Ngày càng gia tăng các bệnh về tim mạch

NDO -

NDĐT- Ngày nay, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao hàng đầu. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ USD/năm. Tổ chức Y tế Thế giới ước tính, hàng năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và số bệnh nhân tích lũy ngày một nhiều.

Các đại biểu đi bộ hưởng ứng chiến dịch "Toàn dân phòng chống Tăng huyết áp và bệnh Tim mạch".
Các đại biểu đi bộ hưởng ứng chiến dịch "Toàn dân phòng chống Tăng huyết áp và bệnh Tim mạch".

Đó là những thông tin được các chuyên gia đưa ra tại Đại hội lần thứ 13 của Hội Tim mạch Việt Nam tổ chức ngày 8-10 tại Hạ Long, Quảng Ninh. Đại hội có sự tham dự của khoảng 1,7 nghìn đại biểu từ khắp các vùng miền trong cả nước và nhiều đại biểu quốc tế đến từ các nước: Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước ASEAN… Đây là kỳ đại hội đánh dấu chặng đường 20 năm thành lập của Hội tim mạch Việt Nam.

Tại đại hội, hơn chín trăm báo cáo chuyên môn, các nghiên cứu về dự phòng, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tim mạch được trình bày như: Bệnh tim mạch ở phụ nữ; Bệnh động mạch ngoại vi; Phòng ngừa bệnh tim mạch; Tim mạch can thiệp; Đánh giá chức năng tim và suy tim; Rối loạn nhịp tim; Tăng huyết áp; Tim mạch nhi khoa và tim bẩm sinh; Bệnh động mạch vành…

Đại hội cũng sẽ trao tặng giải thưởng “Nhà nghiên cứu trẻ” cho các thầy thuốc trẻ có nghiên cứu khoa học tiêu biểu của Hội Tim mạch Việt Nam.

Theo đánh giá, tại Việt Nam, tuy chất lượng phục vụ về chuyên ngành tim mạch có khá hơn, nhưng điều kiện hạ tầng còn thiếu nhiều; những kỹ thuật hiện đại đã được ứng dụng, chứng minh cho kiến thức luôn được cập nhật trong nhiều lĩnh vực. Được thừa hưởng nhiều thành tựu của khoa học kỹ thuật, nhất là trong lĩnh vực phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh tim mạch, nhưng cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội cũng đặt ra những thách thức về nguy cơ bệnh lý tim mạch tăng cao và gánh nặng về sức khỏe cũng như chi phí tăng vọt trong việc điều trị các bệnh lý tim mạch.

Việt Nam là một trong những quốc gia đang phát triển với mô hình bệnh tim mạch phức tạp với các bệnh tim mạch không lây nhiễm (như bệnh mạch vành, tăng huyết áp…) gia tăng nhanh chóng. Nếu như vào những năm 80 của thế kỷ trước, ít nhất hai phần số bệnh nhân tim mạch nằm tại các khoa nhi và người lớn là bị thấp tim và các bệnh van tim do thấp, và cũng không hiếm gặp viêm tim toàn bộ… Nhưng những năm gần đây, xu hướng chung là Tăng huyết áp và các bệnh liên quan như: Bệnh tim thiếu máu cục bộ, đột quị, bệnh động mạch ngoại biên, và tiểu đường.

Điều đó đặt ra nhiều thử thách mới, trong khi bệnh tim “truyền thống” là thấp tim và các bệnh van tim do thấp, tuy có giảm bớt, nhưng vẫn còn nhiều ở những khu vực đông dân cư, thu nhập thấp. Đồng thời, những nghiên cứu gần đây cho thấy có tới 25,1% người trưởng thành mắc bệnh tăng huyết áp.

Đã tới lúc các tổ chức cần có sự hợp tác chặt chẽ để có những biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn xu hướng phát triển và làm giảm gánh nặng của bệnh này lên xã hội.