Hà Nội phấn đấu đón 10-12 triệu du khách trong năm 2022

NDO -

Sở Du lịch Hà Nội vừa công bố kết quả hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố năm 2021. Theo thống kê, do bị tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, năm 2021 vừa qua, Thủ đô đón 4 triệu lượt khách du lịch nội địa (bằng 53% lượt khách nội địa năm 2020 và bằng 36,3% kế hoạch đề ra từ đầu năm).

Giới thiệu các ứng dụng hỗ trợ du lịch bằng công nghệ cao tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.
Giới thiệu các ứng dụng hỗ trợ du lịch bằng công nghệ cao tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 11,28 nghìn tỷ đồng (bằng 42% năm 2020 và bằng 36,8% tổng thu từ khách du lịch nội địa của kế hoạch).

Dịch bệnh khiến các hoạt động du lịch bị đình trệ, gây khó khăn cho các hãng lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, vận tải, điểm đến… Song, đây cũng là dịp ngành du lịch Hà Nội có thời gian rà soát, khắc phục những nhược điểm tồn tại lâu nay.

Nhiều sản phẩm du lịch mới đã ra mắt trong năm 2021, dù chưa đón khách, hoặc mới giới thiệu bước đầu đến khách du lịch, như: sản phẩm tour du lịch trải nghiệm “Đêm Thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian, khám phá di sản bằng các giác quan tại Bảo tàng Dân tộc học; sản phẩm tour du lịch “Khám phá kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”…

Ngoài ra, khu vực ngoại thành Hà Nội cũng xây dựng, chào bán nhiều tour khám phá, nghỉ dưỡng phong phú. Dự kiến, đây sẽ là những mũi nhọn để du lịch Hà Nội khai thác, thu hút khách du lịch trong năm 2022.

Từ cuối năm 2021, việc triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, Hà Nội cùng cả nước chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, du lịch Thủ đô có dấu hiệu khởi sắc. Từ thực tế này, trong năm 2022, ngành du lịch Thủ đô phấn đấu đón 10 triệu đến 12 triệu lượt khách, trong đó, có 1,2 triệu đến 2 triệu lượt khách quốc tế.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch Thủ đô tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ: Triển khai các chương trình, kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch; Các chương trình quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch; Xây dựng đề án chuyển đổi số trong ngành du lịch Hà Nội.

Cụ thể, thành phố sẽ mở rộng các tuyến phố đi bộ hiện có tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận; tổ chức khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc-Ngũ Xã; tổ chức khu phố kinh doanh dịch vụ, đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh, quận Ba Đình; tổ chức các sự kiện kích cầu du lịch như: Lễ hội Du lịch-Văn hóa ẩm thực, Lễ hội Quà tặng du lịch, Festival Áo dài Hà Nội...