Hạn chế đến mức thấp nhất việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo

NDO - Bộ Giao thông vận tải đã cho ý kiến về việc cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo đến năm 2030 với các công trình bảo đảm hoạt động bay. Theo đó, Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị, cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu, rà soát các phương án, xác định các nội dung cần thiết, hạn chế đến mức thấp nhất việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Côn Đảo.
0:00 / 0:00
0:00
Sân bay Côn Đảo.
Sân bay Côn Đảo.

Hiện nay, Cục Hàng không đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không Côn Đảo.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải một số nội dung đề xuất cập nhật quy hoạch các công trình bảo đảm hoạt động bay trong quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu). Bộ Giao thông vận tải thống nhất về chủ trương nghiên cứu, bổ sung vị trí quy hoạch Đài dẫn đường NDB/DME theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cũng lưu ý Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam rút kinh nghiệm khi nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với hồ sơ quy hoạch các cảng hàng không để kịp thời đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các công trình thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý; hạn chế tối đa việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khi triển khai thực hiện các dự án.

Về việc điều chỉnh vị trí Đài Kiểm soát không lưu, theo báo cáo, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam kiến nghị trước mắt khai thác Đài hiện hữu giai đoạn đến năm 2025, phân kỳ đầu tư tại vị trí dự kiến điều chỉnh quy hoạch trong giai đoạn 2026-2030. Như vậy, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chưa có kế hoạch đầu tư ngay Đài mới và việc điều chỉnh vị trí quy hoạch Đài còn phụ thuộc vào kế hoạch, quy mô đầu tư các công trình khu hàng không dân dụng của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

“Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cần rà soát, làm rõ tính cấp thiết phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch vị trí Đài giai đoạn hiện nay, cùng đó, đánh giá kỹ lưỡng ưu, nhược điểm của phương án đề xuất so phương án quy hoạch đã phê duyệt”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu.

Trong quá trình lập và hoàn thiện hồ sơ quy hoạch sân bay Côn Đảo, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo về sự hạn chế đất đai tại 2 đầu đường cất-hạ cánh tiếp giáp với biển sân bay Côn Đảo. Từ hạn chế này, Cục kiến nghị trong giai đoạn khai thác, cần công bố việc đường cất-hạ cánh không có khu vực bảo hiểm đầu đường cất-hạ cánh (RESA), tuân thủ theo khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Cục nhận định, cần thiết phải nghiên cứu cập nhật quy hoạch/xây dựng khu vực RESA của sân bay Côn Đảo nhằm bảo đảm cho các tàu bay hạ cánh hoặc trượt ra ngoài đường cất hạ cánh; vị trí, quy mô quy hoạch khu vực bảo hiểm đầu đường cất-hạ cánh sẽ được xác định theo khả năng bố trí đất đai, giải pháp công nghệ hoặc thiết kế của hệ thống hãm tàu bay.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục rà soát kỹ lưỡng khả năng bố trí khu vực bảo hiểm đầu đường cất-hạ cánh theo quỹ đất được quy hoạch, nghiên cứu giải pháp công nghệ, kỹ thuật hệ thống hãm tàu bay trong quá trình hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi. Trường hợp cần thiết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, phải kịp thời báo cáo để Bộ xem xét, quyết định,…