Hà Nội ứng dụng công nghệ RFID xóa bãi xe lậu chặt chém giá

Dù mới đi vào hoạt động thí điểm 1 tháng tại Hà Nội, song ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe - RFID (Radio frequency identification) được xem là giải pháp đột phá tạo sự minh bạch, chống thất thu, đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.
0:00 / 0:00
0:00
Từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt.
Từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm thu phí gửi xe không tiền mặt.

Sẽ không còn chuyện vào ăn bát phở 50 nghìn đồng, mất thêm 30 nghìn đồng gửi xe

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội, hàng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4 đến 5%/năm. Hiện nay, trên toàn thành phố có khoảng hơn 1 triệu ô tô, hơn 7 triệu mô tô, xe máy, đó còn là chưa kể lượng lớn phương tiện ở các tỉnh, thành phố khác đi qua, dừng lại Hà Nội.

Tốc độ gia tăng số lượng xe nhanh chóng không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông, mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh tại các thành phố lớn, nhất là trong công tác trông giữ xe.

Do thiếu chỗ đỗ, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hình thành những bãi đỗ xe trái phép, thu phí khống đã gây không ít bức xúc cho người dân.

Chia sẻ câu chuyện ăn tạt vào bát phở 50 nghìn đồng nhưng mất thêm 30 nghìn đồng tiền vé gửi xe, anh Trần Đình Triển (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi và anh bạn dừng xe ô tô lề đường Hoàng Đạo Thuý để vào quán ăn, ngay lập tức 1 anh chạy lại ghi biển số xe. Tôi hỏi không gửi được không? Anh ta trả lời: ‘Đây là quyền của chúng tôi, anh không gửi thì đánh xe đi chỗ khác’. Vậy là tôi đành phải đưa 30 nghìn đồng trả và cầm vé là mảnh giấy trắng ghi số xe cùng chữ ký của anh ta”.

Chung tâm trạng, anh Nguyễn Đức Toàn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Đi đâu trong thành phố cũng cũng vậy, bước ra khỏi xe là có người ở đẩu đâu ra thu tiền. Mà hầu như 99% trường hợp không có vé gửi xe, khi khách hỏi xin vé gửi xe thì đều bảo ở đây không cần vé hoặc ghi sổ... Có hôm tôi để xe khu đường vắng lát quay lại bị khoá bánh xong phải tìm tít mù khơi. Hôm khác thì chơi chắc cú hạ kính ngủ luôn trên xe, vậy mà cũng có người tới xin tiền, thôi thì lại phải đưa để được yên, chứ chạy đi chỗ khác tìm chỗ đậu xe, chắc gì đã có".

Ngay cả với các bãi xe đã cấp phép cũng xuất hiện tình trạng chặt chém vô cớ giá gửi xe cũng ngang nhiên xuất hiện. Cụ thể, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có 57 bãi đỗ xe được thành phố cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2. “Các đơn vị được cấp phép trông giữ xe phần lớn đang thu phí bằng tiền mặt, nên không có cách nào truy vết được dòng tiền thu lợi bất chính. Nếu người dân cung cấp bằng chứng thì cũng chỉ bị xử phạt hành chính, sau đó đâu lại hoàn đấy”, một người dân tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho hay.

Trước tình trạng trên, để tạo sự minh bạch, chống thất thu trong hoạt động trông giữ xe, Hà Nội đã áp dụng công nghệ số trong quản lý giao thông tĩnh, xóa các bãi xe lậu, chặt chém giá cả.

Cụ thể, từ ngày 15/4, thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ RFID và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe. Giải pháp này sẽ tự động nhận diện phương tiện di chuyển qua và trừ tiền vào ví điện tử VETC hoặc thanh toán qua QR code, các chủ phương tiện không cần trả tiền mặt.

Trước đó, RFID đã được áp dụng thành công trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí. Do đó, việc áp dụng công nghệ này vào trông giữ phương tiện được kỳ vọng sẽ hình thành thói quen cho khách hàng hạn chế sử dụng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, minh bạch giá gửi xe.

Hà Nội đã có hơn 40 điểm đỗ xe không thu tiền mặt

Được biết, giai đoạn đầu thí điểm, thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ban Chỉ đạo Đề án 06/HN, Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, việc thí điểm RFID đã được triển khai tại các điểm trông giữ xe do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý.

Đối với điểm trông ô tô tại vỉa hè, lòng đường hoặc bãi kín (có barie ghi nhận đầu vào, đầu ra thanh toán), với xe đã dán thẻ VETC sẽ thanh toán tự động qua ví VETC hoặc qua mã QR động. Xe ôtô đã dán thẻ Epass sẽ thanh toán qua mã QR động.

Hà Nội ứng dụng công nghệ RFID xóa bãi xe lậu chặt chém giá ảnh 1

Điểm trông giữ xe áp dụng công nghệ RFID trên phố Lý Thái Tổ.

Đối với các điểm trông xe máy, người dân khi gửi xe sẽ được nhân viên cấp vé có sẵn mã QR, nhân viên viết biển số xe vào đó, khi quét mã QR này sẽ có thông tin với giá niêm yết rõ ràng.

Đánh lái nhẹ nhàng qua quét mã thanh toán trước khi vào điểm gửi trên phố L‎‎‎ý Thường Kiệt, thay vì dùng tiền mặt, chị Hồng Hạnh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã gửi xe ở một số bãi xe ứng dụng công nghệ RFID, tôi thấy việc thanh toán rất nhanh chóng, thuận tiện, nhân viên hỗ trợ rất nhiệt tình. Tôi hy vọng dịch vụ sẽ sớm được mở rộng trên tất cả các bãi xe trong thành phố”.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết: "Việc thu phí không dùng tiền mặt đang được áp dụng thí điểm cho trông giữ xe ô tô và xe máy ở lòng đường, vỉa hè. Thông qua việc thanh toán này giúp thống kê, giám sát số lượng xe ra vào điểm, qua đó thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc gian lận trong thu tiền gửi xe. Đối với xe máy, khi vào gửi xe, người dân sẽ nhận được một mã QR động, có thể thanh toán qua nhiều hình thức. Khi lấy xe, nhân viên trông xe sẽ kiểm tra đối chiếu lại qua máy quét di động".

Hà Nội ứng dụng công nghệ RFID xóa bãi xe lậu chặt chém giá ảnh 2

Khách hàng rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ gửi xe không tiền mặt.

Theo ông Trần Ngọc Kiên, Giám đốc Dự án thu phí tự động điểm trông giữ VETC, sau 1 tháng triển khai thu phí gửi xe không tiền mặt đến nay đã có những thành quả nhất định. Bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng rất tốt của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, 100% ô tô thanh toán không dùng tiền mặt, tỷ lệ thanh toán của xe máy đạt khoảng 95%, số lượng bãi đỗ tăng từ 7 bãi đỗ thử nghiệm đầu tiên lên hơn 40 bãi trong thời gian 1 tháng.

Được biết, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm đến hết ngày 30/7/2024, sau đó, thành phố sẽ tổ chức đánh giá nhân rộng toàn địa bàn.

Liên quan tới tích hợp phương thức thanh toán, ông Kiên cho biết, hiện các cơ quan quản lý nhà nước cũng đã có đề xuất Chính phủ sớm ban hành nghị quyết để cho phép thanh toán bằng tài khoản giao thông. “Trong thời gian chờ các văn bản hướng dẫn, VETC đã có giải pháp hỗ trợ khách hàng nâng cấp tài khoản giao thông lên ví điện tử VETC để có thể thanh toán tự động và trải nghiệm nhiều dịch vụ khác tốt hơn”, ông Kiên nói.

Trong năm 2024, ngoài các nhiệm vụ chung được giao, Hà Nội đã xung phong thí điểm 17 mô hình thúc đẩy Đề án 06 như: Triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử; triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh; triển khai học bạ số; thu thuế khoán hộ kinh doanh cá thể và đẩy mạnh giải pháp triển khai hóa đơn điện tử; Triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID…

Trong đó, việc ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ xe nhằm tạo sự minh bạch, chống thất thu đồng thời tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động này.

Theo Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, thời gian qua, thành phố đã nỗ lực phát huy những điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030).