Qua chốt kiểm dịch bằng giấy xét nghiệm Covid-19 của người khác

NDO -

Từ 12 giờ trưa 21/7, tỉnh Nam Định thực hiện yêu cầu bắt buộc người vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Theo ghi nhận của phóng viên ở chốt liên ngành kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực cầu Tân Đệ giáp ranh tỉnh Thái Bình, đã xuất hiện hành vi dùng giấy xét nghiệm của người khác để qua mắt lực lượng chức năng.

Thiếu tá Phạm Văn Thuân phát hiện trường hợp dùng giấy xét nghiệm của người khác để qua mắt lực lượng chức năng.
Thiếu tá Phạm Văn Thuân phát hiện trường hợp dùng giấy xét nghiệm của người khác để qua mắt lực lượng chức năng.

Giữa dòng xe cộ xếp hàng dài chờ xuất trình giấy tờ qua chốt Tân Đệ, Thiếu tá Phạm Văn Thuân, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nam Định phát hiện biểu hiện nghi vấn của một người đàn ông đi trên xe taxi. Chỉ bằng vài câu hỏi, Thiếu tá Thuân đã xác định giấy xét nghiệm âm tính không phải của người này. Anh kiên quyết yêu cầu xe quay đầu, bất chấp sự nài nỉ của cả khách lẫn tài xế.

Dưới cái nắng oi ả của buổi chiều hè, các thành viên chốt liên ngành mồ hôi đẫm lưng áo. Với lưu lượng phương tiện ước tính cả nghìn xe từ thời điểm áp dụng quy định mới của UBND tỉnh đến 4 giờ chiều, lực lượng chức năng phải căng mình làm nhiệm vụ, vừa kiểm soát chặt thủ tục qua chốt, vừa bảo đảm phân luồng tránh ùn tắc cục bộ.

Dùng giấy xét nghiệm Covid-19 của người khác để qua chốt kiểm dịch -0

Các trường hợp không có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính buộc phải quay đầu quay lại. 

Thượng tá Hoàng Thọ Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nam Định cho biết, chốt Tân Đệ đã được tăng cường thêm 8 cán bộ, chiến sĩ trong ngày đầu thực hiện quy định siết chặt kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh. Các chốt liên ngành sẽ làm việc không nghỉ 24/24 giờ, chia ba ca, nghỉ ngơi ngay tại lều bạt dã chiến.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, phần lớn người và phương tiện qua chốt đã thực hiện nghiêm việc xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp phản ứng, thậm chí với thái độ gay gắt do “ngại” mất công, mất hành trình. Họ sau đó đều tự giác chấp hành sau khi được sự giải thích mềm mỏng nhưng cương quyết của cán bộ chốt kiểm soát dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tối 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị chỉ đạo từ 12 giờ trưa 21/7, người vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên, được thực hiện trong 72 giờ từ khi lấy mẫu. Các trường hợp chưa có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm sẽ thực hiện test nhanh tại cơ sở y tế được bố trí gần các chốt kiểm soát dịch.

Đối với công nhân, người lao động làm việc ở tỉnh ngoài đi, về trong ngày, Nam Định yêu cầu chính quyền cấp cơ sở rà soát, lập danh sách, quản lý, giám sát chặt chẽ; cấp giấy xác nhận để đi qua chốt kiểm soát hằng ngày.

Từ 1/7 đến nay, tỉnh Nam Định đã rà soát, thực hiện cách ly y tế đối với 1.393 trường hợp trở về từ TP Hồ Chí Minh và 1.051 người trở về từ các địa phương có dịch khác; trong đó ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Tính đến ngày 21/7, toàn tỉnh có 10 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó có 6 ca tái dương tính với SARS-CoV-2 sau khi xuất viện.