Theo đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội, tuyến đường Nguyễn Trãi có bề rộng mặt đường lớn, hạ tầng giao thông hiện đại, tuy nhiên tình trạng ùn tắc nghiêm trọng lại thường xuyên diễn ra vào giờ cao điểm. Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông, từ 21 giờ ngày 5/8, hàng chục công nhân đã được huy động, lắp dải phân cách, tổ chức lại giao thông tuyến đường Nguyễn Trãi đoạn từ hầm chui Thanh Xuân đến Ngã Tư Sở.
Cụ thể, cả 2 chiều đường Nguyễn Trãi được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng hai làn sát vỉa hè: Xe máy-xe thô sơ-xe buýt được phép hoạt động. Trong khi đó, xe ô-tô được phép hoạt động tại 3-4 làn sát dải phân cách và được điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động...) kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ. Thời gian phân luồng giao thông thí điểm từ ngày 6/8/2022 đến ngày 6/9/2022.
Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn dự kiến thí điểm từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) dài 1.5km. Hướng đi Ngã Tư Sở có 5 làn đường, hướng đi Khuất Duy Tiến có 6 làn đường. Trên tuyến có ba điểm mở quay đầu tại dải phân cách giữa, tại các vị trí: Trước Công ty thuốc lá Thăng Long, trước Công ty cao su Sao Vàng, trước ngân hàng Agribank. Hướng từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở: Giao cắt với 3 đường, 8 ngõ, 15 điểm giao cắt với lối vào các công ty, cơ quan, cây xăng… Hướng từ Ngã Tư Sở đi Khuất Duy Tiến: Giao cắt với sáu đường, 15 ngõ, tám điểm giao cắt với lối vào các cơ quan, trường học…
Hàng chục công nhân thực hiện lắp đặt dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Trãi tối 5/8. |
Theo ông Nguyễn Văn Hải, đại diện Ban Duy tu các công trình giao thông Hà Nội, đường Nguyễn Trãi có nhiều mặt cắt không đồng đều, giao cắt với nhiều ngõ và tuyến phố. Dải phân cách sẽ được lắp tại những khu vực không giao cắt và không có ô-tô ra vào.
“Tổng chiều dài dải phân cách là 748m. Hướng đi Ngã Tư Sở có chiều dài dải phân cách là 385, hướng đi hầm chui Thanh Xuân, dải phân cách có chiều dài là 353m được chia thành 11 đoạn. Trong quá trình thí điểm, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thực tế, lấy ý kiến đóng góp của người dân, báo đài điều chỉnh sao cho phù hợp, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông thuận lợi”, ông Nguyễn Văn Hải thông tin.
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, trong thời gian thí điểm, lực lượng chức năng sẽ được bố trí, thường xuyên túc trực, phân luồng giao thông đồng thời tuyên truyền rộng rãi đến người dân về phương án tham gia giao thông mới trên tuyến đường. Sau thời gian thí điểm, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt theo đúng quy định đối với những trường hợp cố tình vi phạm.
Trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của người dân, nghiên cứu để khắc phục những phát sinh mới, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông, đồng thời, áp dụng với những tuyến đường khác nếu hiệu quả.
Đại diện Đội Cảnh sát giao thông Số 7 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội) cho biết: “Để phục vụ công tác phân luồng giao thông, chúng tôi bố trí 1 tổ công tác thường xuyên túc trực trên tuyến đường Nguyễn Trãi để tuyên truyền người dân tham gia giao thông theo phương án mới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ tiến hành quan sát thực tế, đóng góp ý kiến để Sở Giao thông vận tải có những điều chỉnh phù hợp, nhằm giảm thiểu ùn tắc trên tuyến đường”.