Theo đó, thành phố Hải Phòng chủ trương từng bước phục hồi, phát triển ngành du lịch góp phần vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố năm 2022.
Mục tiêu phấn đấu đón 4,53 triệu lượt khách du lịch, tăng 23,4% so với năm 2021 và đưa doanh thu từ ngành du lịch lên 3.700 tỷ đồng.
Thành phố Hải Phòng sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp du lịch sớm ổn định, từng bước phục hồi, thích ứng trong tình hình mới.
Cùng với đó, với thông điệp “Hải Phòng-điểm đến an toàn, tin cậy”, thành phố sẽ tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn; chủ động kết nối với các tỉnh, thành phố trong phát triển tuyến, điểm du lịch an toàn liên vùng…
Hải Phòng chủ động điều chỉnh sản phẩm, xây dựng sản phẩm mới và làm mới sản phẩm cũ để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách du lịch trong bối cảnh sống chung an toàn với dịch bệnh Covid-19.
Các sản phẩm du lịch sẽ được phát triển theo tiềm năng, thế mạnh của các loại hình sản phẩm phù hợp thị trường có tiềm năng, nhất là du lịch thể thao với các môn ưa thích như: golf, đua xe đạp, chạy marathon….
Đồng thời, kết nối sản phẩm du lịch du thuyền nhằm thu hút đối tượng khách có khả năng chi trả cao; du lịch trải nghiệm (nông nghiệp nông thôn, ẩm thực) và chăm sóc sức khỏe (suối khoáng nóng, khám chữa bệnh) thu hút đối tượng khách gia đình, học sinh, sinh viên và người lớn tuổi…
Mặt khác, loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo vốn thu hút đông đảo khách gia đình, giới trẻ đi theo đoàn; du lịch MICE thu hút đối tượng khách doanh nhân, chính trị gia và văn nghệ sĩ; du lịch văn hóa tâm linh thu hút đối tượng khách là phụ nữ và người lớn tuổi… cũng sẽ được quan tâm phát triển.
Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Hải Phòng yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, tập trung bảo đảm an toàn tại các điểm đến và an toàn cho khách du lịch; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch; xây dựng, làm mới sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu của thị trường trong giai đoạn bình thường mới; đẩy mạnh chuyển đối số trong ngành du lịch; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn xây dựng thương hiệu du lịch Hải Phòng; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động lĩnh vực du lịch; chuẩn bị kế hoạch đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép…
Tuy có nhiều tiềm năng, thế mạnh, nhưng trong năm 2021, các doanh nghiệp du lịch của Hải Phòng đã phải “đóng cửa” hơn 9 tháng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thời gian hoạt động của các doanh nghiệp du lịch vừa ít, lại bị giới hạn về quy mô, số lượng, phạm vi hoạt động. Lượng khách du lịch đến Hải Phòng là 3,67 triệu lượt, chỉ đạt khoảng 40% so thời kỳ trước khi dịch Covid-19 phát sinh.