Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương hỏng do bê-tông nhựa ẩu

NDO - NDĐT - Nguyên nhân chính gây nên hư hỏng cục bộ trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là do bê-tông nhựa không bảo đảm chất lượng.

Nguyên nhân đã được chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, giám sát cùng nhà thầu khẳng định, trong quá trình sản xuất bê-tông nhựa, thiết bị của đơn vị thi công hoạt động không ổn định dẫn tới một số mẻ bê-tông nhựa có chất lượng không đồng đều, gây hư hỏng cho mặt đường tại các vị trí lớp bê-tông nhựa có chất lượng kém.

Từ giữa tháng 10 vừa qua, sau gần 20 tháng đưa vào sử dụng, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương liên tục xuất hiện hư hỏng cục bộ, đặc biệt tại các vị trí km 24+300 đến km27+300. Đoạn này chủ yếu do Cienco 5 thi công, một vài vị trí do Cienco 1 và Cienco 6 thi công.

Đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) cho biết, hư hỏng không phải do kết cấu nền đường mà chỉ xảy ra cục bộ trên mặt đường. Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát QCI (Cu Ba) và nhà thầu đã xác định: Nguyên nhân hư hỏng không phải do nền móng đường không đủ cường độ (độ chặt móng cấp phối đá dăm lớp trên cùng đều đạt từ hơn 98,2% đến hơn 98,6%) và cũng không phải do thiết kế cấp phối bê-tông nhựa, vì toàn tuyến áp dụng thiết kế thống nhất.

Ngoài ra, tuyến đường đi qua vùng địa chất phức tạp, sau khi đưa vào khai thác, tại vị trí vệt bánh xe xuất hiện lún, võng cũng khiến mặt đường hư hỏng nhanh.

Việc sửa chữa mặt đường cao tốc đòi hỏi quy trình phức tạp, không như sửa chữa đường bình thường, phải sử dụng máy cào bóc và trải lại bê-tông nhựa bằng máy, giống như thi công lần đầu.

Cuối năm trước và đầu năm nay, tại đoạn tuyến này đã bắt đầu xuất hiện hư hỏng và được nhà thầu sửa chữa, thảm lại đạt yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên gần đây lại tiếp tục xuất hiện hư hỏng ở một số điểm trên đoạn tuyến này, chủ yếu tại các vị trí tiếp giáp giữa hai miếng vá. Giữa tháng 11 vừa qua, khi bắt đầu mùa khô, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công xử lý dứt điểm các vị trí hư hỏng. Lãnh đạo Cửu Long CIPM cho biết, do công trình vẫn trong giai đoạn bảo hành (24 tháng), nên đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm về mọi chi phí sửa chữa.

Trước đó, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Cửu Long CIPM tạm đình chỉ công tác và kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với ông Lã Chí Đức, Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; bố trí thay thế giám đốc điều hành dự án.

Ngoài ra, kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm tập thể và cá nhân là lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (trước đây) có liên quan tới sự cố để xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất hình thức xử lý, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30-11.