Hành khách sẽ “gánh” thêm giá dịch vụ khi đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất

NDO - Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh vừa cho biết, Công ty cổ phần Đầu tư TCP (chủ đầu tư nhà để xe TCP tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh) vừa có thông báo đến 7 doanh nghiệp taxi hoạt động tại sân bay về phương án thu giá dịch vụ dành cho xe taxi với mức thu từ 5.000-15.000 đồng/lượt, áp dụng từ ngày 1/4.
0:00 / 0:00
0:00
Các hãng taxi đón khách tại làn C sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: THẾ ANH)
Các hãng taxi đón khách tại làn C sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: THẾ ANH)

Theo thông báo này, TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô-tô ngoài trời và thực hiện sắp xếp số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách xe đăng ký kinh doanh vận tải tại sân bay Tân Sơn Nhất của các hãng taxi.

Cụ thể, các taxi vào nhà để xe TCP qua trạm 1 phải dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để xe qua trạm 3 vào làn C đón khách phải đóng phí dịch vụ 5.000 đồng/lượt. Trường hợp xe taxi vào đón khách tại làn D trong nhà để xe thì giá dịch vụ 15.000 đồng/lượt (mức giá này tương đương mức áp dụng cho xe công nghệ hiện nay).

Ngay sau khi nhận được thông báo của TCP, đại diện Hiệp hội Taxi hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản kiến nghị TCP giữ nguyên phương án bãi đệm đậu xe taxi ngoài trời để xe như hiện tại.

Hiệp hội đưa ra dẫn chứng như sau, nếu đi qua làn C hành khách sẽ trả 10.000 đồng vé vào sân bay và 5.000 đồng cước phí. Tổng cộng, hành khách phải trả 15.000 đồng, ước tính bằng 15% giá cước 100.000 đồng và tương đương 30% nếu giá cước 50.000 đồng.

Trường hợp taxi đi qua làn D của nhà xe TCP, hành khách phải trả 10.000 đồng vé vào sân bay và 15.000 đồng phí đậu xe. Như vậy, hành khách sẽ phải trả phí lên tới 25% nếu giá cước 100.000 đồng, tương đương 50% nếu thu cước 50.000 đồng. Như vậy, một chuyến xe di chuyển từ sân bay về trung tâm Thành phố có cước phí dao động từ 50.000-100.000 đồng.

Sự bất hợp lý của việc thu phí sẽ góp phần đẩy giá cước taxi lên cao, dẫn đến thiệt hại quyền lợi của khách hàng.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh

Ngoài ra, các taxi sẽ phải thực hiện các thủ tục nhận thẻ, kiểm soát thẻ mất khá nhiều thời gian mỗi khi vào sân bay đón khách.

Hiệp hội cho rằng, việc đưa taxi vào sân bay là để phục vụ khách, góp phần giải phóng lượng hành khách càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, phương án mới của TCP đưa ra không phù hợp. Từ đó, các hãng taxi sẽ bị hạn chế số lượng xe đưa vào sân bay để giảm chi phí. Lúc này, số lượng xe sẽ không đủ để phục vụ khách trong các khung giờ cao điểm và các dịp Lễ, tết.

“Sự bất hợp lý của việc thu phí sẽ góp phần đẩy giá cước taxi lên cao, dẫn đến thiệt hại quyền lợi của khách hàng”, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh nhận định. Về phía khách hàng, bà Lê Thị Thanh Uyên (ngụ quận Bình Tân) cho rằng, hiện nay hành khách sử dụng taxi, xe công nghệ tại sân bay đã tốn phí ra vào sân bay bây giờ lại thêm giá thu thêm cho các làn đậu đỗ thì gánh nặng này sẽ đổ lên vai của chính hành khách.

Đại diện hãng taxi Vinasun cho biết, hiện nay đơn vị có 7 bãi đệm, mỗi bãi nộp 1,7 triệu đồng/tháng, tổng cộng 11,9 triệu/tháng. Nếu áp dụng cách tính mới, hãng có thể phải trả tới 300 triệu đồng/tháng nếu bình quân một ngày có 2.000 lượt xe vào sân bay. Trường hợp taxi chạy vào làn D thì sẽ phải trả phí tới 900 triệu đồng/tháng. Theo hãng xe này nếu phí đậu đỗ tăng cao thì phải tính toán lại việc tăng giá cước.