Max Verstappen vô địch giữa sắc cam

NDO -

Tay đua người Hà Lan Max Verstappen đã có được chiến thắng thứ 5 trong mùa giải 2021 sau khi về nhất ở GP Áo. Thành tích này giúp anh bỏ xa đối thủ cạnh tranh Lewis Hamilton trên bảng xếp hạng.

Max Verstappen giành chiến thắng tại GP Áo. (Ảnh: F1)
Max Verstappen giành chiến thắng tại GP Áo. (Ảnh: F1)

“Cơn lốc màu da cam”

Nếu như việc Đội tuyển Hà Lan sớm bị loại tại EURO khiến các khán đài sân bóng thiếu đi màu áo quen thuộc, thì trường đua Red Bull Ring tại Áo ngày chủ nhật 4/7 lại tràn ngập trong sắc cam. Bởi, hàng nghìn khán giả “Xứ sở hoa Tulip” đến đây để cổ vũ cho tay đua Max Verstappen. Cũng bởi bầu không khí cuồng nhiệt ấy, tay đua số 33 đã thi đấu hoàn toàn áp đảo so với phần còn lại.

Không chỉ giành pole bằng cách biệt chỉ 0,048 giây trước Lando Norris vào thứ Bảy, chàng trai sinh năm 1997 đã thể hiện sự thống trị khi dẫn đầu cả 71 vòng đua trong sự reo hò của biển người hâm mộ, giành điểm thưởng fastest-lap (1 phút 06,200 giây tại vòng 62) và “ẵm trọn” cả chiếc cúp vô địch.

Max Verstappen vô địch giữa sắc cam -0
Verstappen xuất sắc trong sự cổ vũ cuồng nhiệt từ người hâm mộ. 

Ở những vòng đầu tiên, Verstappen nhận được sự hỗ trợ tích cực từ đồng đội Perez. Tuy nhiên, dù Perez bị tụt xuống tận thứ 10 sau pha đụng độ nảy lửa với Norris, Verstappen vẫn dễ dàng kiểm soát đoàn đua. Sau 11 vòng đấu tay đua người Hà Lan đã bỏ xa vị trí thứ hai tới hơn bốn giây. Khoảng cách tiếp tục được gia tăng ở vòng 20 lên gần 10 giây. Khi cán đích, nhà vô địch của Red Bull vẫn nhanh hơn đối thủ xếp sau tới 17,973 giây.

Chiến thắng thứ 5 kể từ đầu mùa giải giúp Verstappen bỏ xa Hamilton tới 32 điểm, qua đó xây chắc vị thế dẫn đầu. Phát biểu sau chặng đua, tay đua người Hà Lan khẳng định: “Chúng tôi đã cải thiện hiệu suất chiếc xe tốt hơn so với cuối tuần trước. Hơn thế nữa, thật thú vị khi thấy người hâm mộ đã trở lại. Tôi chắc chắn đã bỏ lỡ bầu không khí cuồng nhiệt chung quanh đường đua nhưng việc tận hưởng điều này sau vạch đích cũng thật sự tuyệt vời. Tôi sẽ tập trung tối đa cho phần còn lại của mùa giải, nó vẫn còn rất dài và cần cố gắng nhiều hơn thế nữa”.

Mercedes lâm nguy

Chủ nhật 4/7 đã chứng kiến sự vắng mặt của Lewis Hamilton trên bục podium. Sau khi chính thức xác nhận việc gia hạn hợp đồng thêm hai năm với đội đua Mercedes, nhà đương kim vô địch chỉ có thể giành vị trí thứ 4 tại Áo, bởi những thiệt hại trên chiếc W12 khiến anh bất lực trong việc thách thức ba tay đua dẫn đầu. Ngôi sao người Anh đã có chặng đua thất vọng và nếu tình hình không được cải thiện, sẽ rất khó để Mercedes có thể tiếp tục bước lên bục vinh quang lần thứ 8 tại đấu trường F1. 

Max Verstappen vô địch giữa sắc cam -0
Hamilton đã để tuột podium tại GP Áo. 

Xuyên suốt cuộc đua, đã có thời điểm Hamilton vươn lên vị trí thứ hai nhưng sai lầm ở khúc cua số 10 đã khiến những hy vọng cạnh tranh cùng Verstappen bị sụp đổ. Pha mở cua rộng ở vòng 39 khiến sàn xe chiếc W12 bị hư hại đáng kể khi leo lên gờ giảm tốc. Từ lúc đó, Hamilton đã không thể duy trì được tốc độ vốn có, thậm chí còn làm bộ lốp hao mòn nhanh chóng hơn. 

Sau nhiều phút trì hoãn, tốc độ tệ hại của chiếc W12 khiến Mercedes quyết định đưa Bottas vượt qua người đồng đội ở vòng 51. Đến vòng kế tiếp đến lượt Norris vượt qua Hamilton để chiếm vị trí thứ ba. Đà tụt dốc của Hamilton được chặn lại khi Mercedes gọi tay đua người Anh về thay lốp ở vòng 53. Lúc này, hy vọng về đích trong top ba cũng tan thành mây khói. 

Dù để lại rất nhiều thất vọng, vị trí thứ hai của Bottas cũng giúp cuộc đua giành chức vô địch giữa hai đội dẫn đầu ngày càng gay cấn hơn. Vẫn còn 14 chặng đua trong năm 2021 và Mercedes chỉ kém Red Bull 44 điểm trên bảng xếp hạng.

Tay đua xuất sắc nhất chặng – Lando Norris

Ngay vòng đầu, việc Verstappen sớm bứt phá đã bỏ lại Norris phải đối phó với Sergio Perez (Red Bull) cùng áp lực từ hai chiếc W12 của Mercedes. Tay đua của đội McLaren dù xếp thứ hai nhưng không có thời gian để bám đuổi vị trí dẫn đầu, khi còn phải tập trung phòng thủ trước những nỗ lực tấn công liên tiếp. Thậm chí, sau hai nỗ lực phòng ngự quyết liệt, Norris bị xác định đã ép Perez văng ra ngoài bãi sỏi ở khúc cua số bốn và bị phạt cộng thêm năm giây vào kết quả chung cuộc.

Việc bị phạt khiến Norris phải tìm cách giữ lốp, qua đó vị trí thứ nhì liên tục rơi vào tay của đội Mercedes. Tuy nhiên, Norris đã rất kiên cường trong suốt cuộc đua và may mắn đã mỉm cười với anh sau sai lầm của nhà đương kim vô địch. “Tôi vô cùng hạnh phúc với kết quả ngày hôm nay. Tốc độ của chúng tôi hôm nay cực kỳ mạnh mẽ, nhất là trong những giây phút chiến đấu chống lại Mercedes. Ngẫm lại, tôi hoàn toàn có thể giành được vị trí thứ hai và đó là động lực để chúng tôi cố gắng hơn nữa, nhất là trong chặng đua tới tại Silverstone”, Norris phát biểu trước truyền thông khi kết thúc chặng đua tại Áo.

Max Verstappen vô địch giữa sắc cam -0
Tay đua xuất sắc nhất chặng – Lando Norris ăn mừng trên bục podium. 

Tiếp sau đó, Carlos Sainz (Ferrari), Perez (Red Bull), Daniel Ricciardo (McLaren) và Leclerc (Ferrari), lần lượt giữ vị trí từ thứ 5 đến thứ 8, cũng đã cống hiến cho khán giả những màn cạnh tranh nảy lửa. Perez vượt qua Ricciardo khi chỉ còn 20 vòng, còn Leclerc đã không thể vượt qua Ricciardo khi lốp xe của xuống cấp ở cuối cuộc đua sau hàng loạt đọ sức nảy lửa với Perez.

Ở những vòng cuối, Ferrari buộc phải yêu cầu Sainz (người có lốp xe tốt hơn) vượt lên và tấn công Ricciardo. Cuối cùng, Sainz cũng vượt qua được tay đua Australia khi cuộc đua chỉ còn hai vòng. Những phút cuối tay đua người Tây Ban Nha đã liên tiếp bứt phá thành công để giữ khoảng cách dưới 10 giây với Perez khi về đích giúp Sainz chiếm được vị trí của đối thủ (do Perez đã hai lần liên tiếp bị phạt cộng thêm năm giây vào kết quả chung cuộc).

Chặng đua F1 tiếp theo sẽ diễn ra tại trường đua Silverstone (Anh) từ ngày 16-18/7. Sự kiện diễn ra trên sân nhà của tay đua Lewis Hamilton hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ và kịch tính, đặc biệt khi đối thủ Max Verstappen đang tỏ rõ khao khát lần đầu tiên giành chức vô địch F1 thế giới, sau những chiến thắng liên tiếp trong quãng thời gian gần đây.