Theo thống kê từ Box Office Vietnam, một đơn vị độc lập chuyên thống kê doanh thu từ các phim chiếu rạp trong cả nước, tính đến 18 giờ ngày 4/2, doanh thu của “Nhà bà Nữ” đã vượt qua mốc 350 tỷ đồng.
Phim đã có chuỗi doanh thu liên tục tăng kể từ khi ra rạp vào ngày mùng 1 Tết Quý Mão cho tới nay. Chỉ sau 1 tuần lễ đầu tiên công chiếu, “Nhà bà Nữ” đã vượt qua mốc 200 tỷ đồng, sau 8 ngày công chiếu, con số này đã vọt lên 250 tỷ đồng, mức doanh thu mà “Bố già” phải sau 2 tuần mới chạm tới.
Đặc biệt, chỉ riêng trong ngày mùng 7 Tết (28/1), doanh thu của phim đạt mức kỷ lục 36,6 tỷ đồng, đồng thời có số suất chiếu trong ngày cao nhất với 4.500 suất chiếu. Với đà tăng liên tục, sức nóng của “Nhà bà Nữ” có vẻ chưa hề hạ nhiệt và dự báo hoàn toàn có khả năng sớm vượt kỷ lục doanh thu phòng vé của “Bố già”.
“Nhà bà Nữ” cũng là tâm điểm thu hút cả báo chí lẫn mạng xã hội phân tích, mổ xẻ liên tục từ khi ra rạp đến nay. Hầu hết trong các group phim ảnh, một trong những đề tài hot nhất, có nhiều người tham gia bình luận nhất chính là “Nhà bà Nữ”. Kẻ khen người chê, mỗi người một ý, nhưng những ý kiến khen chê từ nhẹ nhàng đến gay gắt cũng vô tình góp phần thúc đẩy khá nhiều người đến rạp xem “Nhà bà Nữ” vì tò mò, và chuỗi khen chê lại tiếp tục dài thêm. Trên các mạng xã hội, các clip, đoạn phim ngắn trích đoạn “Nhà bà Nữ” cũng nhận về rất nhiều lượt xem và tương tác.
Câu chuyện trong phim gần gũi, sát với hiện thực cuộc sống. |
Để có được kết quả này, trước hết phải kể đến sự khôn khéo của Trấn Thành khi lựa chọn đề tài liên quan đến các vấn đề gia đình, đề tài quen thuộc đã giúp “Bố già” thành công vượt trội trước đây.
Chuyện phim xoay quanh gia đình bà Nữ, chuyên bán bánh canh ở một khu chung cư cũ. Bà Nữ bị chồng bỏ, một mình nuôi hai cô con gái và mẹ già. Các mối quan hệ trong gia đình bà Nữ có thể coi là độc hại, với sự độc đoán, khắt khe và gay gắt của bà Nữ bao trùm lên mọi thành viên. Tất cả mọi người trong gia đình đều phải sống theo ý của bà Nữ, và sự độc đoán, không biết đến giới hạn của bản thân, không quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ của người khác này cũng đang ảnh hưởng đến tính cách hai cô con gái.
“Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đấy”, sự rạn nứt và tan vỡ trong các mối quan hệ của từng thành viên trong gia đình bà Nữ chính là hậu quả của những mầm mống đã được dự báo từ trước, nhưng không ai muốn nhìn ra, vì “ai cũng có lỗi, nhưng ai cũng nghĩ mình là nạn nhân”.
Không phải thực tế gia đình nào cũng giống như vậy, nhưng những khoảng cách thế hệ, việc không tìm được tiếng nói chung giữa cha mẹ và con cái, hay việc con cái đang chịu sự áp đặt từ những mong muốn của cha mẹ có thể thấy ở khá nhiều gia đình, thể hiện bằng những cách khác nhau.
Thứ hai, Trấn Thành đã chọn những chất liệu rất gần gũi với đời sống, với khán giả để đưa vào phim, từ lời thoại, ngôn ngữ, cho đến bối cảnh. Những cuộc cãi vã ồn ã của nhà bà Nữ, các “camera chạy bằng cơm” hàng xóm, con hẻm nhỏ tấp nập người xe qua lại, rồi anh chàng Youtuber xọc chiếc điện thoại vào từng ngõ ngách, từng câu chuyện của gia đình bà Nữ… được đưa vào bộ phim tạo sự liên tưởng đến cuộc sống đời thực. Ngay cả cái tên Lee Min Ho mà cư dân mạng đặt cho Lê Dương Bảo Lâm cũng được biến tấu thành tên của anh chàng Youtuber. Những câu châm ngôn được sử dụng trong phim nghe có vẻ sáo, nhưng nếu đặt vào tâm trạng và hoàn cảnh của nhân vật lại rất phù hợp.
Sự ồn ào của gia đình bà Nữ cũng vậy, phim nhận được khá nhiều phản ứng về sự ồn ào này. Nhưng xét trên góc độ một gia đình với những thành viên chỉ biết làm tổn thương nhau, thì sự ồn ào này chính là nhân tố thúc đẩy mọi thứ bùng nổ, vượt khỏi sự kiểm soát của mỗi người.
Thứ ba là cách Trấn Thành đầu tư chăm chút cho những chi tiết trong phim để đẩy chi tiết lên thành cái đinh của câu chuyện. Hình ảnh những cuộc cãi vã bùng nổ ngày một dữ dội, không giảm và không có điểm dừng lặp lại ở từ gia đình của mẹ đến gia đình con gái, hình ảnh những người đàn ông rời khỏi nhà khi mọi thứ đã vượt qua giới hạn, những cảnh quay ồn ào nhưng câm lặng… Chi tiết bầy cua nằm xếp lớp “chịu trận” trong bể, chi tiết những thùng nước lèo đỏ au sóng sánh ngon mắt nhưng chông chênh như xiếc trong tay Nhuận khi phụ giúp mẹ vợ bán hàng.
Trái ngược với căn phòng chung cũ kỹ đóng kín cửa của gia đình bác Nữ là căn phòng tràn ngập ánh sáng của Nhi, cô con gái út. Hay cả chi tiết bát bánh canh cua giá 300 nghìn được bê từ hiện thực vào… Tất cả đều được sử dụng có ẩn ý theo từng đoạn phim.
Trấn Thành vào vai người con rể trong gia đình. |
Từ “Bố già” đến “Nhà bà Nữ”, Trấn Thành đều có trong tay những giám đốc hình ảnh và quay phim rất tốt, khi từng khung hình được chăm sóc tỉ mỉ, cặn kẽ. Khu chung cư nhà bà Nữ ở không hề cũ kỹ, nhếch nhác như sự xô bồ được mô tả trong phim, mà hết sức style, theo phong cách retro với tường vàng, gạch hoa. Trang phục, tạo hình của từng nhân vật theo từng biến đổi của câu chuyện… Trấn Thành cũng là người biết lắng nghe những góp ý của khán giả khi “Nhà bà Nữ” đã tiết chế được sự cường điệu và cũng không có nhân vật nào tạo hình bị “giả” như vai ông bố của Trấn Thành ở “Bố già”.
Ở “Nhà bà Nữ”, Trấn Thành cũng sử dụng lại những diễn viên vốn đã quen thuộc trong “Bố già”, như Lê Giang, NSƯT Ngọc Giàu, NSND Việt Anh…, cùng gương mặt mới Huỳnh Uyển Ân, em gái út của Trấn Thành.
Một trong những yếu tố giúp cho “Nhà bà Nữ” thành công là không gặp phải nhiều sự cạnh tranh, khi cùng ra mắt trong dịp Tết chỉ có duy nhất một phim Việt khác là “Chị chị em em 2” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Phim nước ngoài không có nhiều đầu phim hấp dẫn, khi “Avatar - The way of water” ăn khách nhưng đã khởi chiếu từ trước vài tuần, còn những phim khác như “Mèo đi hia: Điều ước cuối cùng” hay “M3gan”… đều có đối tượng khán giả hẹp. Là bộ phim gia đình, đang có sức hút cao, cũng vì thế số suất chiếu của “Nhà bà Nữ” luôn cao ngất ngưởng ở các hệ thống rạp chiếu.
Phim Việt thời gian gần đây đã ít nhiều làm mất đi lòng tin nơi khán giả bởi những thảm họa, từ hài nhảm đến kinh dị nhảm, lịch sử nhảm. Những bộ phim liên tiếp được đánh giá là “rác phẩm” ra rạp đã khiến khán giả quay lưng lại và tạo ấn tượng xấu đối với phim Việt nói chung. Điều đó cho thấy, gu của khán giả không hề dễ dãi. “Nhà bà Nữ” chưa phải là một bộ phim xuất sắc, nhưng về mặt truyền thông và hiệu ứng thu hút khán giả đến rạp, phim đã thành công rực rỡ.
Với “Nhà bà Nữ”, khai thác vấn đề bình dân, chạm đến số đông công chúng có thể là con đường dẫn đến thành công của Trấn Thành. Nhưng nếu anh không tiếp tục tìm tòi cái mới, tìm đến những sáng tạo mới, thì cả “Bố già” và “Nhà bà Nữ” đều sẽ thành lối mòn.
Dù sao, với mức doanh thu gần 400 tỷ đồng trong vòng chưa đầy 1 tháng ra rạp, “Nhà bà Nữ” vẫn là một điểm khởi đầu đầy hy vọng cho phim Việt trong năm nay.