kịp thời thông báo đến các cơ quan, đơn vị trong ngành thực hiện; đồng thời công bố trên website của Bộ Giao thông vận tải và của Cục Hàng không Việt Nam về đường dây nóng có cán bộ trực tiếp nhận và giải đáp thông tin 24/7.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Cục yêu cầu các cảng vụ hàng không phối hợp Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát công tác khử khuẩn phương tiện, trang thiết bị của hãng hãng không, của các đơn vị trong khu vực cảng hàng không, sân bay.