Hiệu quả sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận Lê Chân

Quận Lê Chân có 12 đơn vị hành chính phường phải sắp xếp, là một trong những đơn vị có tỷ lệ sắp xếp, sáp nhập cao nhất thành phố Hải Phòng. Theo Nghị quyết số 1232/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023-2025, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, sau khi sắp xếp, quận Lê Chân có 7 phường.
0:00 / 0:00
0:00
Sau sáp nhập đòi hỏi cán bộ công chức nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân
Sau sáp nhập đòi hỏi cán bộ công chức nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân

Việc sắp xếp đơn vị hành chính nhằm tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi ngân sách hành chính, vì vậy sẽ tập trung được nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, tạo lập môi trường và điều kiện sống tốt hơn cho cán bộ, công chức và nhân dân. Tuy nhiên, việc sáp nhập các đơn vị hành chính phường sẽ tác động đến nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều vị trí việc làm.

Sáp nhập, thu gọn đầu mối đơn vị hành chính phường dẫn đến đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động dôi dư lớn, khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức. Sau sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận, quy mô dân số các phường mới rất lớn (từ hơn 41 nghìn người đến hơn 52 nghìn người), địa bàn rộng, số tổ dân phố nhiều, dân số đông gây khó khăn trong công tác quản lý hành chính, công tác quản lý Nhà nước, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn-xã hội. Do đó đòi hỏi công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở sâu sát, hiệu quả, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân bảo đảm tiến độ, thời gian theo quy định; cán bộ công chức nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành phố Hải Phòng, Quận Lê Chân tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai bài bản, huy động cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc, coi trọng công tác chính trị tư tưởng, tuyên truyền, quán triệt, tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận. Quận xác định rõ sắp xếp đơn vị hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quá trình tổ chức thực hiện bảo đảm đúng quy định của pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, nâng cao đời sống nhân dân và được đa số nhân dân ủng hộ, nhất trí cao.

Phó Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Việt Anh cho biết, tỷ lệ cử tri đồng thuận chủ trương đạt rất cao. Phương án lấy lại một trong 3 tên phường cũ để đặt tên cho phường mới sau khi sáp nhập, hạn chế ảnh hưởng, tác động nhiều, chỉ người dân 2 phường phải làm thủ tục hành chính chuyển đổi giấy tờ liên quan khi thay đổi địa giới hành chính. Do chế độ chính sách hỗ trợ tốt nên nhiều người tình nguyện xin nghỉ công tác sớm, các cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục công tác sẵn sàng nhận nhiệm vụ tổ chức phân công.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, cán bộ cơ sở nhiệt tình, trách nhiệm triển khai, đến tận nhà dân lấy ý kiến cử tri. Quá trình xây dựng đề án cầu thị lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp; nhiều khó khăn, vướng mắc, kiến nghị từ cơ sở được tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Thực tế, công chức tư pháp phụ trách một phường hằng ngày giải quyết số lượng lớn hồ sơ thủ tục hành chính, khi sáp nhập 3 phường dân số tăng gấp ba, công việc rất vất vả. Một số ý kiến cho rằng sau sáp nhập, địa bàn rộng, dân số đông, khối lượng công việc tăng nên cần tăng biên chế cán bộ phường hợp lý để đủ sức đảm đương, hoàn thành tốt công việc, không bị quá tải.

Bà Hoàng Thị Ngọc Minh, tổ trưởng tổ dân phố số 5 phường Trại Cau cho biết người dân kỳ vọng cán bộ ở phường mới sau khi sáp nhập 2 phường Trại Cau, Đông Hải vào phường Hàng Kênh hội tụ đủ tài, đức, phát huy năng lực và bản lĩnh, không ngừng gắng sức hoàn thành tốt nhiệm vụ, phục vụ dân tận tình, chu đáo, dẫu khó khăn trước mắt trong buổi đầu không ít. Ông Bùi Đức Hải, cựu chiến binh phường Cát Dài cho rằng sắp xếp đơn vị hành chính là chủ trương đúng, được triển khai bài bản, người dân đồng thuận rất cao. Bà con mong muốn các cấp tạo điều kiện thuận lợi giải quyết thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan nhanh chóng, nhất là các hộ gia đình chính sách, người cao tuổi già yếu, đỡ phải đi lại nhiều. Sáp nhập phường Cát Dài, Lam Sơn vào phường An Biên và phương án đặt tên phường mới là An Biên phù hợp, để nhắc nhở mọi người luôn trân trọng truyền thống lịch sử. Nhiều người dân đặt niềm tin, kỳ vọng ở đội ngũ lãnh đạo phường mới có khả năng đảm đương tốt, phát huy năng lực, sở trường, quy tụ đoàn kết, nhanh chóng ổn định tình hình, điều hành sớm bắt nhịp công việc cho một nhiệm kì mới đầy khởi sắc.

Hiệu quả sắp xếp đơn vị hành chính phường trên địa bàn quận Lê Chân ảnh 1
Trao Quyết định thành lập Đảng bộ các phường mới sau sáp nhập

Ngày 24/12 vừa qua, Ban Thường vụ Quận ủy Lê Chân công bố các Quyết định thành lập các Đảng bộ mới sau sáp nhập gồm các Đảng bộ các phường: An Biên, An Dương, Hàng Kênh, Trần Nguyên Hãn, đồng thời chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Các thành viên Ban Chỉ đạo triển khai sắp xếp đơn vị hành chính; các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội quận, Đảng bộ, chính quyền các phường trong quận Lê Chân cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết 1232 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gắn với tuyên truyền Nghị quyết số 169 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị thành phố Hải Phòng để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ, đồng thuận, triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất. Cùng với đó, sâu sát nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên, nhất là việc sắp xếp, bố trí vị trí việc làm, tinh giản biên chế, việc giải quyết các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu ảnh hưởng sau sắp xếp, sáp nhập; đồng thời tổ chức thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định của Trung ương và thành phố. Việc sớm bầu chức danh Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tại 4 phường mới; kiện toàn tổ chức Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội phường cũng góp phần bảo đảm các cơ quan, đơn vị, tổ chức từ quận đến cơ sở sau sắp xếp hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Bí thư Quận ủy Trần Thu Hương nhấn mạnh, bộ máy mới phải tốt hơn bộ máy cũ và đi vào hoạt động ngay, không để ngắt quãng, gián đoạn công việc, không để bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của phường, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức và xã hội. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiến hành giao dịch ở đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp; chuyển đổi các loại giấy tờ cho nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo thẩm quyền.