Hiệu quả kinh doanh điện năng ở Công ty điện lực Thanh Hóa

NDO - Năm 2012, Công ty điện lực Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh doanh bán điện do Tổng công ty điện lực Miền Bắc (EVN NPC) giao. Ðiện thương phẩm đạt 1.533,124 triệu KW giờ, bằng 100,53% kế hoạch; tăng trưởng 15,02%. Ðạt được kết quả nêu trên là do nguồn điện năm 2012 được cải thiện đáng kể nên việc cấp điện ổn định, đồng thời được sự chỉ đạo kịp thời, linh hoạt cũng như thực hiện phương thức cấp điện hợp lý trong sửa chữa và duy tu lưới điện.
Công nhân điện lực Cẩm Thủy vận hành Trạm biến áp.
Công nhân điện lực Cẩm Thủy vận hành Trạm biến áp.

Giá bán điện bình quân đạt 1.227,59 đ/kW giờ so với kế hoạch giao. Các chỉ tiêu khác như: thay công-tơ định kỳ, tiết kiệm điện, quảng bá bán bình nước nóng năng lượng mặt trời đều hoàn thành và  hoàn thành vượt mức kế hoạch giao; các nghiệp vụ quản lý kinh doanh điện năng cơ bản thực hiện tốt, đúng quy trình kinh doanh điện năng của EVN NPC, kết quả sản xuất kinh doanh đạt doanh thu 1.882 tỷ đồng. Công ty hoàn thành chỉ tiêu nộp tiền điện về EVN NPC và nộp ngân sách địa phương. Ðiện lực Thanh Hóa đã làm tốt việc cấp điện cho các lễ hội lớn của tỉnh như lễ hội đón nhận di sản văn hóa thế giới  Thành Nhà Hồ, lễ hội Lam Kinh, diễn tập phòng thủ toàn tỉnh và những sự kiện văn hóa chính trị của tỉnh...     

Năm 2012, công tác sửa chữa thường xuyên và sửa chữa lớn từ khâu khảo sát lập phương án, đến lập dự toán thiết kế, giao thầu, thi công và quyết toán đã có những tiến bộ, góp phần khắc phục nhanh chóng thiệt hại do thiên tai gây ra,  sớm cấp điện trở lại phục vụ sản xuất kinh doanh. Công tác lập phương án đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn ngày càng đi vào nền nếp.  

Tuy nhiên, thông qua kiểm tra công tác kinh doanh điện năng tại các chi nhánh điện lực đã phát hiện những hạn chế cần phải chấn chỉnh, khắc phục. Cụ thể như việc lập kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch kinh doanh điện năng có một số chi nhánh điện lực còn hạn chế, nhất là trong công tác quản lý tổn thất, nhận dạng tổn thất còn chung chung, chưa cụ thể... Việc ghi chỉ số công-tơ chất lượng còn chưa cao, nên không phát hiện những bất thường của hệ thống đo đếm. Việc phúc tra ghi chỉ số công-tơ tại một số chi nhánh điện lực còn ít, hiệu quả chưa cao, còn mang tính hình thức nên chưa phát hiện kịp thời những trường hợp công-tơ kẹt, hỏng để thay thế, khắc phục... Việc giải quyết cấp điện mới và quản lý hợp đồng mua bán điện tại một số chi nhánh điện lực còn chưa khoa học, hồ sơ phát triển khách hàng mới chưa đầy đủ. Vẫn còn một số đơn vị chưa quan tâm công tác kiểm tra định kỳ lưới điện, công tác sửa chữa lớn còn để xảy ra sai sót trong công tác lập duyệt phương án và thực hiện thanh quyết toán.

Công tác chuẩn bị đầu tư đã được cải thiện theo quy định và trong quy trình tác nghiệp của phòng. Các dự án ngay từ khi lập thủ tục chuẩn bị đầu tư đã vạch rõ được tiến độ của dự án sát với quy mô khối lượng và điều kiện triển khai thi công dự án. Trong thi công, công ty đã chỉ đạo nhà thầu bám sát tiến độ thực hiện theo hợp đồng  đã ký, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án. Ðịnh kỳ lập biên bản kiểm điểm tiến độ của nhà thầu thi công, trên cơ sở đó xem xét xử lý đối với nhà thầu chậm tiến độ so với hợp đồng đã ký kết, do vậy tiến độ dự án cơ bản đáp ứng. Công tác quyết toán đã được cải thiện, số lượng hoàn thành và vượt so với kế hoạch của tổng công ty giao, quyết toán xong các dự án còn tồn đọng các năm trước. Trong công tác giải ngân, hoàn thành 100% giải ngân đối với các dự án đã quyết toán và cơ bản giải ngân hết nguồn vốn đã được phân bổ đối với các dự án dở dang. Chất lượng của các dự án được kiểm soát chặt chẽ và ngày một nâng cao.

Bước sang năm 2013, Công ty điện lực Thanh Hóa tập trung phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm. Công ty xác định các nhiệm vụ trọng tâm của công tác kinh doanh điện năng là: Thực hiện đồng bộ các giải pháp kinh doanh, kỹ thuật để phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh doanh bán điện được giao; Tiếp tục đẩy mạnh việc cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn và tăng cường quản lý lưới điện khu vực này; Ðẩy mạnh việc ứng dụng có hiệu quả việc sử dụng hệ thống CMIS để phục vụ cho công tác quản lý, kinh doanh bán điện và nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng; Tập trung kiểm tra, chỉ đạo và hướng dẫn củng cố toàn diện công tác tổ chức quản lý và nghiệp vụ công tác kinh doanh ở các chi nhánh điện lực, kiên quyết khắc phục bệnh trì trệ trong quản lý và tùy tiện trong thực hiện quy trình kinh doanh, tăng cường công tác kiểm tra chống trộm cắp điện, đặc biệt là tại các khu vực mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn; Ðẩy mạnh công tác hiện đại hóa đo đếm để tăng năng suất lao động và giám sát có hiệu quả việc sử dụng điện của các khách hàng công nghiệp trọng điểm; Tăng cường công tác kiểm tra và làm việc với khách hàng để sử dụng điện theo biểu đồ phụ tải một cách nghiêm túc và linh hoạt, nhằm tăng giá bán điện bình quân đi đôi với giảm tỷ trọng điện mua giờ cao điểm của EVN NPC, giảm giá thành mua điện đầu nguồn, bảo đảm  cho hệ thống điện vận hành tin cậy, ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và sinh hoạt của nhân dân.

TRỊNH XUÂN NHƯ

Giám đốc Công ty Ðiện lực Thanh Hóa