Theo đó, Cục HKVN yêu cầu giám đốc các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát trực tiếp công tác chuẩn bị trước chuyến bay, phục vụ hành khách tại các cảng hàng không, việc thực hiện nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay chậm, hủy, bảo đảm thực hiện triệt để các quy định, quy trình, thủ tục; xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm hành chính liên quan trong quá trình kiểm tra, giám sát nói trên. Các cảng vụ hàng không phải thống kê tình hình chậm, hủy chuyến bay trong ngày của từng hãng hàng không, chi tiết nguyên nhân chậm, hủy chuyến bay, báo cáo Cục HKVN trước 16 giờ hằng ngày kể từ ngày 13-7-2014. Ðồng thời, công bố đường dây nóng của cảng vụ hàng không để hành khách kiến nghị, khiếu nại chất lượng dịch vụ, giải quyết kịp thời theo quy định.
Cục HKVN cũng quyết định thành lập Tổ kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị trước chuyến bay, khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Ðà Nẵng và Tân Sơn Nhất do Phó Cục trưởng HKVN Võ Huy Cường làm tổ trưởng. Tổ này có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, xử lý, kiến nghị xử lý việc chuẩn bị trước chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, việc cung ứng dịch vụ phi hàng không tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Ðà Nẵng và Tân Sơn Nhất trong thời gian từ ngày 13-7 đến ngày 20-7.